CEO Tổng Công ty 319: Thu phí không dừng giúp các BOT nhẹ gánh quản lý

Thu Minh |

Đề cao tính minh bạch tài chính trong hoạt động thu phí BOT, đại tá Nguyễn Minh Khiêm - Tổng Giám đốc Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng - cho biết, việc phối hợp với Viettel triển khai 2 trạm thu phí không dừng đã giúp doanh nghiệp “nhẹ gánh” rất nhiều trong quản lý dòng tiền.

Cái bắt tay hoàn hảo giữa 2 doanh nghiệp quân đội

- Ông đánh giá như thế nào về công tác triển khai thu phí không dừng mà Tổng Công ty 319 đang phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) thông qua Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC)?

Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng là nhà đầu tư 3 dự án BOT và triển khai thu phí một dừng từ năm 2015. Chúng tôi chuyển sang thu phí không dừng ngay khi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đưa ra chủ trương về việc này. Cá nhân tôi cho rằng, đây là xu thế tất yếu, hoàn toàn hợp lý, giúp quản lý được dòng tiền của nhà đầu tư rất tốt, nhân công giảm đi nhiều.

Hiện nay, cả 3 dự án BOT của Tổng Công ty 319 đã chuyển sang thu phí không dừng, trong đó hệ thống ở 2/3 trạm do Viettel lắp đặt. Kể từ khi hệ thống đi vào hoạt động, tôi thấy chúng vận hành rất tốt, linh hoạt và gần như không xảy ra sự cố.

Với thành tích của Tập đoàn Viettel trong lĩnh vực công nghệ, hệ thống đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong lắp đặt thu phí không dừng của Tổng Công ty 319.

 

- Cùng với việc nhiều xe dán thẻ ePass, việc thu phí không dừng ở trạm BOT 319 có gì thay đổi?

Trong một năm gần đây, sau khi Viettel lắp đặt thu phí không dừng cho 2 trạm của Tổng Công ty 319 thì tỷ lệ người dân tham gia giao thông gắn thẻ thu phí không dừng tăng rõ rệt. Điều này góp phần làm giảm ách tắc trên tuyến Quốc lộ 1 trọng điểm của cả nước.

Thu phí không dừng sẽ là tất yếu

- Nhiều người cho rằng, các trạm BOT không thích triển khai thu phí không dừng vì lý do nhạy cảm. Thế nhưng trạm BOT 319 lại triển khai tốt, điều này nói lên điều gì?

Doanh nghiệp khác tôi không biết nhưng riêng với Tổng Công ty 319, là một doanh nghiệp quân đội, việc minh bạch tài chính là cốt lõi. Việc lắp đặt thu phí không dừng là vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp trong quản lý dòng tiền thu từ trạm BOT. Chúng tôi cảm thấy công việc của mình nhàn đi rất nhiều kể từ khi triển khai phương pháp này.

Bản thân tôi cũng trải nghiệm thu phí không dừng và thấy phương thức này khá tiện lợi. Tôi thường xuyên đi qua đường cao tốc 5B để về Thái Bình. Lần gần nhất, tôi thấy bên phía thu phí một dừng hàng xe xếp dài tới vài trăm mét nhưng bên làn thu phí không dừng thì gần như một mình mình một đường.

Tôi cũng đã chỉ đạo phòng ban chức năng, tổng hợp nhu cầu trong toàn tổng công ty với thu phí không dừng, sau đó đăng ký và chủ động dán thẻ cho các xe. Việc làm này rất hữu ích và tiện lợi cho toàn tổng công ty.

 

Tuy nhiên, trên phương diện một người điều khiển phương tiện giao thông, tôi thấy việc dừng lại để dán thẻ thu phí không dừng đôi lúc cũng có những bất tiện và có thể nhiều người không sẵn sàng làm việc đấy. Nếu các đơn vị triển khai dán thẻ thu phí không dừng có thể tới tận các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để quảng bá và thực hiện thì có lẽ sẽ nhiều người sẵn sàng hơn.

Ngoài ra, không chỉ các địa phương có đường cao tốc đi qua mới phát sinh nhu cầu với thu phí không dừng. Người dân, doanh nghiệp ở nhiều địa phương khác cũng có thể thường xuyên qua lại trên cao tốc, các tuyến Quốc lộ có trạm thu phí và cũng có nhu cầu đó. Có thể triển khai thêm các dịch vụ quảng bá và tiếp cận với nhóm khách hàng này.

Bên cạnh đó, mọi người vẫn thường để những số dư nhất định trong tài khoản thu phí không dừng. Đây chính là nguồn vốn tốt mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho các hoạt động khác của mình.

- Ông đánh giá thế nào về triển vọng thu phí không dừng tại Việt Nam trong thời gian tới?

Đây là xu thế tất yếu. Chúng ta luôn nói rằng, thời gian là vàng là bạc. Tuy nhiên, chúng ta đang tốn rất nhiều thời gian ở thu phí một dừng với việc luôn phải dùng tiền mặt. Nếu áp dụng thu phí không dừng, chúng ta sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, ách tắc giao thông gần như không còn, người dân hạn chế chi tiêu tiền mặt, doanh nghiệp, dự án quản lý dòng tiền tốt, không sợ thất thoát hay tiêu cực xảy ra trong thu phí.

Trong tương lai, tôi nghĩ tất cả các trạm thu phí đều phải chuyển sang thu phí không dừng. Từ 2017 đến 2020, có 1 triệu phương tiện tham gia thu phí không dừng nhưng riêng 2021 lượng khách hàng tăng gấp đôi. Một vài năm tới, toàn bộ người dân sẽ chuyển sang phương thức này và đây chính là lựa chọn sáng suốt để giao thông Việt Nam ngày càng tốt và phát triển hơn.

Thu Minh
TIN LIÊN QUAN

Dành nguồn lực tốt nhất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Xuân Tiến |

Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong cuộc họp tại Khánh Hòa về tình hình triển khai các dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1 (bao gồm TBA 500kV Vân Phong và đấu nối; đường dây 500kV Vân Phong-Vĩnh Tân; đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV NMNĐ Vân Phong - NMNĐ Vĩnh Tân).

Từ 12h trưa 2.10, các trạm BOT tại TPHCM thu phí trở lại

MINH QUÂN |

4 trạm BOT trên địa bàn TPHCM đồng loạt thu phí trở lại từ 12h ngày 2.10 sau hơn hai tháng tạm dừng.

Điều kiện gì để xe được miễn phí qua trạm BOT?

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố; các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Dành nguồn lực tốt nhất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1

Xuân Tiến |

Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong cuộc họp tại Khánh Hòa về tình hình triển khai các dự án giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1 (bao gồm TBA 500kV Vân Phong và đấu nối; đường dây 500kV Vân Phong-Vĩnh Tân; đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV NMNĐ Vân Phong - NMNĐ Vĩnh Tân).

Từ 12h trưa 2.10, các trạm BOT tại TPHCM thu phí trở lại

MINH QUÂN |

4 trạm BOT trên địa bàn TPHCM đồng loạt thu phí trở lại từ 12h ngày 2.10 sau hơn hai tháng tạm dừng.

Điều kiện gì để xe được miễn phí qua trạm BOT?

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố; các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19.