Xót ruột vì nhìn cầu vượt thép Mai Dịch đã xây xong nhưng chưa thông xe

Tô Thế |

Cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) được kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho nút giao và các tuyến đường kết nối xung quanh, tuy nhiên dù đã hoàn thành việc thi công nhưng 2 cầu vượt thép vẫn chưa thể thông xe.

Ghi nhận của PV báo Lao Động vào giờ cao điểm sáng nay (11.4), tình trạng ùn tắc tại nút giao Mai Dịch và các tuyến đường xung quanh, như Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng đã giảm so với cách đây khoảng 1 tháng (thời điểm đang thi công cầu vượt thép - PV).

Tuy nhiên, tại 2 lối lên cầu vượt Mai Dịch, tình trạng ùn ứ cục bộ vẫn xảy ra do lượng phương tiện qua cầu đông, nhiều xe khách, xe có trọng tải lớn. Bên dưới gầm cầu, các phương tiện lưu thông tương đối thuận lợi do lô cốt đã được tháo dỡ, có thêm lối quay đầu cho các phương tiện.

Tại 2 lối lên cầu vượt thường xảy ra ùn ứ cục bộ. Ảnh ghi nhận vào ngày 11.4. Ảnh: Tô Thế
Tại 2 lối lên cầu vượt thường xảy ra ùn ứ cục bộ. Ảnh ghi nhận vào ngày 11.4. Ảnh: Tô Thế

Hàng ngày đi qua nút giao Mai Dịch, anh Phạm Tuấn Duy (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, việc di chuyển qua nút giao "dễ thở" hơn nhiều.

"Tôi đi từ Nhổn sang Cầu Giấy hàng ngày để làm việc. Đường Hồ Tùng Mậu buổi sáng khá đông phương tiện, thường ùn ứ đoạn từ trường Đại học Thương mại kéo dài đến nút giao Mai Dịch. Một tuần trở lại đây, đi qua nút giao nhanh hơn do các lô cốt đã được tháo hết, mặt đường cũng được thảm lại. Nhìn cầu đã xây xong mà chưa thông xe cũng khá xót ruột", anh Duy chia sẻ.

Nút giao Mai Dịch khá thông thoáng giờ cao điểm sáng nay (11.4). Ảnh: Tô Thế
Nút giao Mai Dịch khá thông thoáng giờ cao điểm sáng nay (11.4). Ảnh: Tô Thế

Theo tìm hiểu của PV, toàn bộ các hạng mục thi công Dự án cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch (thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long – Vành đai 3 Hà Nội) đã hoàn thành từ cuối tháng 3.2024. Tuy nhiên, để đưa công trình vào khai thác còn phải qua bước cuối cùng là đánh giá và nghiệm thu dự án.

Ngày 11.4, trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện nhà thầu thi công dự án (Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI của Nhật Bản) cho hay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng của TP Hà Nội hoàn tất những thủ tục cần thiết, thống nhất phương án bàn giao và thông xe, quản lý công trình.

"Đây là dự án của Bộ Giao thông Vận tải nằm trên địa bàn TP Hà Nội. Chính vì vậy, sau khi công trình hoàn thành sẽ phải có quá trình bàn giao giữa các bên để quản lý, khai thác. Hiện các bên đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu cuối cùng, phấn đấu đưa công trình vào khai thác trong nửa cuối tháng 4.2024", đại diện nhà thầu thi công dự án cho hay.

Dự án được kỳ vọng giảm tải áp lực cho nút giao Mai Dịch, các phương tiện lưu thông thuận lợi trên đường vành đai 3. Ảnh: Tô Thế
Dự án được kỳ vọng giảm tải áp lực cho nút giao Mai Dịch, các phương tiện lưu thông thuận lợi trên đường vành đai 3. Ảnh: Tô Thế

Dự án xây dựng hai đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, được triển khai trên chiều dài khoảng 700m, thời gian khởi công ngày 14.2.2023 và dự kiến hoàn thành ngày 31.3.2024.

Điểm đầu công trình nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000, điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường Vành đai 3).

Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bê tông cốt thép liên hợp, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu là 4,75m.

Tổng mức đầu tư công trình là hơn 342 tỉ đồng, sử dụng vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội. Trong đó, vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 289 tỉ đồng; phần vốn đối ứng là hơn 53 tỉ đồng.

Theo phương án tổ chức giao thông của dự án, sau khi thông xe, phần cầu vượt cũ sẽ chỉ dành cho xe đi trên Vành đai 3 trên cao, đảm bảo phương tiện chạy 80km/h toàn tuyến (hiện nay xe đang chạy hỗn hợp và tốc độ trong khu đô thị - dưới 50km/h).

