Yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc chậm tiến độ thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xây dựng kế hoạch triển khai và giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân trong triển khai thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện để có biện pháp xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ. Đồng thời, báo cáo kết quả và kế hoạch triển khai thực hiện hàng tháng để Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ ETC phối hợp, hỗ trợ VEC trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, kết nối liên thông toàn bộ hệ thống trên toàn quốc. Nghiêm túc triển khai và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình thực hiện.

Được biết, hiện VEC được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc gồm cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong 5 dự án nêu trên mới chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí ETC (15/40 làn) từ ngày 10.6.2020, các tuyến cao tốc khác vẫn triển khai thu phí theo hình thức một dừng.

Trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí ETC, đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thành trong quý I/2022.

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của hình thức thuê dịch vụ thu phí ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hiệu quả đầu tư, cũng như sớm lắp đặt, vận hành hệ thống đáp ứng nhu cầu xã hội, VEC đã tổ chức triển khai thực hiện theo hình thức thuê nhà cung cấp dịch vụ như đối với hoạt động thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với phương án này tiến độ thực hiện sẽ được đẩy nhanh hơn, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý II/2022, triển khai lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý III/2022.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT triển khai nhanh dán thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC).

Có hay không “cuộc chiến” thẻ thu phí không dừng?

Nhóm PV |

Thời gian qua, hàng loạt chủ phương tiện sử dụng thẻ thu phí không dừng ePass liên tiếp gặp rắc rối. Thậm chí có nhiều trường hợp mặc dù mua vé tiền mặt nhưng tài khoản thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền. Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, do lần đầu triển khai, hệ thống thu phí không dừng ETC vẫn còn một số lỗi gây bức xúc cho chủ phương tiện. Đến nay thì những bất cập với làn thu phí không dừng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Vậy điều gì đang xảy ra với các thương hiệu thẻ ETC?

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận xuất hiện lỗi trong thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Theo báo cáo, hiện có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai.

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

Hoàng Lâm |

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chứng khoán: Thu lời từ hàng T+3 và T+5, nhóm nhà băng tiếp tục dẫn sóng

Đức Mạnh |

Hôm nay là phiên T+3, T+5 hàng về từ nhịp giảm trước đó. Hầu hết cổ phiếu đều tăng giá tốt giúp nhà đầu tư chứng khoán thu lời ngắn hạn.

Tình tiết bi thảm vụ 51 người chết trong thùng xe container ở Mỹ

Song Minh |

Số người chết trong thùng xe container bị bỏ lại ở thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ đã lên đến 51, đa phần tử vong vì sốc nhiệt dưới trời nắng nóng kinh hoàng.

Chủ tịch TPHCM: Đừng để huyện chưa lên quận, thành phố mà giá đất đã lên

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh đừng để chưa chuyển các huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc TPHCM thì giá đất đã bị đẩy quá cao và khi đó thành phố sẽ không làm gì được nữa.

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Đăng kiểm Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT triển khai nhanh dán thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC).

Có hay không “cuộc chiến” thẻ thu phí không dừng?

Nhóm PV |

Thời gian qua, hàng loạt chủ phương tiện sử dụng thẻ thu phí không dừng ePass liên tiếp gặp rắc rối. Thậm chí có nhiều trường hợp mặc dù mua vé tiền mặt nhưng tài khoản thu phí không dừng vẫn bị trừ tiền. Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận, do lần đầu triển khai, hệ thống thu phí không dừng ETC vẫn còn một số lỗi gây bức xúc cho chủ phương tiện. Đến nay thì những bất cập với làn thu phí không dừng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Vậy điều gì đang xảy ra với các thương hiệu thẻ ETC?

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận xuất hiện lỗi trong thu phí không dừng

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Theo báo cáo, hiện có 63 trạm đã lắp 100% thu phí tự động không dừng (ETC) trong tổng số 113 trạm đã triển khai.

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

Hoàng Lâm |

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.