Có nên sơn phủ gầm cho xe ôtô?

TRẦN KHANH |

Phủ gầm ôtô là việc phun lên bề mặt gầm xe một lớp sơn hóa chất chuyên dụng nhằm hạn chế các linh kiện kim loại tiếp xúc với môi trường bên ngoài đồng thời, hỗ trợ khả năng cách âm và giúp gầm xe dễ dàng vệ sinh hơn.

Bề mặt gầm xe thường xuyên phải tiếp xúc với cát, đá, bụi bẩn, nước mưa, nhựa đường, dầu mỡ,… từ mặt đường. Các tác nhân này không chỉ làm bẩn, mà còn gây han gỉ và ăn mòn các chi tiết gầm xe ôtô. 

Bên cạnh đó, do nước ta có thời tiết đặc trưng nhiệt đới ẩm nên quá trình oxy hóa kim loại bề mặt gầm xe diễn ra khá nhanh, đặc biệt ở các tỉnh thành vùng ven biển.

Trong khi đó, gầm xe tập trung rất nhiều bộ phận quan trọng như trục cát đăng truyền lực, cụm vi sai, hệ thống treo, hệ thống ống xả,… Do vậy, nếu chủ xe không có cách bảo vệ gầm tốt có thể khiến cho ôtô nhanh bị xuống cấp.

Gầm xe tập trung nhiều chi tiết kim loại quan trọng. Ảnh ST.
Gầm xe tập trung nhiều chi tiết kim loại quan trọng. Ảnh ST.

Theo các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực xe hơi, phủ gầm ôtô hiệu quả nhất là khi mới mang xe từ đại lý về bởi phần gầm vẫn còn chưa bị hao mòn và gỉ sét. Mặt khác, khả năng kết dính giữa lớp sơn phủ với gầm xe cũng được tốt hơn.

Tuy nhiên, đối với ôtô đã qua một thời gian sử dụng sẽ phải mất thêm công đoạn vệ sinh lớp han gỉ, sau đó mới tiến hành phun sơn hoá chất.

Ngoài ra, trong dung dịch sơn phủ gầm ôtô có chứa thành phần gốc nhựa dẻo và cao su non để che kín các vết nứt, khe hở nhỏ nhằm bảo vệ ăn mòn kim loại.

Cũng theo các chuyên gia, phủ gầm ôtô còn giúp tăng khả năng cách âm cho khoang nội thất trong xe. Thực tế, mức độ chống ồn tuỳ thuộc lớn vào chất lượng hoá chất và số lớp sơn được phun phủ gầm xe. Đặc biệt, nếu chủ xe chọn loại phủ gầm có thành phần cao su tổng hợp hay cao su non sẽ tăng cường cách âm hiệu quả hơn.

Cùng với đó, phun gầm ôtô sẽ tạo ra một lớp phủ đàn hồi, giảm thiểu đáng kể tiếng vọng từ hốc bánh xe và âm thanh ma sát từ ngoại lực bên ngoài. Không chỉ vậy, lớp sơn phủ gầm ôtô còn giúp hỗ trợ chống nóng, cách nhiệt gầm xe tốt hơn.

Quy trình phủ gầm ôtô phải đảm bảo vệ sinh han gỉ bằng hoá chất chuyên dụng. Ảnh ST.
Quy trình phủ gầm ôtô phải đảm bảo vệ sinh han gỉ bằng hoá chất chuyên dụng. Ảnh ST.

Anh Lê Công Định – chủ một garage ở TP.Hồ Chí Minh cho biết, chi phí phun hoá chất gầm ôtô tùy thuộc vào dòng xe và chất liệu sơn phủ, giá cả giao động từ 3-10 triệu đồng. Số lớp sơn phủ gầm tùy thuộc vào quy trình của từng cơ sở, thông thường sẽ có từ 1-4 lớp hoá chất được phun lên. Lưu ý, chủ xe nên đến các cơ sở uy tín và có chế độ bảo hành chi tiết, rõ ràng.

Cụ thể, quy trình sơn phủ gầm phải đảm bảo các công đoạn: Vệ sinh gầm xe và hốc bánh xe bằng nước tẩy chuyên dụng, sau đó mới bắt đầu phun hoá chất. Tiếp theo, dùng đèn hồng ngoại sấy khô bề mặt, mỗi lớp sơn cần cách nhau tối thiểu 30-60 phút nhằm tạo sự kết dính và hiệu quả của hoá chất.

TRẦN KHANH
TIN LIÊN QUAN

Hoàn thiện xong phần mềm kiểm định khí thải ôtô tự động

Minh Hạnh |

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 16.12, đơn vị đã hoàn thiện phần mềm đánh giá kết quả kiểm tra tự động khí thải xe ôtô mới, nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải xe ôtô tham gia giao thông theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng, từ 1.1.2020 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn đối với xe ôtô sản xuất từ sau năm 2008.

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Nguyên nhân điều hòa ôtô có mùi hôi và cách khắc phục

Trần Khanh |

Hệ thống điều hoà ôtô hoạt động theo nguyên lý hút gió từ bên ngoài, sau đó được xử lý bằng tấm lọc rồi qua đường ống dẫn gió thổi vào xe. Tuy nhiên, không khí bên ngoài bao gồm nhiều vi khuẩn, nấm móc, bụi bẩn nên theo thời gian sẽ làm cho hệ thống điều hoà và cabin xe có mùi khó chịu.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hoàn thiện xong phần mềm kiểm định khí thải ôtô tự động

Minh Hạnh |

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 16.12, đơn vị đã hoàn thiện phần mềm đánh giá kết quả kiểm tra tự động khí thải xe ôtô mới, nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải xe ôtô tham gia giao thông theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng, từ 1.1.2020 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn đối với xe ôtô sản xuất từ sau năm 2008.

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Nguyên nhân điều hòa ôtô có mùi hôi và cách khắc phục

Trần Khanh |

Hệ thống điều hoà ôtô hoạt động theo nguyên lý hút gió từ bên ngoài, sau đó được xử lý bằng tấm lọc rồi qua đường ống dẫn gió thổi vào xe. Tuy nhiên, không khí bên ngoài bao gồm nhiều vi khuẩn, nấm móc, bụi bẩn nên theo thời gian sẽ làm cho hệ thống điều hoà và cabin xe có mùi khó chịu.