Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Tại sao phải mua, quyền lợi được hưởng thế nào?

Anh Tuấn |

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hay còn gọi bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe khi tham gia giao thông. Dưới đây là chi tiết những vấn đề liên quan đến bảo hiểm bắt buộc.

Khi tham gia giao thông có bắt buộc phải mang bảo hiểm xe máy không?

Căn cứ Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

Đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Mặt khác, bảo hiểm xe máy là tên thường gọi của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cơ giới (ôtô, xe máy…) phải có khi tham gia giao thông (Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP).

Chính vì vậy, bảo hiểm xe máy là loại bảo hiểm mà chủ xe cơ giới bắt buộc phải mua, phải mang theo khi tham gia giao thông.

Nhiều người cho rằng, mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng khi gặp tai nạn thì đòi bồi thường rất khó. Ảnh: Hải Nguyễn
Nhiều người cho rằng, mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng khi gặp tai nạn thì đòi bồi thường rất khó. Ảnh: Hải Nguyễn

Quyền lợi chủ xe được hưởng khi mua bảo hiểm ôtô/xe máy bắt buộc

Theo quy định hiện nay, trong trường hợp có tai nạn xảy ra, trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Đối với trường hợp người được bảo hiểm tử vong, hoặc mất chức năng hành vi dân sự theo quyết định của toà án, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị hại.

Từ đó có thể hiểu, đối với loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho bên thứ ba, tức bên bị thiệt hại do tai nạn mà chủ xe cơ giới gây ra.

Có thể sử dụng bảo hiểm xe máy bản điện tử thay cho bản giấy không?

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành; Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP.

Tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Cụ thể: Luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực (bản cứng hoặc bản điện tử) khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật

Như vậy, người tham gia giao thông có thể sử dụng bảo hiểm xe máy bắt buộc bản điện tử và xuất trình bảo hiểm xe máy bắt buộc bản điện tử cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu thay cho bảo hiểm xe máy bắt buộc bằng giấy.

Định mức chi trả bồi thường của Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ôtô/xe máy

Theo Thông tư 04, kể từ ngày 1.3.2021, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng con người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu VNĐ/người/vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản/vụ tai nạn được xác định theo thiệt hại thực tế và mức độ lỗi của người được bảo hiểm. Tuy nhiên, không được vượt quá mức trách nhiệm của bảo hiểm:

Do xe môtô hai bánh; xe môtô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Do xe ôtô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ôtô, máy kéo; xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ôtô/xe máy

Đối với xe máy từ 50cc trở xuống, xe máy điện: 60.000 VND/năm. Đối với xe máy trên 50cc: 66.000 VND/năm. Đối với mô tô 3 bánh: 290.000 VND/năm.

Đối với ôtô: Theo quy định tại Phụ lục 05 - Thông tư 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. (Dao động từ 437.000 - 1.825.000 VND đối với xe không kinh doanh vận tải).

Bên cạnh bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ôtô/xe máy, trên thị trường còn có thêm loại hình bảo hiểm khác song hành là bảo hiểm ôtô/xe máy tự nguyện.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy: Bỏ ngay việc bắt buộc người dân mua, vì mua dễ khó đòi

Anh Tuấn |

Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng khi gặp tai nạn thì đòi bồi thường rất khó. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, thay vì để tồn đọng nhiều nguy cơ dẫn đến sai phạm, trục lợi bảo hiểm, gây khó khăn cho người dân thì không nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Cần công khai việc chi trả với bảo hiểm xe máy

LƯƠNG HẠNH |

Đó là ý kiến của bạn đọc gửi đến Báo Lao Động xoay quanh đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: "Giấy thông hành" khi gặp cảnh sát giao thông

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc mong muốn xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy. Nhiều người gặp rủi ro khi tham gia giao thông nhưng để lấy được quyền lợi từ bảo hiểm rất khó khăn.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Bảo hiểm xe máy: Bỏ ngay việc bắt buộc người dân mua, vì mua dễ khó đòi

Anh Tuấn |

Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng khi gặp tai nạn thì đòi bồi thường rất khó. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, thay vì để tồn đọng nhiều nguy cơ dẫn đến sai phạm, trục lợi bảo hiểm, gây khó khăn cho người dân thì không nên bắt buộc người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Cần công khai việc chi trả với bảo hiểm xe máy

LƯƠNG HẠNH |

Đó là ý kiến của bạn đọc gửi đến Báo Lao Động xoay quanh đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: "Giấy thông hành" khi gặp cảnh sát giao thông

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc mong muốn xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy. Nhiều người gặp rủi ro khi tham gia giao thông nhưng để lấy được quyền lợi từ bảo hiểm rất khó khăn.