Những năm đầu, hệ thống đường xá vẫn chưa được phân biệt rõ rệt. Phải đến năm 1909, 9 quốc gia Châu Âu mới đồng ý sử dụng các tín hiệu giống nhau để chỉ dẫn những thuộc tính đường như xóc, vòng cung hoặc giao nhau.
Năm 1910, Ernest Sirrine, nhà phát minh người Mỹ, lần đầu tiên giới thiệu đèn giao thông điều khiển tự động ở Chicago, Mỹ.
Đến năm 1920, William Potts, sĩ quan cảnh sát tại thành phố Detroit, Mỹ, phát triển hệ thống đèn giao thông tự động ba màu đầu tiên, bao gồm đèn màu xanh, màu vàng và màu đỏ.
Đáng chú ý, tín hiệu đèn dành cho người đi bộ xuất hiện khá muộn, bắt đầu trong thập niên 1930. Ngày nay, người ta vẫn đang tiếp tục cố gắng tạo ra một hệ thống tín hiệu hoàn chỉnh và đồng nhất, mặc dù hệ thống hiện đại được dùng từ năm 1950.
Tại Mỹ, hệ thống quốc tế bắt đầu đi vào sử dụng từ những năm 1960. Kể từ đó, nước Mỹ sử dụng hệ thống tín hiệu riêng của mình.
Trải qua mấy chục năm phát triển, ôtô trở thành phương tiện chủ yếu trên các tuyến đường phố. Các thương hiệu xe hơi liên tục ra đời, phát triển và trở thành biểu tượng của nền công nghiệp này.
Hàng trăm, hàng ngàn mẫu xe mới thay nhau xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của con người. Hệ thống luật pháp đường bộ cũng được các cơ quan công quyền trên thế giới đưa ra, để giải quyết những tranh chấp trên đường.
Cho đến ngày nay, các nhà sản xuất liên tục cải tiến các loại xe của mình để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn vì khí thải, an toàn mà thế giới quy định. Việc tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm luôn là vấn đề hàng đầu mà họ quan tâm.