Yêu cầu báo cáo tiến độ thu phí tự động không dừng trước 30.11

Minh Hạnh |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi và tiến độ triển khai báo cáo Chính phủ trước ngày 30.11.2019.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung vào phân tích thực trạng, khó khăn, vướng mắc và đánh giá khả năng hoàn thành đối với việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi (về hoàn thiện thể chế cũng như phương án xử lý cụ thể) nhằm bảo đảm chuyển toàn bộ các trạm thu phí sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Được biết, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã phát đi thông cáo báo chí về tình hình thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Dự án này do Công ty VETC triển khai thực hiện. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 4 trạm đang tiếp tục đàm phán (trong 44 trạm có 5 trạm do VEC quản lý không phải ký phụ lục hợp đồng). Các trạm thu phí thuộc dự án giai đoạn 1 đã cơ bản lắp đặt và vận hành hệ thống ETC.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là doanh thu hoàn vốn cho dự án ETC không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, trích doanh thu còn chậm.

VETC đã có các văn bản đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác nhưng không được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ Giao thông Vận tải.

Tại giai đoạn 2 gồm 33 trạm, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án, hiện nay liên danh nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo như thiết kế bản vẽ thi công, ký hợp đồng tín dụng, thi công lắp đặt thiết bị…

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Mới có khoảng 800.000 xe ôtô dán thẻ thu phí tự động không dừng

Minh Hạnh |

Theo kế hoạch, tất cả các trạm thu phí đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31.12.2019 và một thẻ thu phí tự động (Etag) có thể đi qua tất cả các trạm BOT, nhưng đến nay, số lượng phương tiện dán thẻ E-tag và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hiện mới có khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC.

Sẽ kiên quyết xoá sổ trạm BOT không áp dụng thu phí tự động không dừng

ĐẶNG TIẾN |

Đó là khẳng định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Mặc dù đơn vị này đã có văn bản hướng dẫn thực hiện thu phí không dừng, nhưng đến nay mới có 3 nhà đầu tư dự án và Cty thu phí VETC có văn bản trả lời. Tổng cục Đường bộ yêu cầu tất cả các trạm BOT chậm nhất trước ngày 25.9 phải hoàn tất thủ tục bàn giao trạm để thu phí tự động không dừng. Với “tối hậu thư” quyết liệt này, nếu chủ đầu tư các dự án BOT không có các biện pháp tích cực để thực hiện thì sẽ bị xử lý.

Trước 25.9, phải bàn giao trạm BOT

ĐẶNG TIẾN |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn tất thủ tục bàn giao trạm để triển khai thu phí tự động không dừng trước ngày 25.9.2019. 

Cuối năm 2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Kết hôn 1 năm vẫn chưa ở cùng, tôi chết lặng khi biết bí mật của chồng (P1)

Nhóm PV |

Người phụ nữ nào cũng đều muốn có một cuộc sống gia đình hạnh phúc và những đứa con ngoan. Thế nhưng, người phụ nữ trong câu chuyện ngày hôm nay gần như phải trải qua những bất hạnh lớn nhất của đời người. Cô đã kết hôn nhưng lại không thể ở cùng phòng với chính người chồng của mình.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn

Giám đốc Công an Sóc Trăng thông tin về clip được cho là công an đánh dân

NHẬT HỒ |

Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng xác nhận đã nắm được vụ việc và đang cho kiểm tra, xác minh video clip lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh Công an đánh người được cho là tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Dự báo diễn biến thời tiết nguy hiểm trên biển và đất liền sau bão số 4

MẠNH HOẠT |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định sau bão số 4, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn tiếp tục mưa lớn từ hôm nay đến ngày mai. Ngoài ra, thời tiết biển vẫn đang diễn biến nguy hiểm. 

Thái Bình: Soi từng chỉ số thành phần, thấy kết quả DDCI 2022... không oan

TRUNG DU |

Sau khi UBND tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (viết tắt là DDCI) năm 2022, theo tìm hiểu của PV Lao Động, 25 sở, ngành và 8 huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức họp bàn, xem xét, tự đánh giá cũng như kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với đơn vị, địa phương mình.

Mới có khoảng 800.000 xe ôtô dán thẻ thu phí tự động không dừng

Minh Hạnh |

Theo kế hoạch, tất cả các trạm thu phí đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31.12.2019 và một thẻ thu phí tự động (Etag) có thể đi qua tất cả các trạm BOT, nhưng đến nay, số lượng phương tiện dán thẻ E-tag và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hiện mới có khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC.

Sẽ kiên quyết xoá sổ trạm BOT không áp dụng thu phí tự động không dừng

ĐẶNG TIẾN |

Đó là khẳng định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Mặc dù đơn vị này đã có văn bản hướng dẫn thực hiện thu phí không dừng, nhưng đến nay mới có 3 nhà đầu tư dự án và Cty thu phí VETC có văn bản trả lời. Tổng cục Đường bộ yêu cầu tất cả các trạm BOT chậm nhất trước ngày 25.9 phải hoàn tất thủ tục bàn giao trạm để thu phí tự động không dừng. Với “tối hậu thư” quyết liệt này, nếu chủ đầu tư các dự án BOT không có các biện pháp tích cực để thực hiện thì sẽ bị xử lý.

Trước 25.9, phải bàn giao trạm BOT

ĐẶNG TIẾN |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải hoàn tất thủ tục bàn giao trạm để triển khai thu phí tự động không dừng trước ngày 25.9.2019. 

Cuối năm 2019 phải chuyển sang thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.