Cân chỉnh thước lái xe ôtô hay còn gọi là điều chỉnh hệ thống treo xe, thực chất là điều chỉnh góc đặt bánh xe, giúp kéo dài tuổi thọ lốp ôtô, đảm bảo độ chính xác khi đánh lái xe, vận hành ít lực cản và lái xe an toàn.
Cân chỉnh góc camber
Góc camber là góc nghiêng bánh xe so với trục dọc nhìn từ phía trước. Góc camber quá nghiêng sẽ khiến lốp xe mòn không đều.
Theo đó, góc camber dương là góc nghiêng bánh xe hướng ra ngoài, góc camber dương lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh ngoài. Góc camber âm là góc nghiêng bánh xe hướng vào trong, góc camber âm lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh trong.
Vì vậy, phải cân chỉnh góc camber bằng 0.
Cân chỉnh độ chụm
Độ chụm (góc toe) là hướng lốp so với đường trung tâm khi nhìn từ phía trên. Độ chụm lớn sẽ khiến lốp ôtô mòn không đều.
Theo đó, độ chụm dương là góc hai bánh xe hướng về nhau. Độ chụm dương quá lớn sẽ khiến lốp mòn không đều ở cạnh ngoài. Độ chụm âm là khi hai bánh xe hướng ra ngoài. Độ chụm âm quá lớn sẽ khiến lốp mòn không đều ở cạnh trong.
Vì vậy, cần điều chỉnh lại góc đặt bánh xe về đúng chuẩn ban đầu, tránh hiện tượng lốp mòn, vô lăng bị lệch, làm giảm tuổi thọ của lốp xe và gây nguy hiểm cho lái xe.
Cân chỉnh góc caster
Góc caster là góc của trục bánh lái khi nhìn từ hông xe. Góc caster dương là trục lái sẽ hướng về phần đầu xe. Góc caster âm là trục lái sẽ hướng về phần thân xe.
Cân chỉnh góc caster bánh xe giúp cân bằng khả năng dẫn hướng, ổn định và vào cua chính xác của xe.