"Biết tuốt" chế độ lái trên Ford Ranger, Raptor để chinh phục mọi địa hình

Anh Tuấn |

Với hệ thống treo được thiết kế dành cho xe đua và một khung gầm được gia cố bền bỉ, Ford Raptor được thiết kế để chinh phục những địa hình khó khăn nhất ở tốc độ cao mà vẫn duy trì sự kiểm soát tối đa.

Chế độ lái xe là gì? 

Mỗi một chiếc xe cần được vận hành theo những cách khác nhau. Hệ thống Kiểm soát đường địa hình của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình.

Để xe hoạt động hiệu quả nhất, điều quan trọng là cần phải biết lựa chọn chế độ lái phù hợp. Ví dụ chế độ thể thao được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4x2). Trong khi đó, các chế độ lái khác lại được thiết kế để sử dụng trên đường địa hình với thiết lập 2 cầu (4x4).

Cụ thể chế độ lái địa hình cỏ/sỏi (chỉ dành cho 2 cầu tốc độ cao – 4H), chế độ lái địa hình đá chỉ phù hợp với truyền động 2 cầu tốc độ thấp (4L); chế độ lái địa hình bùn/cát và Baja thì có thể kích hoạt ở thiết lập 2 cầu tốc độ cao và thấp).

Hiểu rõ về chế độ lái trên xe bán tải để chinh phục mọi địa hình. Ảnh: Ford
Hiểu rõ về chế độ lái trên xe bán tải để chinh phục mọi địa hình. Ảnh: Ford

Chế độ lái thường là chế độ lái duy nhất có thể được sử dụng trong cả hai trường hợp lái xe trên đường nhựa với chế độ 1 cầu (4x2), hoặc lái xe địa hình ở chế độ 2 cầu tốc độ cao và thấp.

Nên lựa chọn chế độ lái nào và tại sao? 

Khi lái xe, Ranger Raptor sẽ có các chế độ lái phù hợp. Ví dụ, chế độ lái thường được thiết lập mặc định trên Raptor và phù hợp nhất với các nhu cầu lái xe hàng ngày.

"Chế độ này có thể được sử dụng trên cả đường nhựa và đường địa hình dù ở cài đặt 1 cầu hay 2 cầu. Khi chuyển từ đường nhựa sang đường sỏi đá, bạn nên chọn chế độ lái thường kết hợp với chế độ dẫn động 2 cầu tốc độ cao", ông Rob Hugo - Giám sát viên Bộ phận Trải nghiệm Động học của Ford tại Úc chia sẻ.

Chế độ lái thể thao tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với chế độ lái thường.

Ngoài ra, chế độ lái thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái "đầm" hơn khi chủ xe để vô lăng hướng thẳng về phía trước.

Chế độ lái trên cỏ/sỏi được thiết kế để thích ứng với bề mặt địa hình trơn trượt, nhưng sẽ không phù hợp cho việc lái xe địa hình thông thường. Chế độ khuyến khích bạn cài cấu hình sang hệ dẫn động bốn bánh tốc độ cao; làm giảm độ nhạy của chân ga để ngăn bạn tăng tốc quá mức trên đường trơn trượt và đặt mức số thấp nhất là số 2 thay vì số 1 như thông thường.

Chế độ lái bùn/cát được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún - những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định.

Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn.

Với địa hình cát rất mềm, bạn cần nhấn chân ga một cách hợp lý để tránh việc quay bánh quá sâu xuống cát, dẫn đến hiện tượng lún xe. Chế độ lái xe trên cát và bùn tập trung vào việc lấy đà và giữ cho xe di chuyển qua các khu vực có bề mặt mềm - là những vùng khó phát hiện ra khi đang lái xe.

Chế độ lái trên đá chỉ nên được sử dụng với cài đặt 2 cầu tốc độ thấp. Bạn nên sử dụng chế độ lái này ở những địa hình yêu cầu độ bám đường cao, nhưng cần chú ý di chuyển với tốc độ chậm để tránh những khối đá lớn hoặc đường rãnh sâu - chướng ngại vật có thể khiến một trong những bốn bánh xe mất tiếp xúc với mặt đất.

Điểm nhấn của Hệ thống Kiểm soát địa hình (TMS) trên Raptor là chế độ Baja, được lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000 - một thử thách cam go diễn ra trên Bán đảo Baja California tại Mexico.

Chế độ này được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi bạn lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện nhằm gia tăng cảm giác thể thao cho chiếc xe.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Trong tay 500 triệu đồng có thể chọn xe ôtô hatchback, sedan thậm chí SUV

LÂM ANH |

2 thương hiệu xe ôtô lớn đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản là Toyota và Kia liên tiếp cho ra mắt các mẫu SUV đô thị tầm giá 500 triệu đồng khiến phân khúc giá này bỗng nhiên trở nên sôi động hơn hẳn.

So tài Mazda BT-50 đấu "vua bán tải" Ford Ranger

Phương Duy |

Ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, cả Ford Ranger cũng như Mazda BT-50 đều là những cái tên đáng chú ý khi nắm trong tay nhiều lợi thế cạnh tranh.

"Vua bán tải" Ford Ranger chính thức "nội hoá" tại Việt Nam

Lâm Anh |

Sau 20 năm nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan, dòng xe bán chạy số 1 trong phân khúc xe bán tải, Ford Ranger đã chính thức lắp ráp tại Việt Nam. Đây là bước đi quan trọng của hãng xe Mỹ trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có những tín hiệu phát triển mới bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Trong tay 500 triệu đồng có thể chọn xe ôtô hatchback, sedan thậm chí SUV

LÂM ANH |

2 thương hiệu xe ôtô lớn đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản là Toyota và Kia liên tiếp cho ra mắt các mẫu SUV đô thị tầm giá 500 triệu đồng khiến phân khúc giá này bỗng nhiên trở nên sôi động hơn hẳn.

So tài Mazda BT-50 đấu "vua bán tải" Ford Ranger

Phương Duy |

Ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, cả Ford Ranger cũng như Mazda BT-50 đều là những cái tên đáng chú ý khi nắm trong tay nhiều lợi thế cạnh tranh.

"Vua bán tải" Ford Ranger chính thức "nội hoá" tại Việt Nam

Lâm Anh |

Sau 20 năm nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan, dòng xe bán chạy số 1 trong phân khúc xe bán tải, Ford Ranger đã chính thức lắp ráp tại Việt Nam. Đây là bước đi quan trọng của hãng xe Mỹ trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có những tín hiệu phát triển mới bất chấp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.