Trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tới tai nạn giao thông (TNGT), Bộ Công an đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính là: vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm về tốc độ và vi phạm về chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe.
Ngày 31.12, đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Điều tra giải quyết tai nạn giao thông Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, xử lý vi phạm nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông trong năm vừa qua, năm 2024 và cả những năm tiếp theo.
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông theo chỉ đạo của Bộ.
Theo đó, trong năm qua, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 3.403.625 trường hợp vi phạm, phạt tiền 6.576.166 triệu đồng, tước 664.197 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.070.534 phương tiện các loại. Trong đó, xử lý vi phạm về nồng độ cồn là 770.679 trường hợp, tăng 462.028 trường hợp so với năm 2022.
Người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy là 2.935 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 74.997 trường hợp; chở quá tải trọng hàng hóa 101.437 trường hợp; chạy quá tốc độ cho phép 663.022 trường hợp; tránh vượt sai quy định 10.676 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm 424.979 trường hợp...
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, chỉ tính từ ngày 30.8 đến ngày 15.10, các tổ công tác của Bộ Công an đã triển khai ở 58 địa phương: Phối hợp với Phòng CSGT, Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý chuyên đề người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Kết quả đã trực tiếp kiểm soát 197.932 phương tiện (96.990 ôtô, 100.942 môtô và xe máy điện, xe 3 bánh). Phát hiện và bàn giao cho địa phương xử lý 6.391 trường hợp vi phạm, (1.202 ôtô, 5.160 môtô, 28 xe máy điện, 1 xe ba bánh).
Trong đó: 6.119 trường hợp (1.129 ôtô, 4.963 môtô, 26 xe máy điện, 1 xe ba bánh) vi phạm về nồng độ cồn, 46 trường hợp (12 ô tô, 33 mô tô, 1 xe máy điện) không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 32 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 12 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa, 187 trường hợp vi phạm khác (Số trường hợp ôtô vi phạm nồng độ cồn 1.129).
Kéo theo đó, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia cũng đã giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, năm 2023, toàn quốc xảy ra 814 vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, làm chết 400 người, bị thương 619 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 75 vụ (-8,44%), giảm 143 người chết (-26,34%), giảm 11 người bị thương (-1,75%).
Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì kết quả, duy trì nền nếp là xử lý kiên quyết, rốt ráo, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ.
Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn cho đến khi nào tạo thành thói quen "đã sử dụng rượu bia thì không lái xe", không chỉ năm 2024 và thời gian tiếp theo nữa.
Kết quả xử lý vi phạm chuyên đề nồng độ cồn được dư luận và quần chúng nhân dân ủng hộ. Câu chuyện về “xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã đi vào bữa cơm từng gia đình”. Mọi người trong gia đình, bạn bè nhắc nhở nhau đã uống rượu, bia thì không lái xe.