Cử tri kiến nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc xe máy

Xuyên Đông |

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải mua bảo hiểm bắt buộc xe máy để tránh trục lợi.

Cụ thể, cử tri thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị, theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe mô tô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt 150.000 đồng.

Tuy nhiên, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra, thì đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy vì nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn khi mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, công ty bán bảo hiểm xe mô tô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi.

Trả lời vấn đề này ngày 28.8, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định như sau: “Điều 8. Bảo hiểm bắt buộc

2. Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

a) Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

b) Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;

c) Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng;

d) Bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai...”

Trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định “Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới” và tại điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định “Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.

Như vậy, đối với kiến nghị này cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc khi thi công trên công trường

Quế Chi (T/H) |

Điều 27 Thông tư 50/2022/TT-BTC quy định hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường bao gồm các tài liệu sau:

Có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Minh Hạnh |

Hiện việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn giao thông còn nhiều vấn đề bất cập. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng vấn đề này được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nội dung bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy đang được nghiên cứu sửa đổi

Anh Tuấn |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định về bảo hiểm với xe cơ giới đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Công nhân chấp nhận sống trong phòng trọ giá rẻ

LƯƠNG HẠNH |

Dù phòng trọ lụp xụp, ẩm thấp và thiếu thốn đủ thứ, nhiều công nhân vẫn chấp nhận thuê với giá rẻ, chỉ 500.000 - 800.000 đồng/tháng. Những căn phòng có giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng thì chủ yếu là lao động tự do hoặc gia đình công nhân có con nhỏ, lựa chọn làm nơi trú ngụ.

Những cổ phiếu hiếm hoi vẫn còn rẻ trong rổ VN30

Đức Mạnh |

Từ đầu năm đến nay, 80% số cổ phiếu trên sàn tăng giá, trong khi có tới 54% số doanh nghiệp có lợi nhuận thua lỗ hoặc giảm lợi nhuận so với cùng kỳ.

Bão Saola giật trên cấp 17, di chuyển vào Biển Đông

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, hồi 1h ngày 30.8, bão Saola có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng tây bắc vào Biển Đông.

“Ma trận” đá tảng, bê tông, biển cấm có như không ở KĐT Kim Văn – Kim Lũ

Đinh Thiện |

Nhiều người dân sống quanh chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, họ phải kéo đá tảng, bê tông và thậm chí là thùng rác để ngăn ôtô dừng đỗ trong khu vực sinh hoạt công cộng nhưng không mấy hiệu quả.

Cháy bên trong nhà hàng ở Hà Nội, nghi do nổ điện thoại đang sạc

Minh Hà |

Hà Nội - Một nhà hàng tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) xảy ra cháy, khói đen bốc cao. Rất may không có thương vong về người.

Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc khi thi công trên công trường

Quế Chi (T/H) |

Điều 27 Thông tư 50/2022/TT-BTC quy định hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường bao gồm các tài liệu sau:

Có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Minh Hạnh |

Hiện việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn giao thông còn nhiều vấn đề bất cập. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng vấn đề này được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nội dung bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy đang được nghiên cứu sửa đổi

Anh Tuấn |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định về bảo hiểm với xe cơ giới đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.