5 kiểu ôtô cũ tuyệt đối không nên mua dù giá rẻ

Trần Khanh |

Giá trị của một chiếc ôtô dù mới hay cũ cũng thường rất lớn, do đó người mua cần tính toán cẩn thận trước khi lựa chọn nhằm tránh những rắc rối không đáng có.

Xe không có đủ giấy tờ

Những chiếc xe không giấy tờ thường được rao bán với giá chỉ bằng 1/3 xe hợp pháp. Tuy nhiên, người mua nên tránh xa những loại xe này bởi nguồn gốc rất phức tạp, thậm chí là xe ăn cắp hoặc nhập lậu. Bên cạnh đó, người điều khiển hoặc sở hữu phương tiện không rõ nguồn gốc còn gặp rắc rối khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ.

Xe bị thủy kích

Những chiếc xe bị thuỷ kích (nước tràn vào máy) thường được bán lại với giá khá rẻ, nhưng không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để nhận biết. Khi mua phải xe bị thuỷ kích, bạn sẽ gặp rất nhiều trục trặc khi điều khiển xe trên đường, động cơ không còn vận hành êm ái và ổn định như ban đầu.

Tùy vào mức độ thuỷ kích mà chất lượng của xe có thể bị ảnh hưởng nặng hay nhẹ, thậm chí số tiền chủ xe bỏ ra để khắc phục sự cố có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mặt khác, xe bị thuỷ kích còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy gây hư hỏng các linh kiện quan trọng, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của những người ngồi trên xe.

Xe taxi thải

Xe taxi thải hay còn gọi là xe taxi “hoàn lương” thường được làm mới rất tinh vi, sau đó đội lốt thành xe gia đình ít sử dụng. Việc mua phải những chiếc xe taxi thải tồn tại nhiều rủi ro tương tự như xe bị thuỷ kích.

Nếu không có kinh nghiệm trong việc mua xe cũ, bạn rất dễ gặp phải những chiếc xe “hoàn lương” sau nhiều năm hoạt động hết công suất. Theo kinh nghiệm của nhiều người, xe taxi thải thường rơi vào những mẫu xe Toyota Vios, Toyota Innova, Kia Morning, Hyundai i10,… đã lăn bánh trên 5 năm.

Tốt nhất, bạn nên nhờ những người có kinh nghiệm đi cùng tư vấn khi mua xe cũ nhằm tránh gặp phải xe taxi thải. Để tránh mua phải xe taxi “hoàn lương, bạn có thể chọn những mẫu xe ôtô cũ ít được các hãng xe kinh doanh dịch vụ lựa chọn.

Xe có lịch sử tai nạn

Những chiếc xe từng đâm đụng nặng đều bị ảnh hưởng đến kết cấu khung gầm, hệ thống treo, thước lái và các chi tiết khác. Hơn nữa, việc sửa chữa những chiếc xe gặp tai nạn rất tốn kém và đòi hỏi thợ phải có tay nghề cao. Tốt nhất, bạn nên mua xe cũ của người quen hoặc biết rõ lịch sử lăn bánh để tránh gặp phải phiền toái.

Xe sang đời “cổ”

Hiện nay, thị trường ôtô Việt Nam không thiếu những chiếc xe hạng sang đã qua sử dụng hoặc được nhập khẩu nguyên chiếc có tuổi đời trên 10 năm. Ưu điểm của những chiếc xe này nằm ở thương hiệu sang trọng, giá bán chỉ ngang ngửa xe phổ thông.

Tuy nhiên, việc mua xe sang đời cũ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, công nghệ lạc hậu, linh kiện xuống cấp và phát sinh nhiều lỗi vặt khó sửa chữa. Hơn nữa, chi phí vận hành, bảo dưỡng, thay thế linh kiện của những chiếc xe sang đời “cổ” cực kỳ tốn kém.

Một số mẫu xe sang đã ngưng sản xuất từ lâu, do đó việc tìm kiếm linh kiện thay thế khi phương tiện gặp sự cố trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian.

Xe để lâu không sử dụng

Xe ôtô để lâu không sử dụng rất dễ bị rỉ sét khung gầm, máy móc vận hành không trơn tru, ắc quy hoặc linh kiện điện tử có thể gặp bất ổn do chuột bọ gặm nhấm. Chính vì vậy, người mua nên cân nhắc lựa chọn mua xe ôtô cũ được giới thiệu ít đi lại, lâu ngày không sử dụng.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Bảo dưỡng ôtô không được sử dụng trong thời gian dài như thế nào?

Trần Khanh |

Kể từ 1.4, hàng loạt xe ôtô phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh COVID-19, đồng nghĩa với việc phương tiện sẽ không được sử dụng trong thời gian dài. Để tránh hỏng hóc khi sử dụng lại, bạn cần lưu ý việc chăm sóc và bảo quản phương tiện đúng cách.

Dịch COVID-19: Các hãng xe hơi chạy đua với công nghệ "đối phó" virus

Trần Khanh |

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe ôtô đều có chế độ lọc bụi và các hạt lơ lửng lớn trong không khí. Ở những phân khúc xe cao cấp, hệ thống điều hoà không khí còn được quảng cáo là có chức năng cách ly virus, vi khuẩn độc hại.

Nhiều showroom xe tạm đóng cửa đề phòng dịch COVID-19

TRẦN KHANH |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn bộ đại lý Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ từ ngày 28.3-15.4.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bảo dưỡng ôtô không được sử dụng trong thời gian dài như thế nào?

Trần Khanh |

Kể từ 1.4, hàng loạt xe ôtô phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh COVID-19, đồng nghĩa với việc phương tiện sẽ không được sử dụng trong thời gian dài. Để tránh hỏng hóc khi sử dụng lại, bạn cần lưu ý việc chăm sóc và bảo quản phương tiện đúng cách.

Dịch COVID-19: Các hãng xe hơi chạy đua với công nghệ "đối phó" virus

Trần Khanh |

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe ôtô đều có chế độ lọc bụi và các hạt lơ lửng lớn trong không khí. Ở những phân khúc xe cao cấp, hệ thống điều hoà không khí còn được quảng cáo là có chức năng cách ly virus, vi khuẩn độc hại.

Nhiều showroom xe tạm đóng cửa đề phòng dịch COVID-19

TRẦN KHANH |

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, toàn bộ đại lý Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ từ ngày 28.3-15.4.