Bị "tố" xe gặp lỗi vỡ bánh răng hộp số, chảy dầu, Ford Việt Nam nói gì?

Cường Ngô |

Xe vào số không chạy do hỏng bánh răng bơm dầu bên trong hộp số; xe có vết ẩm dầu khoang máy do ẩm dầu mặt cam, nên một chủ xe Ford ở TPHCM đã yêu cầu Ford Việt Nam thu hồi lại xe, đồng thời trả lại tiền và các khoản phí cho người này.

Liên tiếp gặp sự cố với các dòng xe của Ford

Ngày 6.7, trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thị Thuỷ (đại diện theo uỷ quyền của khách hàng Nguyễn Văn Hồng - chủ sở hữu xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L, BKS 51D-611.42) cho biết, bà ký hợp đồng mua xe cuối tháng 9.2019, nhận xe vào đầu tháng 10.2019.

Ngày 14.4 vừa qua, khi đang lưu thông trên đường, xe của bà bị hỏng giữa đường tại gần hầm chui Thủ Thiêm quận 2, TPHCM, với tình trạng xe vẫn nổ nhưng vào số xe tiến nhưng như lùi.

Bà đã điện thoại báo cho bên bán hàng và đại lý Ford Cao Thắng, được đại lý này hỗ trợ kéo xe về. Tuy nhiên, đến 17h cùng ngày, bà không nhận được lý do xe “bị bệnh” gì?.

9h00 sáng 15.4.2020, bà Thuỷ mới được thông báo là xe bị vỡ bánh răng bơm dầu bên trong hộp số và sẽ được thay thế khi đại lý Ford Cao Thắng thông báo cho Ford Việt Nam gửi linh kiện về.

Song, bà không đồng ý cho thay linh kiện vì trước đây (tháng 4.2013) bà có mua xe Focus tại đại lý Ford Bến Thành, xe đi được 14.637 km thì gặp tình trạng lỗi hộp số, phải đưa vào đại lý sửa chữa Ford Bến Thành nhưng vẫn không hết.

"Từ khi xe tôi bị hỏng, tôi không được đại diện pháp luật của Ford Việt Nam gửi thư mời để giải quyết vấn đề, cho nên tôi đã yêu cầu Ford Cao Thắng sắp xếp để được gặp đại diện pháp luật của Ford Việt Nam. Nhưng, phải đến ngày 21.4.2020, Ford Cao Thắng mới thông báo cho bà gặp ông Hải (được giới thiệu là chăm sóc khách hàng phía Nam).

Với những trải nghiệm bất tiện, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng tôi và người thân cũng như người đi đường nên tôi đã yêu cầu ông Hải cam kết bằng văn bản sửa chữa triệt để lỗi của xe 51D- 611.42, nhưng ông Hải chưa trả lời được”, bà Thuỷ bức xúc.

Theo bà Thuỷ, đến ngày 20.5, bà đến Ford Cao Thắng, yêu cầu kiểm tra thêm các lỗi chảy dầu. Tại đây, bà nhận được thư mời lần đầu tiên bằng văn bản của Ford Cao Thắng - ấn định thời gian giải quyết vấn đề. Song, do có việc bận, không sắp xếp được thời gian như trong văn bản yêu cầu, bà đã thông báo cho Ford Cao Thắng sẽ không đến theo thư mời.

Xe của bà Thuỷ bị lỗi bánh ră
Xe của bà Thuỷ bị lỗi bánh răng bơm dầu trong hộp số. Ảnh: NVCC

Ngày 25.5, bà Thuỷ được Ford Cao Thắng thông báo có biên bản kiểm tra việc chảy dầu của xe 51D- 611.42, yêu cầu bà đến lấy.

Trong biên bản kiểm tra kỹ thuật, Ford Cao Thắng kết luận: "Xe vào số không chạy do hỏng bánh răng bơm dầu bên trong hộp số; xe có vết ẩm dầu khoang máy do ẩm dầu mặt cam, ẩm dầu ống gió nạp vào két; ẩm dầu phốt láp cầu trước".

Bà Thuỷ cho rằng, căn cứ khoản, Điều 3 của Luật Bảo Vệ Người tiêu dùng, chiếc xe của bà mua của Ford Việt Nam (thông qua các đại lý) là sản phẩm khuyết tật.

Chính vì vậy, bà cần Ford Việt Nam trả lời - tại sao bà không nhận được bất kỳ khuyến cáo nào về lỗi của xe trước khi ký hợp đồng mua và sau khi mua bà cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào của Ford Việt Nam, cũng như từ các đại lý Ford về các vấn đề liên quan đến việc vỡ bánh răng hộp số, chảy, rò rỉ dầu? 

