Các loại xe không được phép đi vào đường cao tốc

Kim Nhung (T/H) |

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, không phải phương tiện nào cũng được phép đi vào đường cao tốc.

Các loại xe không được đi vào đường cao tốc

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008, các đối tượng, phương tiện không được đi vào đường cao tốc bao gồm:

- Người đi bộ.

- Xe thô sơ (như xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự được quy định tại Khoản 19 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008).

- Xe gắn máy, xe mô tô.

- Máy kéo.

- Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h.

Lưu ý, đối với trường hợp người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc thì những người và phương tiện này sẽ được phép đi vào đường cao tốc.

Đường cao tốc là đường dành riêng cho một vài xe cơ giới có thể di chuyển với tốc độ cao. Ảnh: LĐO
Đường cao tốc là đường dành riêng cho một số xe cơ giới có thể di chuyển với tốc độ cao. Ảnh: LĐO

Mức phạt lỗi đi vào đường cao tốc

Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định cụ thể về mức phạt đối với những trường hợp đi vào đường cao tốc, cụ thể:

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và xe gắn máy:

+ Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc.

+ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc gây tai nạn giao thông.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe máy chuyện dùng có thiết kế nhỏ hơn 70km/h, máy kéo đi vào đường cao tốc.

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ đi vào đường cao tốc.

- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe súc vật kéo đi vào đường cao tốc.

Kim Nhung (T/H)
TIN LIÊN QUAN

3 dự án đường cao tốc: "Nếu làm không cẩn thận sẽ có hệ lụy mất cán bộ"

Nhóm PV |

Thảo luận về 3 dự án đường cao tốc, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề, hành lang pháp lý đầy đủ, tại sao phải xin cơ chế? Bởi nếu làm không cẩn thận thì sẽ có hệ lụy mất cán bộ sau này.

Nghiên cứu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc

Minh Hạnh |

Nhằm giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nghiên cứu sử dụng cát biển để thay thế nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.

Quản lý vận hành đường cao tốc: Không chỉ là thu phí!

Minh Hạnh |

Theo các chuyên gia giao thông, hiện việc quản lý, vận hành đường cao tốc ở Việt Nam đang còn khoảng trống lớn về khung pháp lý và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật. Cần sớm phải hoàn thiện để thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

3 dự án đường cao tốc: "Nếu làm không cẩn thận sẽ có hệ lụy mất cán bộ"

Nhóm PV |

Thảo luận về 3 dự án đường cao tốc, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề, hành lang pháp lý đầy đủ, tại sao phải xin cơ chế? Bởi nếu làm không cẩn thận thì sẽ có hệ lụy mất cán bộ sau này.

Nghiên cứu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc

Minh Hạnh |

Nhằm giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nghiên cứu sử dụng cát biển để thay thế nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.

Quản lý vận hành đường cao tốc: Không chỉ là thu phí!

Minh Hạnh |

Theo các chuyên gia giao thông, hiện việc quản lý, vận hành đường cao tốc ở Việt Nam đang còn khoảng trống lớn về khung pháp lý và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật. Cần sớm phải hoàn thiện để thu hút nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này.