Thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang chìm trong đợt rét đậm, rét hại lớn nhất năm tính đến thời điểm hiện tại khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân khiến xe máy gặp nhiều sự cố khi tham gia giao thông.

Khó khởi động vào buổi sáng
Xe máy khó nổ vào buổi sáng là sự cố thường gặp nhất đối với những người lái xe máy, đặc biệt là xe máy số.
Nguyên nhân là do khi trời lạnh, nhiên liệu trong xe bám trong thành xi lanh và bị ngưng tụ lại trên các thành vách này. Ngoài ra, thời tiết lạnh còn ảnh hưởng đến bộ phận chế hòa khí và khu vực đánh lửa của động cơ.
Cụ thể, nền nhiệt lạnh làm không khí trong động cơ xe máy bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu nên lượng không khí cần thiết để đáp ứng quá trình khởi động xe bị thiếu hụt.
Hiện tượng này còn có thể làm tắc bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc tác động đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bugi.

Để khắc phục, bạn cần phải làm ấm động cơ để hệ thống bướm gió trở về trạng thái bình thường, giúp khởi động máy dễ dàng hơn.
Có thể làm ấm động cơ bằng cách đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì bạn mở le gió, để máy trở lại hiện trạng ban đầu.
Với xe số, bạn có thể đạp cần khởi động thay vì đề ga. Ngoài ra, trước khi nổ máy, bạn cũng nên tắt hết đèn nếu xe không hoạt động từ 6 tiếng trở lên. Tuy nhiên, hiện tượng này phần lớn chỉ xảy ra ở những xe có sử dụng bộ chế hòa khí, còn đối với những xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì khó gặp hơn.
Xe giật cục
Tình trạng xe giật cục khi mới vận hành khá phổ biến. Nguyên nhân là do xe hoạt động khi máy còn lạnh, nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Trong khi đó, nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết để giúp động cơ vận hành trơn tru.

Để khắc phục, chủ xe nên vận hành ở chế độ nổ máy không tải vào mỗi sáng sớm khoảng vài phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt, đều tức là động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết. Tuy nhiên, cũng không nên vặn ga hết cỡ khi xe vừa nổ máy vì dễ khiến xe bị sặc, chết máy, lâu ngày khiến xe nhanh hỏng.
Đối với xe ga, chủ xe cần giữ ga đều rồi mới tăng ga dần lên. Với xe số thì chủ xe nên lái từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1km đầu tiên ở số 3 rồi mới tăng lên số 4.
Tay phanh cứng
Tay phanh bị cứng do không khí hanh khô khiến dầu bị khô theo, gây mất an toàn khi vận hành. Để khắc phục, chủ xe không nên để dây phanh quá căng vì trời lạnh, tay người lái thường mất cảm giác, nếu bóp phanh mạnh sẽ dễ xảy ra tình trạng phanh gấp, mất an toàn.

Bạn có thể tự căn chỉnh dây phanh bằng cách nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống (phanh đùm), còn phanh dầu thì nên mang ra đại lý để nhờ hỗ trợ.
Ngoài ra, khi thấy dây phanh, dây ga bị nặng hoặc kẹt, bạn cũng nên đưa xe đi kiểm tra để nhân viên kỹ thuật vệ sinh và tra thêm dầu mỡ giúp lái xe an toàn hơn.