Băng tuyết xuất hiện trên các đoạn đường đèo dốc vốn đã quanh co, nguy hiểm như Phja Oắc (Cao Bằng), đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai) hay Lũng Cú (Hà Giang) khiến các phương tiện di chuyển thêm khó khăn. Thậm chí nhiều ôtô xe máy còn bị mất lái, trượt dài, việc xảy ra tai nạn khó tránh khỏi.
Tại Việt Nam, tình trạng thời tiết cực đoan, băng giá xuất hiện không phải thường xuyên nên nhiều lái xe còn khá xa lạ, dẫn tới lúng túng trong xử lý, đặc biệt với những người lần đầu lái xe trên đường có băng tuyết.
Lái xe cần đặc biệt chú ý tới tình trạng "băng đen", một trong những hiện tượng nguy hiểm nhất cho việc lái xe. Khác với tuyết trắng, nước đóng băng có màu trong suốt và dễ lẫn với mặt đường màu đen nên rất khó nhận ra khiến xe mất đi độ bám và có thể trượt dài, không kiểm soát.
Để xác định được đoạn đường có "băng đen" hay không, khi di chuyển trên một đoạn đường có thời tiết lạnh giá, tuyết rơi đó là xuống kiểm tra bề mặt đường. Khi đã xác định được trên bề mặt đường có lớp băng mỏng thì lái xe cần làm một số việc sau.
Đầu tiên, lái xe cần ngay lập tức xịt bớt hơi của các lốp xe. Việc này có tác dụng làm tăng diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường, hạn chế độ trơn trượt do băng gây ra.
Tiếp theo, cần chuyển sang chế độ lái phù hợp (đối với những xe có hỗ trợ chế độ lái trên tuyết). Nếu đang sử dụng một chiếc xe dẫn động 2 cầu hoặc AWD thì hãy khẩn trương gài cầu bởi điều này sẽ giúp chiếc xe có 4 bánh chủ động và không bị trượt trên lớp băng tuyết theo quán tính.
Bên cạnh đó, người lái cần duy chuyển xe ở số thấp và tốc độ thấp. Tuyệt đối không nên đánh lái gấp vì sẽ khiến chiếc xe mất kiểm soát nhanh chóng. Lái xe chú ý quan sát bởi tầm nhìn hạn chế, duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía trước đặc biệt trong trường hợp đi theo đoàn.
Cuối cùng, nếu không quen thuộc địa hình và cảm thấy không đủ tự tin để di chuyển trên những cung đường có băng tuyết, thời tiết cực đoan thì lái xe không nên mạo hiểm.