Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8. 2022.
Nghịch lý đã xảy ra trong tháng 7 âm (tháng Ngâu) vừa qua khi sự "kiêng kỵ" mua sắm theo quan niệm dân gian, tuy nhiên, doanh số bán hàng của các hãng thuộc VAMA vẫn đạt 30.846 xe các loại, tăng 2% so với tháng 7.2022, nhưng tăng đến 247% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 25.065 xe du lịch, tăng 9%; 5.513 xe thương mại, giảm 20%; và 268 xe chuyên dụng, tăng 21% so với tháng trước.
Xét về xuất xứ, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.499 xe, tăng 3% thì doanh số của xe nhập khẩu là 15.347 xe, chỉ tăng 1% so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 206.087 xe du lịch, tăng 69%; 52.956 xe thương mại, tăng 6% và 3.897 xe chuyên dụng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo xuất xứ xe, trong 8 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 152.765 xe, tăng 54% trong khi xe nhập khẩu là 110.175 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu về doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam trong tháng 8 vừa qua là mẫu Corolla Cross khi có 1.566 xe được bàn giao đến tay khách hàng. Ở vị trí tiếp theo là Veloz Cross với doanh số 1.513 xe được rời đại lý.
Dự báo với 4 tháng cuối cùng của năm 2022 nhu cầu mua ôtô trong dân vẫn lớn, cộng với room tín dụng đã được mở thêm sẽ tạo đà tăng mua trong dân, thị trường ô tô Việt Nam khả năng cao sẽ vượt qua mốc 400.000 xe dễ dàng.