BYD lên kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở châu Âu

Quý An (theo Bloomberg) |

Hãng xe điện Trung Quốc BYD sẽ thành lập nhà máy xe điện ở châu Âu thay vì tiếp quản một nhà máy từ Ford ở Đức.

Phó Chủ tịch điều hành BYD Stella Li cho biết, trong một cuộc phỏng vấn từ trụ sở mới ở Bắc Mỹ của công ty ở Pasadena (bang California): “Chúng tôi không tập trung vào các cơ sở của một số công ty nhất định”.

Bà cũng cho biết, BYD quan tâm đến việc xây dựng các nhà máy của riêng mình hơn là mua lại các nhà máy của các công ty khác.

“Chúng tôi đang thực hiện các nghiên cứu khả thi để xem kế hoạch của mình cho tương lai. Giống như nếu chúng tôi thiết lập cơ sở của mình ở khu vực đó, giải pháp tốt nhất hiện có là gì?” – Li nói.

Lãnh đạo BYD cũng cho biết, mặc dù “chưa có quốc gia mục tiêu nào để xây dựng cơ sở”, BYD muốn có mạng lưới đại lý và bán hàng vững chắc ở châu Âu, cùng với các trung tâm dịch vụ, để đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở châu Âu, thay vì tiếp quản nhà máy của Ford. Ảnh: Xinhua
BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở châu Âu, thay vì tiếp quản nhà máy của Ford. Ảnh: Xinhua

Ford đã đàm phán với khoảng 15 nhà đầu tư tiềm năng (trong đó có cả BYD) về việc tiếp quản nhà máy của hãng xe Mỹ ở Saarlouis (Đức).

Sau thành công rực rỡ tại quê nhà khi bán xe điện với giá cả phải chăng cho đại chúng, BYD đang hướng tầm nhìn ra ngoài Trung Quốc.

BYD đã công bố kế hoạch tiến đến thị trường châu Âu, bao gồm cả ở Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Pháp và Vương quốc Anh.

Ở châu Á, BYD đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á (ở Thái Lan) để phục vụ cho thị trường Australia, Nhật Bản và Singapore. Hãng xe Trung Quốc cũng có một dây chuyền lắp ráp ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, công ty có cổ đông lớn nhất của BYD là Berkshire Hathaway của Warren Buffett đang phải đối mặt với những lo ngại ngày càng leo thang ở châu Âu và Mỹ về ngành công nghiệp ôtô ngày càng cạnh tranh của Trung Quốc.

Luật năng lượng và khí hậu mới do Tổng thống Joe Biden ban hành vào năm ngoái được đưa ra nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào khoáng sản từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện và khuyến khích nhiều công ty sản xuất ôtô điện tại Mỹ.

Các nhà sản xuất ôtô đối thủ cũng đang cân nhắc cách cạnh tranh về chi phí: Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares cho biết vào tháng 12.2022: “Để cạnh tranh với Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải có cấu trúc chi phí tương đương”.

Theo CEO BYD Stella Li, Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden không “giúp Mỹ cạnh tranh trong cuộc đua xe điện hoặc giúp người tiêu dùng Mỹ tận hưởng công nghệ tốt nhất, sáng tạo nhất. Theo Li, BYD nhận thấy Trung Quốc và châu Âu đang dẫn đầu trong việc áp dụng và chuyển sang thâm nhập xe điện.

Bà cũng cho biết, tại thị trường Mỹ Latinh, BYD có kế hoạch tiếp cận tích cực để đăng ký các đại lý để bán không chỉ xe du lịch mà cả xe tải thương mại, xe buýt và taxi.

“BYD muốn tăng tỉ lệ sử dụng xe điện ở Mỹ Latinh lên 10-20% trong vòng 3-5 năm tới, từ mức dưới 2% hiện nay” – Li nói.

BYD cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất pin bên ngoài Trung Quốc để tạo một chuỗi cung ứng quy mô toàn cầu có khả năng phục vụ các nhà máy của họ trên thế giới.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

"Hâm nóng" liên minh, Nissan sẽ mua 15% cổ phần xe điện Renault

Quý An (theo Reuters) |

Ngày 6.2, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan cho biết sẽ mua lượng cổ phần lên tới 15% của đơn vị xe điện (EV) Ampere của hãng Renault, trong động thái khởi động lại một liên minh lâu dài.

Doanh nghiệp xe điện Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu

Quý An (theo Bloomberg) |

Các công ty Trung Quốc đang huy động vốn ở châu Âu trong động thái tìm cách mở rộng cơ sở sản xuất tại lục địa già.

Thị trường xe điện ra sao khi Mỹ ban hành chính sách mới về tín dụng thuế?

Quý An (theo Business Insider) |

Bộ Tài chính Mỹ đã cập nhật các quy tắc xung quanh khoản tín dụng thuế xe điện, tạo điều kiện phát triển dòng phương tiện này.

Bắt 6 nguyên cảnh sát giao thông ở Hải Dương tội lợi dụng chức vụ

Đặng Luân |

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng nguyên là cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Chí Linh về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ngày 4.2.2023 tại TP.Chí Linh.

Cảnh báo về động đất dữ dội tiếp theo ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngọc Vân |

Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, một trận động đất quy mô lớn có thể sớm xảy ra gần cảng Canakkale ở nước này.

Những con số sau hơn 1 tháng lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Nhóm PV |

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến nhân dân  từ 3.1 đến 15.3. Đến nay sau hơn 1 tháng đã có nhiều ý kiến đóng góp cho các nội dung của dự thảo luật.

Tiền tiểu học: Người bỏ tiền triệu cho con theo học, người nghĩ không cần

NHÓM PV |

Nhiều ý kiến cho rằng, nên cho trẻ học tiền tiểu học để chuẩn bị tâm lí cho trẻ trước khi học chính thức. Nhưng cũng nhiều phụ huynh cho rằng ở trường mầm non các cô đã dạy khá kỹ nên cũng không nhất thiết phải cho con đi học tiền tiểu học.

Dự báo thời tiết 10.2: Hà Nội vẫn tiếp tục tình trạng mưa nồm ẩm, trời lạnh

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 10.2, miền Bắc tiếp tục mưa nhỏ tập trung vào đêm và sáng, ngày có khoảng thời gian khô ráo gián đoạn. Sương mù vẫn bao phủ từ sáng đến đêm, trời lạnh với nhiệt độ phổ biến dao động 19 - 25 độ C.

"Hâm nóng" liên minh, Nissan sẽ mua 15% cổ phần xe điện Renault

Quý An (theo Reuters) |

Ngày 6.2, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan cho biết sẽ mua lượng cổ phần lên tới 15% của đơn vị xe điện (EV) Ampere của hãng Renault, trong động thái khởi động lại một liên minh lâu dài.

Doanh nghiệp xe điện Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu

Quý An (theo Bloomberg) |

Các công ty Trung Quốc đang huy động vốn ở châu Âu trong động thái tìm cách mở rộng cơ sở sản xuất tại lục địa già.

Thị trường xe điện ra sao khi Mỹ ban hành chính sách mới về tín dụng thuế?

Quý An (theo Business Insider) |

Bộ Tài chính Mỹ đã cập nhật các quy tắc xung quanh khoản tín dụng thuế xe điện, tạo điều kiện phát triển dòng phương tiện này.