1. Số chấm động cơ là gì?
Số chấm động cơ là thể tích hay dung tích công tác của động cơ (cũng được gọi là dung tích xi-lanh) của động cơ thường được tính bằng Lít ( L) hay Cubic Centimeters (cc). Đối với động cơ 1 xi-lanh, dung tích động cơ cũng là dung tích xi-lanh. Còn đối với động cơ nhiều xi-lanh, dung tích động cơ chính là tổng dung tích của các xi-lanh.
Bên cạnh đó, người ta thường ký hiệu như I5, V8, W12. Các ký hiệu này là kiểu sắp xếp các xi-lanh trong động cơ theo kiểu thẳng hàng chữ I, chữ V hay W. Chữ số phía sau là số lượng xi-lanh trong động cơ.
Lưu ý: 1 lít = 1 dm3 = 1000 cm3 = 1000 cc = 1000 phân khối.
Đây là thể tích công tác của tổng các xi lanh trên động cơ và thường là các con số lẻ nhưng đã được làm tròn, ví dụ động cơ có thể tích 2.276 cc sẽ được làm tròn là 2,3 lít. Số này càng lớn có nghĩa là công tác của động cơ càng lớn, do vậy sẽ sinh công nhiều và sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.
2. Số “chấm” động cơ bao nhiêu là vừa?
Trước hết cần phải xem xét nhiều góc độ khác nhau, từ kích thước và khối lượng của xe, đặc tính vận hành; xe được ưu tiên thiết kế cho mục đích sử dụng như thế nào? Chú trọng đến tiết kiệm nhiên liệu hay mạnh mẽ và thể thao.
Ví dụ, mẫu xe Chevrolet Spark với kích thước nhỏ gọn, khối lượng nhẹ, được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản trong các đô thị hàng ngày, hiếm khi chạy hơn 100km/h, yêu cầu về phẩm chất thể thao gần như không được quan tâm, thay vào đó là phải tiết kiệm nhiên nhiên, công suất động cơ tạo ra vừa đủ dùng, vì vậy mẫu xe này chỉ được trang bị động cơ 3 xi lanh có dung tích 0,8 lít hoặc 1,0 lít có công suất cực đại dưới 100 mã lực.
Đơn giản hiểu rằng, các hãng ôtô có thể sản xuất ra nhiều cỡ động cơ khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của từng dòng xe. Và tương ứng với từng dòng xe thì hãng sẽ trang bị các phiên bản động cơ có dung tích phù hợp.
3. Số chấm động cơ có quyết định tất cả?
Đối với động cơ đốt trong, sự phát triển của công nghệ đang ngày càng làm cho thông số dung tích động cơ giảm dần vai trò, và không còn là yếu tố quyết định lớn tới sức mạnh của một cỗ máy.
Việc áp dụng một loạt các công nghệ mới đang giúp cho các loại động dung tích nhỏ có thể tạo ra công suất lớn, trong đó kỹ thuật tăng áp bằng Turbo là đáng chú ý nhất. Một dòng động cơ tăng áp hiện đại có thể tạo ra sức mạnh cao gấp 1,5 lần so với loại động cơ thông thường cùng dung tích, hay nói cách khác công suất mà một loại động cơ trang bị turbo tăng áp tạo ra có thể tương đương công suất của động cơ dung tích lớn hơn 50%.