Bộ GTVT lên tiếng về kiến nghị bỏ quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều người dân bày tỏ mong muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lên tiếng về vấn đề này.

Cử tri tỉnh Hưng Yên bày tỏ, theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe môtô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt khoảng 150.000 đồng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của cử tri, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe môtô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra thì đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe môtô, xe gắn máy.

"Nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn khi mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi" , cử tri Hưng Yên bày tỏ.

Trả lời vấn đề này trên cổng thông tin điện tử ngày 28.3, Bộ GTVT cho biết, tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định như sau về bảo hiểm bắt buộc như sau:

Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;

Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng;

Bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định.

Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai...”.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định “Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định “Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.

Theo Bộ GTVT, đối với kiến nghị của cử tri, cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Bị tai nạn 1 tháng mới báo sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Nhiều bạn đọc thắc mắc, họ mua bảo hiểm xe máy. Khi bị tai nạn nhưng 1 tháng sau mới thông báo, người mua bảo hiểm có bị mất quyền lợi không?

Bảo hiểm xe máy, hãy cho người dân thấy họ có lợi và quyền thật sự

Hoàng Văn Minh |

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân, trong khi nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ.

Bộ trưởng Tài chính: Bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, tình hình tai nạn xe máy diễn ra phức tạp nên việc bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân. Cùng với đó, đối với người tham gia bảo hiểm xe máy, số tiền nộp thì ít, số tiền hưởng thì nhiều.

Đài Loan công bố thương vong trong trận động đất 7,4 độ richter

Thanh Hà |

Ít nhất 77 người bị mắc kẹt trên khắp Đài Loan (Trung Quốc) sau khi trận động đất mạnh xảy ra ở bờ biển phía đông của hòn đảo.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao hỗ trợ cho công nhân bị thương do cháy khí mê-tan

Hà Anh - Tô Thế |

Trưa 3.4, đoàn công tác của Tổng LĐLĐVN do Phó Chủ tịch Phan Văn Anh làm trưởng đoàn đã tới động viên, thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các công nhân Công ty Than Thống Nhất, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh bị thương do sự cố cháy khí mê-tan khi đang làm việc dưới hầm lò vào rạng sáng 3.4.

Mặt bằng mỏ than nơi xảy ra sự cố cháy khí mê-tan làm 4 người tử vong

Nhóm PV |

Ghi nhận của của phóng viên Báo Lao Động tại mặt bằng khai trường mỏ than thuộc Công ty Than Thống Nhất (Quảng Ninh), công việc vẫn đang diễn ra bình thường, khu vực xảy ra sự cố tạm thời bị phong tỏa phục vụ công tác điều tra nguyên nhân.

Thanh Mong Pharma bán sản phẩm không phép: Phải xử lý nghiêm

Nhóm PV |

Trong loạt bài trước chúng tôi đã đề cập, mặc dù chưa đủ điều kiện để bán ra thị trường, nhưng một số sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma (Thanh Mong Pharma) vẫn được các nhà phân phối tích cực chào bán như một sản phẩm hợp pháp. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hại lớn tới sức khỏe người sử dụng.

Thu hồi gần 55 tỉ đồng và 1,6 triệu USD trong vụ án ở Tập đoàn Phúc Sơn

PHẠM ĐÔNG |

Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - cho biết, cơ quan điều tra đã thu hồi gần 55 tỉ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can nộp lại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị tai nạn 1 tháng mới báo sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm xe máy

Xuyên Đông |

Nhiều bạn đọc thắc mắc, họ mua bảo hiểm xe máy. Khi bị tai nạn nhưng 1 tháng sau mới thông báo, người mua bảo hiểm có bị mất quyền lợi không?

Bảo hiểm xe máy, hãy cho người dân thấy họ có lợi và quyền thật sự

Hoàng Văn Minh |

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân, trong khi nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ.

Bộ trưởng Tài chính: Bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, tình hình tai nạn xe máy diễn ra phức tạp nên việc bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân. Cùng với đó, đối với người tham gia bảo hiểm xe máy, số tiền nộp thì ít, số tiền hưởng thì nhiều.