Bộ Tài chính muốn giữ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Anh Tuấn |

Xóa bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy, hay vẫn duy trì và tiếp tục cải tiến là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên quy định này.

Trước đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong hồ sơ gửi Bộ Tư pháp phục vụ việc thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, Bộ Tài chính đã có quan điểm về vấn đề này.

Bộ Tài chính cho biết, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1.1.2023. Trong quá trình xin ý kiến cũng có một số ý kiến đề nghị xem xét bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Bộ Tài chính đã có báo cáo giải trình Quốc hội.

Luật đã được 94,18% đại biểu Quốc hội tán thành thông qua, trong đó có nội dung về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bộ Tài chính cho rằng, khoản 1 Điều 601 Bộ Luật dân sự và khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ đều xác định xe cơ giới (bao gồm cả ôtô và xe mô tô, xe gắn máy) là nguồn nguy hiểm cao độ.

Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 nêu rõ: "Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội". Bảo hiểm bắt buộc bao gồm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Chính phủ được giao quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc.

Hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ (khoảng 8 triệu xe), EU (11,6 triệu xe) hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ (221 triệu xe), Trung Quốc (trên 90 triệu xe), Indonesia (110 triệu xe), Thái Lan (22 triệu xe). 

Để bảo đảm thực hiện, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore,… đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.

Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ loại bảo hiểm bắt buộc, thay bằng bảo hiểm tự nguyện. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ôtô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam đến nay đã 34 năm (từ năm 1988 theo Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng).

Hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14.10.2020 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

"Căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do pháp luật có liên quan quy định xe cơ giới bao gồm cả xe ôtô, xe máy", Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm.

Bộ Tài chính cho rằng, trường hợp Bộ Tư pháp là cơ quan thẩm định thấy có đầy đủ cơ sở pháp lý để bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy, Bộ Tài chính sẽ thống nhất bỏ quy định này.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết VCCI cũng đề xuất sửa đổi nhiều quy định giúp tăng tỉ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.

Gồm có: Giảm mức phí bảo hiểm; tăng mức bồi thường bảo hiểm; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỉ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy cũng vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Lao động đi học tập ở nước ngoài, có phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động?

thu thuỷ |

Bạn đọc có email lamnhatxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người lao động đang được cử đi học tập ở nước ngoài thì có phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động không?

Tăng lương cơ sở thì mức đóng bảo hiểm y tế như thế nào?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email tantienxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi là đối tượng được nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Xin hỏi, nếu tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng thì mức đóng bảo hiểm y tế của tôi tăng lên không và tăng lên như thế nào?

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.

Xe điện thí điểm hoạt động lại sau một tuần tạm dừng vì chưa cấp biển số

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một tuần tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục, đến nay, 50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Người đẹp Miss Tourism World 2022 khám phá Hà Nội

Ngọc Thúy |

Dàn thí sinh Miss Tourism World 2022 tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm...

Những cột mốc đáng nhớ của cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi

VIỆT HÙNG |

Trong kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp, cả Ronaldo và Messi đều cố gắng chạy đua với chính bản thân để gia tăng thêm một lần cuối những kỉ lục vốn đã vĩ đại của cả hai.

Năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD

Vương Trần |

Đề án "Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” xác định, đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

Công viên Thống Nhất thu tiền vé không đủ trả lương cho nhân viên

HỮU CHÁNH |

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi năm Công viên Thống Nhất thu được khoảng 700 triệu đồng tiền vé, số tiền này chỉ giải quyết hơn 50% kinh phí trả lương cho nhân viên.

Lao động đi học tập ở nước ngoài, có phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động?

thu thuỷ |

Bạn đọc có email lamnhatxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người lao động đang được cử đi học tập ở nước ngoài thì có phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động không?

Tăng lương cơ sở thì mức đóng bảo hiểm y tế như thế nào?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email tantienxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi là đối tượng được nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Xin hỏi, nếu tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng thì mức đóng bảo hiểm y tế của tôi tăng lên không và tăng lên như thế nào?

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc: Bộ Tài chính lên tiếng

Anh Tuấn |

Theo đại diện Bộ Tài chính, trên thực tế, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện giao thông chủ yếu. Do đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới gồm môtô, xe máy là một giải pháp bảo đảm tài chính cho chủ xe với chi phí thấp.