Có nhất thiết chọn mua ôtô phiên bản 2 cầu?

TRẦN KHANH |

Nhiều khách hàng có tâm lý yêu thích các mẫu xe trang bị đầy đủ tiện nghi và hệ dẫn động 2 cầu. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, hầu như rất ít người dùng đến tính năng này của xe. Nhiều người thậm chí trong vài năm sử dụng xe mới dùng đến chế độ dẫn động hai cầu vài lần.

Hệ dẫn động 2 cầu thường xuất hiện ở các dòng xe SUV hoặc bán tải, có thể kể đến một số mẫu xe như: Toyota Hilux, Toyota Fortuner, Ford Everest, Ford Ranger, Mitsubishi Pajero, Mitsubishi Triton, Mazda CX-5… Đồng thời, nhà sản xuất thường cho ra song song phiên bản dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu khiến khách hàng bối rối khi lựa chọn.

Bên cạnh đó, phiên bản 2 cầu có giá bán cao hơn bản 1 cầu từ 10-15% giá trị xe, Nhưng bù lại, bản 2 cầu có lực kéo được truyền đến cả 4 bánh xe nên sẽ dễ thoát lầy và chinh phục địa hình tốt hơn so với bản 1 cầu.

Phiên bản 2 cầu có giá bán cao hơn so với bản 1 cầu. Ảnh ST.
Phiên bản 2 cầu có giá bán cao hơn so với bản 1 cầu. Ảnh ST.

Thực tế, hệ thống dẫn động hai cầu chỉ phát huy trên đường đất bùn lầy trơn trượt, đường cát lún, đường dốc nhiều sỏi đá và chướng ngại vật. Do đó, nếu bạn chỉ đi lại hàng ngày trong đô thị, thỉnh thoảng mới đi đường đồi núi hay hiếm khi đối mặt với điều kiện đường sá khó khăn thì không nên chọn mua bản 2 cầu. 

Tuy nhiên, đối với khách hàng có sở thích đi “phượt” miền núi bằng ôtô, hoặc công việc thường xuyên di chuyển trên những cung đường lầy lội và mấp mô thì phiên bản 2 cầu nên được cân nhắc lựa chọn.

Theo một số nhân viên tư vấn ôtô, thời gian chủ xe di chuyển bằng chế độ dẫn động hai cầu tại các thành phố lớn là rất ít. Nhiều người mua xe được 2-3 năm nhưng mới chỉ dùng đến vài lần. Không chỉ vậy, phiên bản 2 cầu thường có trọng lượng nặng hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn chút ít so với bản 1 cầu. Sau vài năm sử dụng, nếu chủ nhân muốn bán lại xe phiên bản 2 cầu thì rất dễ bị mất giá bởi kén người ưa chuộng.

Xe 2 cầu phù hợp với những con đường có địa hình phức tạp và đèo dốc. Ảnh ST.
Xe 2 cầu phù hợp với những con đường có địa hình phức tạp và đèo dốc. Ảnh ST.

Anh Nguyễn Tùng Lâm (ở Đắc Lắc) chia sẻ, địa hình Tây Nguyên chủ yếu là đất đỏ bazan rất trơn trượt khi trời mưa, ngoài ra có nhiều cung đường đồi dốc nên xe 2 cầu phát huy hết hiệu quả. Đặc biệt, phiên bản 2 cầu còn hỗ trợ người dân trong việc chở thêm hàng hoá và dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu, hiểm trở.

Như vậy, trước khi bạn quyết định chọn mua xe phiên bản 1 cầu hay 2 cầu thì nên suy tính kỹ về nhu cầu đi lại hàng ngày. Nếu chủ xe thường xuyên di chuyển trên những con đường có địa hình phức tạp, đèo dốc thì lựa chọn xe 2 cầu là hợp lý. 

Còn nếu khách hàng chỉ có nhu cầu di chuyển đường phố bằng phẳng, không phải vượt qua cung đường lầy lội, trơn trượt thì không nhất thiết chọn mua bản 2 cầu. Cùng với đó, người mua còn tiết kiệm được thêm chi phí mua xe, chi phí bảo dưỡng và tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết.

TRẦN KHANH
TIN LIÊN QUAN

Mẹo ngăn thảm hoạ “xe điên” dành cho phụ nữ

TRẦN KHANH - HUYÊN NGUYỄN |

Phụ nữ thường phản xạ chậm và tâm lý thiếu vững vàng hơn so với nam giới, do đó, dễ mắc phải sai lầm đáng tiếc khi điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ôtô.

Vì sao phụ nữ không nên đi giày cao gót khi lái xe

HẢI LINH ( THEO STANDARDMEDIA) |

Đi giày cao gót khi lái xe là thói quen phổ biến của phụ nữ. Điều này đã gây cản trở nhiều trong việc lái xe đúng cách và có thể gây tai nạn, đặc biệt là khi cần xử lý tình huống bằng phanh. Dưới đây là 3 lý do tại sao không nên đi giày cao gót khi lái xe:

Những lỗi vi phạm "không ngờ" khiến chủ xe bị từ chối đăng kiểm

TRẦN KHANH |

Thời gian qua, có khá nhiều ôtô lưu thông trên đường “độ” thêm đồ chơi để giúp chiếc xe của mình nổi bật, thu hút sự quan tâm của những người xung quanh. Tuy nhiên, việc này sẽ bị các chi cục Đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện lưu hành.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Mẹo ngăn thảm hoạ “xe điên” dành cho phụ nữ

TRẦN KHANH - HUYÊN NGUYỄN |

Phụ nữ thường phản xạ chậm và tâm lý thiếu vững vàng hơn so với nam giới, do đó, dễ mắc phải sai lầm đáng tiếc khi điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ôtô.

Vì sao phụ nữ không nên đi giày cao gót khi lái xe

HẢI LINH ( THEO STANDARDMEDIA) |

Đi giày cao gót khi lái xe là thói quen phổ biến của phụ nữ. Điều này đã gây cản trở nhiều trong việc lái xe đúng cách và có thể gây tai nạn, đặc biệt là khi cần xử lý tình huống bằng phanh. Dưới đây là 3 lý do tại sao không nên đi giày cao gót khi lái xe:

Những lỗi vi phạm "không ngờ" khiến chủ xe bị từ chối đăng kiểm

TRẦN KHANH |

Thời gian qua, có khá nhiều ôtô lưu thông trên đường “độ” thêm đồ chơi để giúp chiếc xe của mình nổi bật, thu hút sự quan tâm của những người xung quanh. Tuy nhiên, việc này sẽ bị các chi cục Đăng kiểm từ chối cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện lưu hành.