Xử phạt vi phạm trên Vành đai 3 (Hà Nội): Không để rầm rộ ra quân rồi đâu lại vào đấy!

Phạm Đông |

Mật độ phương tiện lưu thông vượt mức quy định, xe chạy sai làn đường, thường xuyên gặp sự cố... là những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra trên đường Vành đai 3, đặc biệt là giờ cao điểm. Hà Nội cũng đã áp dụng nhiều giải pháp, kể cả điều hướng phân luồng từ xa, cấm hoặc hạn chế xe trọng tải lớn đi vào Vành đai 3 theo giờ, cấm phương tiện đi vào làn khẩn cấp. Nhưng bao năm qua, đó cũng chỉ là các biện pháp giải quyết tình thế.

Những giải pháp tình thế

Di chuyển thường xuyên trên Vành đai 3, nhiều người mệt mỏi vì tắc đường và tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng khi lực lượng chức năng làm “gắt” việc xử lý các xe đi vào làn khẩn cấp. Ban đầu, Vành đai 3 vốn là để giải toả áp lực quá tải và giảm ùn tắc cho các tuyến đường vành đai 1, 2 nhưng tới thời điểm hiện tại, nó luôn ùn tắc.

Hình ảnh những hàng xe ôtô kiên nhẫn chầm chậm nối đuôi nhau chờ tới lượt để bò lên vành đai 3 nhiều năm qua không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Và khi lên được tới Vành đai 3 rồi, xe cũng không thể đi nhanh hơn. Chỉ khoảng 5-10km/h thay vì tốc độ cho phép tối đa theo thiết kế chuẩn cao tốc là 80km/h. Ùn tắc trên Vành đai 3 có thể xảy ra bất cứ giờ nào trong ngày. Và chỉ một va chạm nhẹ, cũng đủ để biến nó trở thành “bãi đỗ xe trên cao” trong nhiều giờ.

10 năm qua, Vành đai 3 đã cõng gấp 2,5 lần lưu lượng thiết kế bởi mỗi ngày có tới trên 50.000 lượt phương tiện qua lại. Cũng vì tắc đường triền miên nên nhiều tài xế đã chọn cách đi vào làn khẩn cấp, dẫu biết rằng việc này là vi phạm. Và đương nhiên, việc sinh ra làn khẩn cấp cũng hoàn toàn hợp lý, để những xe gặp sự cố, các xe được quyền ưu tiên khi làm nhiệm vụ có thể đi vào.

Những ngày gần đây, dù đã qua giờ cao điểm, hàng trăm ôtô vẫn nối đuôi nhau kéo dài gần 3km ở đường Vành đai 3 trên cao theo hướng từ nút giao Pháp Vân về ngã tư Nguyễn Trãi (Hà Nội). Nhiều xe tải, xe khách từ 16 chỗ trở lên nhích từng cm trên tuyến đường này. "Chôn chân" ở đoạn ùn tắc gần 30 phút, tài xế Nguyễn Tấn Trung ở Hoàng Mai thường xuyên đi làm qua đường vành đai 3 phản ánh "tình trạng này xảy ra như cơm bữa, như hôm 15.9 tắc từ ngã tư Nguyễn Trãi đến Kim Văn, Kim Lũ là còn ít nghiêm trọng, nhiều hôm tắc kéo dài tới Pháp Vân".

Nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3, từ ngày 20.9, lực lượng thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3. Thời gian thực hiện kế hoạch sẽ diễn ra hết ngày 20.10.

Kết nối trên cao và dưới thấp bị lỗi

Nhiều chuyên gia cho rằng, tuyến Vành đai 3 của Hà Nội đang mắc lỗi thiết kế, gây khó khăn cho kết nối từ đường trên cao xuống dưới thấp, là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Đơn cử như hướng từ Đại lộ Thăng Long lên Vành đai 3 trên cao, hầu hết là xe tải nặng, xe khách lưu thông. Nhưng do cắt qua dòng phương tiện hướng Phạm Hùng, Trần Duy Hưng đi Khuất Duy Tiến bằng đường dưới thấp, nên hầu như ùn tắc bất kể thời gian, hoàn cảnh, thời tiết. Hai dòng phương tiện này đan chéo qua nhau như chữ X, không chỉ gây ùn tắc mà còn xảy ra rất nhiều va chạm, tai nạn giao thông tại cửa khẩu đường lên Vành đai 3 trên cao.

Còn tại nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, hai nhánh lên xuống Vành đai 3 trên cao cũng gây khó khăn không kém cho giao thông. Hướng lên tương tự như nút giao Đại lộ Thăng Long, hai dòng phương tiện cắt chéo nhau, khiến nút giao cực kỳ dễ lâm vào ùn tắc. Hướng từ đường trên cao xuống tình trạng ùn tắc hạn chế hơn nhưng do đẩy dòng phương tiện trực tiếp vào nút giao, nên nhiều thời điểm cũng ùn dài vài trăm mét.

Trao đổi với Lao Động, Thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 - cho rằng, giải pháp trước mắt là Hà Nội phân luồng từ xa để cấm hoặc hạn chế phương tiện tải trọng lớn, xe container đi vào đường trên cao từ các hướng. Đơn cử, xe từ Hà Nam đi Thái Nguyên thì phân luồng đi vào Hưng Yên rồi qua quốc lộ 5 và cầu Đông Trù hoặc đi theo hướng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, không cho đi vào trung tâm thành phố như hiện nay.