Bà Thuỷ yêu cầu thu hồi lại xe của bà, đồng thời trả lại tiền và các khoản phí, lệ phí, thanh toán kinh phí đi lại từ ngày 14.4 đến khi giải quyết xong vấn đề. "Nếu Công ty TNHH Ford Việt Nam không giải quyết, tôi sẽ khởi kiện, để bảo vệ quyền lợi của tôi”, bà Thuỷ khẳng định.

Ford Việt Nam: Xe thuộc diện triệu hồi, đề nghị tăng thời gian bảo hành

Trao đổi với Lao Động, Ford Việt Nam cho biết, đã gửi văn bản trả lời lần thứ 2 tới bà Thủy vào ngày 30.6 và mong muốn hẹn gặp bà Thủy trực tiếp tại đại lý Ford ở TPHCM để trao đổi cụ thể với bà trong tuần này. 

Về hiện tượng hơi ẩm, ngấm dầu ở nắp che dây đai cam và ống nạp két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ 2.0L của Ford, Ford đã xác định được nguyên nhân và có các giải pháp sửa chữa tối ưu và hoàn toàn miễn phí theo chính sách Bảo hành của Công ty.

Ford xác nhận không có bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn, bao gồm cả việc không có rủi ro gây cháy theo những đánh giá thận trọng của các kỹ sư.

Thêm vào đó, các hiện tượng này cũng không có bất kỳ rủi ro nào gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ hoặc chiếc xe, bao gồm cả việc không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hoặc hao dầu động cơ cũng như không làm ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe.

Về chương trình triệu hồi an toàn 20S10 liên quan đến bánh răng bơm dầu hộp số của các xe 2.0L Bi-Turbo, đại diện Ford Việt Nam cho biết đã gọi 11,746 xe thuộc diện của chương trình quay lại đại lý ủy quyền để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và phần mềm mô-đun điều khiển động cơ để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, tại văn bản số 503 trả lời thắc mắc của bà Thuỷ, Công ty Ford Việt Nam cho biết, ngày 20.4, Ford Việt Nam thông báo thực hiện chương trình triệu hồi xe có ký hiệu 20S10.

Về cam kết sửa chữa không lặp lại những lỗi hỏng hóc như đề nghị của bà Thuỷ, đại diện Ford Việt Nam cho hay: "Trên thực tế, bất kỳ quy trình sửa chữa nào cũng có tỉ lệ xác suất sửa chữa lặp lại nhất định.

Tuy nhiên, bà Thuỷ cho Lao Động biết, không đồng ý với văn bản trả lời này của Ford Việt Nam vì những vấn đề bà đưa ra chưa được Ford trả lời thoả đáng. Chẳng hạn, với lỗi như vậy có phải phải lỗi khuyết tật không? Nếu xe đang lưu thông trên đường mà lỗi hộp số gây tai nạn (nếu có chết người) thì lỗi đó thuộc về ai? Hãng xe có chịu trách nhiệm không?

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Lỗi phần mềm, hơn 3.300 xe Ford Everest phải triệu hồi

Anh Tuấn |

Hơn 3.300 chiếc Ford Everest bán ra tại thị trường Việt Nam phải triệu hồi để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và mô-đun điều khiển động cơ (PCM).

Hàng trăm xe Ford rò rỉ dầu động cơ: Ford Việt Nam xác định nguyên nhân

Cường Ngô |

Các chủ xe Everest, Ranger, Ranger Raptor phản ánh hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút két làm mát khí nạp.

Phân khúc bán tải tháng 3: Ford Ranger giữ "ngôi vương", hãng nào bét bảng

Anh Tuấn |

Ford Ranger tiếp tục đứng đầu phân khúc bán tải tháng 3 với 860 xe bán ra, cộng dồn 3 tháng đầu năm là 1.899 xe.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Lỗi phần mềm, hơn 3.300 xe Ford Everest phải triệu hồi

Anh Tuấn |

Hơn 3.300 chiếc Ford Everest bán ra tại thị trường Việt Nam phải triệu hồi để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và mô-đun điều khiển động cơ (PCM).

Hàng trăm xe Ford rò rỉ dầu động cơ: Ford Việt Nam xác định nguyên nhân

Cường Ngô |

Các chủ xe Everest, Ranger, Ranger Raptor phản ánh hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút két làm mát khí nạp.

Phân khúc bán tải tháng 3: Ford Ranger giữ "ngôi vương", hãng nào bét bảng

Anh Tuấn |

Ford Ranger tiếp tục đứng đầu phân khúc bán tải tháng 3 với 860 xe bán ra, cộng dồn 3 tháng đầu năm là 1.899 xe.