Với hai làn xe ở cầu vượt thép vừa được xây dựng, dự kiến sẽ được tổ chức thành hai làn xe hỗn hợp (gồm ôtô, xe máy) lưu thông trong khu vực đô thị.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Lý do cầu vượt thép Mai Dịch đã thi công xong nhưng chưa thông xe

Thế Kỷ |

Ghi nhận ngày 6.4, các hạng mục thuộc hai nguyên đơn cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cơ bản đã hoàn thiện xong, không còn công nhân thi công trên công trình.

Những phương tiện được lưu thông trên hai nhánh cầu vượt thép Mai Dịch

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau khi thông xe, hai nhánh cầu vượt thép Mai Dịch sẽ phục vụ xe lưu thông trong nội đô, còn lại phần cầu vượt cũ chỉ dành cho xe đi trên Vành đai 3 trên cao, đảm bảo phương tiện chạy 80 km/h toàn tuyến.

Cấm không xuể xe máy lên cầu vượt Mai Dịch, việc thi công có bị ảnh hưởng?

Tô Thế |

Từ ngày 13.3.2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ra thông báo cấm các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch theo cả hai chiều. Tuy nhiên đến nay rất nhiều người dân không chấp hành.

Thu giữ nhiều "hàng rừng" quý hiếm tại nhà trùm buôn thú rừng sau loạt bài của Lao Động

Nhóm phóng viên |

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện, thu giữ nhiều thú rừng còn sống và hàng chục kg động vật rừng đã bị giết hại tại một đầu mối thu gom hàng rừng mà phóng sự điều tra của Báo Lao Động đã phản ánh. Đáng chú ý trong số này có nhiều cá thể các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB.

Người dân trong dự án Vành đai 1 mong chờ sớm được an cư

Tùng Giang |

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua 2 quận Ba Đình và Đống Đa (Hà Nội) được phê duyệt từ tháng 12.2017, dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng cho đến nay chậm tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng. Chưa thể an cư vì hạ tầng, nhà ở xuống cấp đã khiến cuộc sống của các hộ dân trong vùng dự án bị ảnh hưởng.

Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD

Nhóm PV |

Với lợi thế có ¾ diện tích là đồi núi, đường bờ biển dài, những năm qua ngành lâm - thủy sản nước ta đã có những bước phát triển ấn tượng. Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế thế giới đối diện nguy cơ suy thoái, doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu lâm, thủy sản vấp phải nhiều khó khăn, trong đó có việc thiếu vốn để đầu tư, sản xuất. Để ngành lâm - thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD, bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp, chủ trương tháo gỡ khó khăn, đồng hành của ngành ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vẫn chưa rõ ai là người cung tiến bia đá ghi sai nội dung ở Di tích Quốc gia Nghè Vẹt

Trần Lâm |

Đến hôm nay (12.4), vẫn chưa ngã ngũ về chủ nhân công đức tấm bia đá ghi sai nội dung ở Di tích Quốc gia Nghè Vẹt tại xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Bố mẹ của người xin khai thác "kho báu" sông Cà Ty lên tiếng đính chính

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Bố mẹ ruột của người nộp đơn (ông H.P.T) xin khai thác "kho báu" sông Cà Ty (Phan Thiết) đã có đơn đính chính thông tin. Theo họ, đây là việc cá nhân của ông T, không liên quan đến gia đình và "ông bà 2 bên gia đình từ trước đến nay hoàn toàn không biết thông tin gì liên quan đến vật quý ở Phan Thiết".

Lý do cầu vượt thép Mai Dịch đã thi công xong nhưng chưa thông xe

Thế Kỷ |

Ghi nhận ngày 6.4, các hạng mục thuộc hai nguyên đơn cầu vượt thép nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) cơ bản đã hoàn thiện xong, không còn công nhân thi công trên công trình.

Những phương tiện được lưu thông trên hai nhánh cầu vượt thép Mai Dịch

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau khi thông xe, hai nhánh cầu vượt thép Mai Dịch sẽ phục vụ xe lưu thông trong nội đô, còn lại phần cầu vượt cũ chỉ dành cho xe đi trên Vành đai 3 trên cao, đảm bảo phương tiện chạy 80 km/h toàn tuyến.

Cấm không xuể xe máy lên cầu vượt Mai Dịch, việc thi công có bị ảnh hưởng?

Tô Thế |

Từ ngày 13.3.2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ra thông báo cấm các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch theo cả hai chiều. Tuy nhiên đến nay rất nhiều người dân không chấp hành.