Bài toán nhân sự của Vietjet khi mạnh tay sắm máy bay

LÂM ANH |

Trong thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đã đặt mua thêm rất nhiều máy bay. Việc tăng trưởng mạnh đội bay khiến nhiều người lo ngại về tình trạng thiếu hụt nhân sự chất lượng cho ngành này. Để giải đáp vấn đề này, báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Khánh- Giám đốc điều hành công ty Vietjet, một trong những hãng hàng không mạnh tay đầu tư nhất trong thời gian qua.

- Yêu cầu tiên quyết đối với một hãng hàng không trong kế hoạch phát triển đội bay là kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng kế hoạch phát triển đội bay. Do đó, từ lúc bắt đầu với 3 máy bay đến nay đang vận hành trên 40 máy bay, Vietjet chưa bao giờ gặp vấn đề về nguồn nhân lực. Chúng tôi có kế hoạch rất cụ thể về tuyển dụng, đào tạo theo từng tháng.

Nhân lực của Vietjet chủ yếu thuộc chuyên ngành hàng không như cán bộ quản lý, phi công, thợ kỹ thuật tàu bay, nhân viên điều phái bay, nhân viên phục vụ mặt đất, tiếp viên hàng không... được tuyển dụng và đào tạo trong nước và từ nước ngoài. Ngoài nguồn nhân lực đã có sẵn kinh nghiệm hàng không, Vietjet còn tuyển dụng đầu vào từ các trường ĐH, Cao đẳng, các cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng không trong nước và nước ngoài. Số nhân viên này sẽ được hãng tiếp tục đào tạo theo các tiêu chuẩn của ngành hàng không tại trung tâm đào tạo của Vietjet trước khi tham gia vào dây chuyền khai thác.

Mục tiêu của Vietjet Air là “Trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và thế giới”. Do đó, nguồn nhân lực của Vietjet được tuyển chọn từ hơn 30 quốc gia khác nhau trên thế giới đáp ứng đầy đủ về năng lực và kinh nghiệm chuyên ngành hàng không (đặc biệt là lực lượng phi công, kỹ sư sữa chữa tàu bay, nhân viên điều phái bay, tiếp viên). Trên cơ sở nền tảng văn hoá công ty lành mạnh, lực lượng lao động người nước ngoài cùng với lực lượng người Việt Nam tạo nên một môi trường lao động chuyên nghiệp, quốc tế và hiệu suất cao. Đó chính là một trong những giá trị cốt lõi góp phần đảm bảo sự phát triển của Vietjet trong gần 5 năm qua.

Nguồn đào tạo trong nước hiện có đáp ứng được nhu cầu cho hãng hay không?

- Vietjet hiện đang có Trung tâm đào tạo được nhà chức trách phê chuẩn đáp ứng nhu cầu đào tạo tại chỗ cho phi công, tiếp viên, nhân viên điều hành bay, nhân viên kỹ thuật, nhân viên khai thác mặt đất kỹ thuật. Bên cạnh đó, chương trình hợp tác với Airbus xây dựng Học viện Vietjet được trang bị Simulator đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 sẽ góp phần nâng cao hơn nữa năng lực và hiệu quả đào tạo phi công của Vietjet.

Với khả năng tự đào tạo Vietjet hoàn toàn đáp ứng tốt kế hoạch phát triển đội tàu bay của Vietjet trong thời gian vừa qua cũng như trong những năm tiếp theo.

Thực tế cũng đã minh chứng điều này. Trong giai đoạn từ 2012 đến nay cùng với sự tăng trưởng của các hàng hàng không trong nước, nguồn lực được đào tạo trong nước đáp ứng được nhu cầu của các hãng nhưng chúng tôi hướng tới môi trường quốc tế hóa nên có chỉ tiêu cụ thể về tỉ lệ nhân lực bản xứ không vượt quá những chỉ số nhất định.

Đối với nguồn lực người lái, Vietjet hiện có khoảng 22% lực lượng người lái là Việt Nam, số còn lại đến từ hơn 30 quốc gia khác trên thế giới. Hãng luôn quan tâm xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, theo chuẩn quốc tế để ngày càng thu hút được nhiều hơn nữa nguồn nhân lực chất lượng cao người nước ngoài và khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài với công ty. Chính sách quốc tế hóa này không phải là hạn chế mà là nguyên nhân dẫn tới thành công của Vietjet ngày hôm nay.

Có nhiều ý kiến cho rằng với tốc độ phát triển đội bay như hiện nay thì nhân lực ngành hàng không sẽ không đáp ứng kịp và các hãng cạnh tranh giành nhân sự bằng mức lương cao. Vậy hãng có giải pháp gì để “chảy máu” nhân lực?

- Thực tế tại Vietjet cho thấy vấn đề thiếu hụt nhân lực hàng không có vẻ mang tính chất truyền thông. Hiện tại cũng như các năm tới, mỗi tháng chúng tôi nhận 1 máy bay và cần chuẩn bị 10 phi công, 18 tiếp viên cho tàu bay A320 và 23 tiếp viên cho tàu bay A321. Thế nhưng từ đầu năm 2016 tới giờ chúng tôi đã nhận được gần 600 đơn ứng viên phi công, trên 3.000 đơn ứng viên tiếp viên. Thực ra nghề phi công, tiếp viên có thời gian đào tạo ngắn, trung bình phi công khoảng 2 năm, tiếp viên 3 - 6 tháng là đã có thể đi làm. Trong khi đó đào tạo 1 bác sĩ mất 6 - 8 năm, đào tạo 1 giáo viên mất 3 - 5 năm mà thu nhập nhân viên hàng không lại hấp dẫn cho nên vấn đề thiếu hụt phi công thực tế chúng tôi thấy không phải như dư luận đang quan ngại.

Trong ngắn hạn, để thu hút được nguồn nhân lực ngành hàng không, Vietjet hoàn toàn không phụ thuộc nguồn trong nước. Những đất nước như Singapore, Emirate dân số chỉ có 5 - 7 triệu mà vẫn phát triển đội máy bay lớn gấp 3 - 4 lần của Việt Nam, do họ không phụ thuộc vào nguồn lao động hàng không trong nước. Trong khi đó, dân số Việt Nam đang tiến tới 100 triệu người, giới trẻ khát khao những nghề nghiệp tốt như hàng không. Vietjet cũng như vậy, không dựa vào nguồn nhân lực hàng không trong nước. Chính sách, chế độ của chúng tôi theo các mặt bằng quốc tế giống như Singapore Airlines, Emirate và không phân biệt người Việt hay người đến từ các nước ASEAN, EU, US,... Hàng năm, phòng nhân sự tham gia khảo sát về lương của các hãng HK trong khu vực và thế giới để có cơ chế trả lương phù hợp với điều kiện của VN và mặt bằng quốc tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã có giải pháp dài hạn như tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực của công ty, tiếp tục duy trì chiến lược đầu tư xây dựng văn hoá công ty và môi trường lao động chuyên nghiệp, mang tính quốc tế cao.

Viejet cũng luôn đổi mới công tác quản lý phát triển nguồn nhân lực Vietjet hoàn thiện chính sách thu hút nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao và chất lượng cao đồng thời tăng cường nguồn vốn và cơ sở vật chất cho Trung tâm đào tạo và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác đào tạo, huấn luyện của Trung tâm đào tạo Vietjet để trở thành Học viện hàng không có tầm trong khu vực.

Xin cám ơn ông!


 


LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.