Dự kiến, cuộc họp sẽ được tổ chức với sự tham dự của đại diện Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Phòng Thương mại Châu Âu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì cuộc họp này. VPCP đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện 2 văn bản nói trên, đề xuất các giải pháp cụ thể xử lý khó khăn, vướng mắc; thông lệ quốc tế, kinh nghiệm của các nước liên quan đến vấn đề này.
Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành ngày 17.10.2017. Sau khi ban hành, Nghị định này đã nhận được những ý kiến phản hồi khác nhau từ phía các doanh nghiệp.
Tới đầu năm 2018, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 03/2018 nhằm hướng dẫn Nghị định 116/2017 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô ngoại nhập, có hiệu lực từ ngày 1.3.2018. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến về thông tư này.
Tại cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức chiều 2.2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn của Chính phủ- cho biết, đã nhận được thư, ý kiến của cơ quan đại sứ, các tổ chức gửi Thủ tướng, đề nghị xem xét chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét lại Nghị định 116.
Theo các phản ánh của doanh nghiệp thì có 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03. Đó là quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường thử đối với hoạt động sản xuất ôtô.
Trước đó, các vấn đề này cũng đã được các Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và Châu Âu nêu ra tại các cuộc đối thoại với Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng.
Tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VBF) năm 2017, nhóm công tác ôtô, xe máy cùng các doanh nghiệp ôtô, xe máy cho biết, nhiều quy định của Nghị định 116 của Chính phủ tạo khó khăn cho doanh nghiệp.
Trưởng Nhóm Công tác ôtô và xe máy cho rằng, Nghị định 116 yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu dù cho cùng chung dòng xe, đơn hàng, các doanh nghiệp (DN) ô tô không thể tuân thủ được quy định này.
Việc cùng một kiểu loại xe nhập khẩu mà vẫn bị thử nghiệm lại nhiều lần về khí thải và an toàn theo từng lô hàng nhập khẩu không có ý nghĩa, gây thiệt hại. “Quy định này không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng, và chỉ làm lãng phí thêm thời gian (lên tới 2 tháng) và làm tăng chi phí (lên tới 10 nghìn USD) cho việc thử nghiệm theo từng lô hàng”, nhóm công tác khẳng định.
Mới đây, các doanh nghiệp ôtô Nhật Bản có liên doanh lắp ráp và thực hiện hoạt động phân phối tại Việt Nam đã tuyên bố ngừng nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc về Việt Nam. Bằng chứng là từ đầu tháng 1 đến giữa tháng 2.2018, số lượng xe ôtô nhập nguyên chiếc về Việt Nam tụt giảm rất mạnh.