Chủ xe hay tài xế sẽ bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai nạn?

Trần Khanh |

Thực tế, đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng khi tài xế mượn hoặc thuê xe tự lái. Lúc này, trách nhiệm chính sẽ thuộc về người điều khiển phương tiện, kể cả tài xế lái thuê.

Dựa trên Luật Dân sự 

Theo Khoản 1, Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, xe ôtô là một dạng nguồn nguy hiểm cao độ. Do đó, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố, nếu chủ sở hữu giao cho người khác sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trường hợp chủ sở hữu xe đã thuê người lái xe (có hợp đồng lao động), thì tài xế phải chịu mọi trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, dựa vào Khoản 3 Điều 601, trách nhiệm của người lái và chủ sở hữu xe có thể miễn giảm bồi thường khi tai nạn xảy ra do lỗi cố ý của người bị thiệt hại. Hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Bên cạnh đó, tại Khoản 4 Điều 601 quy định rõ: “Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại. Khi chủ sở hữu, người giao phương tiện cho người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại”.

Như vậy, nếu chủ xe cho người lái xe mượn mà không rõ mục đích, rất có thể người chủ xe sẽ bị liên đới trách nhiệm bồi thường. Do đó, chủ xe cần phải cẩn thận và biết chắc người lái xe luôn sử dụng xe mình vào đúng mục đích nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Dựa trên Luật Hình sự

Theo Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 2009, người nào điều khiển phương tiện mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Trong trường hợp chủ xe không trực tiếp điều khiển phương tiện, thì trách nhiệm chính thuộc về tài xế. Ngoài ra, tài xế còn đối mặt với mức phạt tù từ 3-10 năm nếu gây tai nạn nghiêm trọng trong các trường hợp sau:

- Không có giấy phép hoặc bằng lái quy định.

- Điều khiển phương tiện trong khi say rượu hoặc do dùng các chất kích thước mạnh khác.

- Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

- Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông.

- Gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (có thể nhận mức phạt tù từ 7-10 năm).

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Dựa vào các quy định pháp luật đã nêu trên, tài xế sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm hình sự lẫn dân sự khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, kể cả điều khiển phương tiện đang mượn.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Những sai lầm "tai hại" trên cao tốc mà tài xế dễ mắc phải

Trần Khanh |

Những vụ tai nạn trên đường cao tốc thường để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các bác tài cần nâng cao ý thức và nhận biết một số lỗi thường gặp khi lưu di chuyển trên đường cao tốc.

EVFTA có hiệu lực: Người Việt có thể mua xe sang giá rẻ từ Châu Âu?

Lan Hương |

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu, trong đó có thuế nhập khẩu ôtô cũng như linh kiện, phụ tùng ôtô từ Châu Âu sẽ xóa bỏ. Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ Châu Âu vào Việt Nam đang chịu thuế suất lên tới 70%. Khi kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác, khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 - 3 lần. Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô theo lộ trình cam kết. Liệu tới đây, người Việt có thể mua được ôtô Châu Âu với mức thuế suất 0%.

Mức xử phạt và thủ tục thay đổi màu sơn xe ôtô mới nhất

Trần Khanh |

Một số chủ xe thường có sở thích thay đổi ngoại thất ôtô bằng cách dán decal hoặc sơn lại màu mới. Tuy nhiên, việc làm này đã vi phạm luật giao thông đường bộ, chắc chắn bị CSGT xử phạt theo quy định. Thậm chí, chủ xe còn bị từ chối cấp phép lưu hành khi đi đăng kiểm.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Những sai lầm "tai hại" trên cao tốc mà tài xế dễ mắc phải

Trần Khanh |

Những vụ tai nạn trên đường cao tốc thường để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các bác tài cần nâng cao ý thức và nhận biết một số lỗi thường gặp khi lưu di chuyển trên đường cao tốc.

EVFTA có hiệu lực: Người Việt có thể mua xe sang giá rẻ từ Châu Âu?

Lan Hương |

Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng loạt thuế nhập khẩu, trong đó có thuế nhập khẩu ôtô cũng như linh kiện, phụ tùng ôtô từ Châu Âu sẽ xóa bỏ. Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ Châu Âu vào Việt Nam đang chịu thuế suất lên tới 70%. Khi kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác, khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 - 3 lần. Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ôtô theo lộ trình cam kết. Liệu tới đây, người Việt có thể mua được ôtô Châu Âu với mức thuế suất 0%.

Mức xử phạt và thủ tục thay đổi màu sơn xe ôtô mới nhất

Trần Khanh |

Một số chủ xe thường có sở thích thay đổi ngoại thất ôtô bằng cách dán decal hoặc sơn lại màu mới. Tuy nhiên, việc làm này đã vi phạm luật giao thông đường bộ, chắc chắn bị CSGT xử phạt theo quy định. Thậm chí, chủ xe còn bị từ chối cấp phép lưu hành khi đi đăng kiểm.