Trong trường hợp Hà Nội vẫn cho phương tiện tải trọng lớn đi vào Vành đai 3, nên quy định theo khung giờ, chỉ cho các loại xe này đi vào giờ ban đêm, sáng sớm, cấm vào giờ cao điểm. Về lâu dài Hà Nội cần đầu tư, hoàn thiện hệ thống đường vành đai, nhất là vành đai 4, khu vực quận Hà Đông và các huyện vùng ngoại thành để giảm tải áp lực cho vành đai 3.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc xử lý vi phạm như vậy rất được nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cần duy trì bền bỉ cho đến khi đi vào nền nếp. Tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi, ra quân rầm rộ rồi rút đi, khiến người điều khiển phương tiện ngày càng nhờn luật.

"Nếu có thể xây dựng một nhánh đường kết nối trực tiếp từ đầu Đại lộ Thăng Long lên thẳng Vành đai 3 trên cao, thì ùn tắc tại nút giao này có thể tháo gỡ gần như triệt để. Việc xây dựng thêm một nhánh đường lên là không đơn giản, do vướng quy hoạch, chi phí không nhỏ, thiết kế kỹ thuật cũng khá phức tạp. Nhưng nếu có thể thực hiện sẽ đem lại hiệu quả giao thông không chỉ một vị trí mà cho toàn tuyến Vành đai 3” - vị chuyên gia giao thông nói.

Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông - cho biết, trong những ngày đầu thực hiện, mặc dù mật độ giao thông trên tuyến tương đối đông nhưng các phương tiện rất hạn chế đi vào làn khẩn cấp. Vẫn còn tình trạng xung đột giao thông gây tốc độ chậm trên tuyến là do có phương tiện gặp sự cố, dừng trên tuyến. Do phương tiện tránh đi vào làn khẩn cấp nên đi nhiều sang bên trái để nhập làn giữa, các phương tiện đi thẳng bị vướng nên dồn ứ phương tiện, trước mắt đơn vị này bố trí cán bộ chiến sĩ trực tiếp lên để điều tiết cho phù hợp.

Sở GTVT Hà Nội vừa có tờ trình lên UBND TP về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 để giảm thiểu ùn tắc cho nút giao giữa hai tuyến đường này. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án trên 3.240 tỉ đồng, trong đó chi phí GPMB hơn 936 tỉ đồng. Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Lấn làn khẩn cấp có phải nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc trên vành đai 3?

Tô Thế |

Hà Nội - Sau 5 ngày tập trung nhắc nhở, tuyên truyền, tình hình giao thông trên tuyến vành đai 3 đã có sự chuyển biến tích cực. Số lượng xe đi vào làn khẩn cấp mặc dù vẫn có nhưng đã giảm so với trước. Tuy nhiên, theo nhận định của lực lượng chức năng, trên tuyến vành đai 3 vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số thời điểm.

Khởi công Vành đai 3 TPHCM: Xoá rào cản phát triển, giảm ùn tắc giao thông

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Phát biểu tại lễ khởi công Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển cho huyện Nhơn Trạch khi được kết nối trực tiếp với TPHCM, giảm ùn tắc giao thông dịp lễ Tết.

Khởi công dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TPHCM

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Sáng 24.9, tại huyện Nhơn Trạch, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và TPHCM tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.

Cục CSGT khuyến cáo gì với ôtô đi trên Vành đai 3 để tránh gặp sự cố?

Việt Dũng |

Lực lượng Cảnh sát giao thông ghi nhận chỉ trong 3 ngày kiểm soát trên đường Vành đai 3 Hà Nội, có nhiều phương tiện gặp sự cố, gây ùn tắc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Lấn làn khẩn cấp có phải nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc trên vành đai 3?

Tô Thế |

Hà Nội - Sau 5 ngày tập trung nhắc nhở, tuyên truyền, tình hình giao thông trên tuyến vành đai 3 đã có sự chuyển biến tích cực. Số lượng xe đi vào làn khẩn cấp mặc dù vẫn có nhưng đã giảm so với trước. Tuy nhiên, theo nhận định của lực lượng chức năng, trên tuyến vành đai 3 vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số thời điểm.

Khởi công Vành đai 3 TPHCM: Xoá rào cản phát triển, giảm ùn tắc giao thông

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI – Phát biểu tại lễ khởi công Dự án thành phần 1A xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM, đại diện lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển cho huyện Nhơn Trạch khi được kết nối trực tiếp với TPHCM, giảm ùn tắc giao thông dịp lễ Tết.

Khởi công dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TPHCM

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Sáng 24.9, tại huyện Nhơn Trạch, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và TPHCM tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.

Cục CSGT khuyến cáo gì với ôtô đi trên Vành đai 3 để tránh gặp sự cố?

Việt Dũng |

Lực lượng Cảnh sát giao thông ghi nhận chỉ trong 3 ngày kiểm soát trên đường Vành đai 3 Hà Nội, có nhiều phương tiện gặp sự cố, gây ùn tắc.