Đồng loạt rải thảm mặt đường trong tháng 6
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (chủ đầu tư tuyến đường), ngày 22.3, tại thôn Na Ví, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), Công ty Cổ phần Licogi 16 (TP. Hồ Chí Minh) - nhà thầu đã thi công huy động nhân lực, phương tiện rải thảm bê tông nhựa mặt đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Theo đây là gói thầu đầu tiên thi công mặt đường, vượt hai tháng so với kế hoạch đề ra. Sau gói thầu này, 8 gói thầu qua địa phận tỉnh Bắc Giang với tổng chiều dài 20,8km sẽ đồng loạt rải thảm mặt đường trong tháng 6 tới.
Trao đổi với báo Lao Động, đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết để đẩy nhanh tiến độ đồng thời đảm bảo chất lượng công trình, nhà thầu đã sử dụng những công nghệ thảm bê tông nhựa mặt đường mới nhất. Đồng thời, để tăng tốc và tận dụng thời tiết đang thuận lợi, các nhà thầu làm 3 ca để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu và dự án đang được các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao về tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Tính tới thời điểm này, khối lượng thi công đào đắp nền đường đã đạt 55% thiết kế. Dự án đã hoàn thành 4 cầu, có đoạn đã bắt đầu thi công lớp móng cấp phối đá dăm và mặt bê tông nhựa. Toàn tuyến đường cao tốc đã hình thành nên có thể đi dọc tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến.
Khai thác toàn tuyến trước tháng 12/2019
Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn khởi công từ quý II năm 2015 với 2 hợp phần tăng cường mặt đường QL1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn dài 64km, với tổng mức đầu tư 12.188 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2019. Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư cũ yếu kém nên dự án đã bị dừng lại 2 năm trước khi chuyển giao sang cho nhà đầu tư mới là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả. Với nhiều nỗ lực, Công ty Đèo Cả đã huy động được gói tín dụng 10.169 tỉ đồng từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) để chính thức triển khai dự án trở lại từ tháng 7.2017.
Sau 2 năm “đóng băng”, chủ đầu tư đã gặp phải không ít khó khăn khi phải triển khai lại từ đầu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong bối cảnh chính quyền địa phương mất lòng tin vào năng lực nhà đầu tư trước đây. Dù vậy, với nhiều nỗ lực, hiện dự án không những đã bù lại được thời gian bị dừng thi công mà còn bắt đầu vượt tiến độ.
Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, cho biết những nỗ lực thi công vượt tiến độ của dự án được lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao và khen ngợi nhà đầu tư triển khai dự án bài bản và làm mẫu cho các dự án khác của địa phương học tập.
Dù chạy đua tiến độ nhưng công tác quản lý chất lượng vẫn được giám sát chặt chẽ. Theo đó, trong suốt quá trình thi công từng lớp đất đắp nền đường phải được tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu, mới cho phép nhà thầu được đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng đúng yêu cầu dự án, Chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập tham gia kiểm định chất lượng ngay từ đầu triển khai các gói thầu.
Tiến độ và chất lượng dự án hiện được quản lý bằng thiết bị flycam, hàng tuần quay và chụp ảnh quá trình thi công của các gói thầu và chủ đầu tư thuê đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán theo từng đợt thanh toán cho nhà thầu cũng như chủ động đề xuất mời Kiểm toán nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để làm cơ sở thanh quyết toán.
Ngoài ra, để quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường, từng đơn vị tham gia dự án phải có các bộ phận chuyên trách về ATLĐ và VSMT, công nhân kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Vật liệu không thích hợp sẽ được vận chuyển về các bãi đổ thải đã được quy hoạch cấp phép. Sau khi hoàn thành công tác thi công đào nền đường, TVGS kiểm tra, đo đạc, xác nhận khối lượng thực tế nhà thầu đổ thải tại bãi thải để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu. Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu cam kết không sử dụng các xe quá khổ quá tải, trong quá trình thi công bố trí đầy đủ các biển báo, đèn, dây cảnh báo đảm bảo ATGT khu vực công trường.
Ông Trần Phúc Tự cho biết, với những nỗ lực hiện nay, dự án này hoàn toàn có thể kịp về đích đúng tiến độ, thậm chí đưa vào khai tháng trước tháng 12/2019.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do liên danh nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần đầu tư 468, Công ty Cổ phần giao thông xây dựng số 1, Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà thực hiện.
Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư, triển khai theo hình thức hợp đồng BOT với điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL 1, Sao Mai, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86km.
Đây là dự án quan trọng, ngoài việc phục vụ phát triển kinh tế, tăng cường kết nối với nước bạn Trung Quốc, dự án này cũng được các địa phương rất mong đợi cho sự phát triển kinh tế vùng.