5 dấu hiệu nhận biết hệ thống làm mát ôtô gặp trục trặc

Duy Đức |

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết sự hư hỏng của hệ thống làm mát ôtô. Hãy lưu lại để có thể khắc phục kịp thời.

Nước giải nhiệt có màu lạ, chứa cặn gỉ sét

Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống làm mát của ôtô gặp trục trặc. Hiện tượng này xảy ra sau một thời gian dài sử dụng, đặc biệt khiến nước giải nhiệt bị biến chất hoặc chảy ra ngoài khi két bị thủng do gỉ sét nghiêm trọng.

Lúc này, người dùng cần nhanh chóng thay két nước để đảm bảo chất lượng nước giải nhiệt, đồng thời đảm bảo sự ổn định về nhiệt trên hệ thống động cơ.

Bơm nước không luân chuyển dòng nước giải nhiệt

Bơm nước bị hỏng hoặc dây đai truyền động bị chùng làm cho bơm không hoạt động là nguyên nhân khiến nước giải nhiệt không lưu thông.

Vì vậy, khi nhận thấy bơm nước có vấn đề, chủ xe cần nhanh chóng thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động hiệu quả của động cơ.

Hệ thống làm mát ô tô gặp trục trặc, động cơ ô tô sẽ bị nóng và quá nhiệt, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết bên trong. (Đồ họa: Duy Đức)
Hệ thống làm mát ôtô gặp trục trặc, động cơ ôtô sẽ bị nóng và quá nhiệt, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết bên trong. (Đồ họa: Duy Đức)

Đường ống dẫn nước trong hệ thống làm mát rò rỉ

Đường ống dẫn nước thường làm bằng cao nên dễ bị mòn, chai, gãy sau quá trình dài sử dụng. Từ đó, nước giải nhiệt lưu thông trong hệ thống sẽ bị rò rỉ, làm ảnh hưởng xấu đến quá trình giải nhiệt cho động cơ.

Vì vậy, để lượng nước làm mát động cơ không bị thiếu hụt, bạn cần thay ngay đường ống dẫn nước mới.

Két nước bị tắc

Hiện tượng này xảy ra khi người dùng không thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn. Từ đó dẫn đến các cặn bẩn hay gỉ sét bị tích tụ tại đường ống hẹp của két nước khiến nước giải nhiệt không thể lưu thông, gây cản trở quá trình làm mát động cơ. Đồng thời làm tăng áp lực trên các dòng và gây rò rỉ.

Khi gặp tình trạng này, chủ xe cần kiểm tra, súc két nước và thông két định kỳ.

Quạt tản nhiệt không khởi động

Đây là dấu hiệu phổ biến cho thấy hệ thống làm mát của ô tô gặp trục trặc. Bởi, khi nhiệt độ tăng, ôtô không được làm mát, lớp keo cách điện sẽ bị chảy ra làm mô-tơ hỏng hóc hoặc cánh quạt bằng nhựa giòn bị gãy.

Với tình huống này, quạt không thể đồng tâm sau một thời gian dài. Lời khuyên dành cho bạn là nên thay quạt mới ngay lập tức.

Duy Đức
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải

Trang Thiều |

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải như lỗi dàn nóng, dàn lạnh, động cơ quá nóng,...

Hư hỏng thường gặp hệ thống làm mát trên xe ôtô

Phương Duy |

Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ôtô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn.

Điều hòa ô tô không mát, nguyên nhân là gì?

Kim Nhung |

Với các mẫu xe ô tô hiện nay, máy lạnh (điều hoà) gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, hiện tượng điều hòa ô tô không mát sẽ xảy ra. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải

Trang Thiều |

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều hòa ô tô không mát khi chạy ở chế độ không tải như lỗi dàn nóng, dàn lạnh, động cơ quá nóng,...

Hư hỏng thường gặp hệ thống làm mát trên xe ôtô

Phương Duy |

Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ôtô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn.

Điều hòa ô tô không mát, nguyên nhân là gì?

Kim Nhung |

Với các mẫu xe ô tô hiện nay, máy lạnh (điều hoà) gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, hiện tượng điều hòa ô tô không mát sẽ xảy ra. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này.