Tỉ lệ hồ sơ phải làm lại lớn
Trao đổi với Báo Lao Động tối 6.9, Trung tá Nguyễn Quang Chung (Trưởng Công an phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, ngoài công tác chuyên môn, lực lượng công an phường còn đảm bảo nhân sự tại các chốt kiểm soát dịch, túc trực tại các khu vực phong toả cách ly...
"Việc cấp giấy với số lượng nhiều trong thời gian ngắn, có những địa bàn có tới hàng nghìn doanh nghiệp nên có nhiều khó khăn. Trong khi đó, tần suất giải quyết một ngày của 1 phường chỉ vào khoảng 30-40 doanh nghiệp".
Liên quan đến phần mềm, Trung tá Quang Chung cho biết, hệ thống có gặp lỗi. Trong trường hợp, người dân và doanh nghiệp thực hiện không theo hướng dẫn của công an, dẫn đến hệ thống không phản hồi lại.
"Người dân chỉ cần nhập thừa 1 dấu cách trong biểu mẫu thì hệ thống đã không nhận. Có thể công an phường nhận 40 hồ sơ nhưng chỉ có 5 trường hợp người dân chuyển đúng mẫu và hệ thống tiếp nhận. Những hồ sơ còn lại phải nhập lại từ đầu. Chúng tôi cũng đã làm hướng dẫn chi tiết trên gmail để khi tương tác dễ hướng dẫn người dân", Trung tá Chung nêu.
Liên quan đến công tác cấp giấy đi đường, tình trạng quá tải tại trụ sở phường đã từng diễn ra khi trong tháng 8.2021, ngoài Giấy đi đường, người dân Hà Nội khi ra đường được yêu cầu phải xuất trình kèm theo căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị..
Trao đổi với phóng viên ngày 9.8, ông Đỗ Ngọc Anh (Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) từng cho biết trong buổi sáng ngày đầu tiên áp dụng quy định phải có lịch làm việc, người dân đến phường xin xác nhận rất đông.
"Đối với nhiệm vụ này, trước mắt, chúng tôi hẹn một số đơn vị chiều đến để và sắp xếp lịch hẹn để hạn chế việc tụ tập đông người tại trụ sở UBND phường". Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày và sáng sớm 10.9 trụ sở phường còn đông người đến hơn so với buổi sáng.
5-7 lần vòng ra phường xin giấy
Chia sẻ với Lao Động, chị Phạm Thị Huyền là nhân viên phòng khám tư nhân (36 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Để có được mẫu giấy đi đường được cấp cuối tháng 7, đơn vị mình mất khá nhiều thời gian. Sau đó cũng 5-7 lần trong vòng hơn một ngày ra phường xin cấp lịch làm việc, phương án nhân sự... nhưng cuối cùng lại không dùng đến. Thật sự, chúng tôi rất lo lắng khi ra đường. Mỗi lần làm thủ tục giấy đi đường như thế này mất thời gian và không biết mình đã gặp những ai nếu có vấn đề gì".
Từ ngày 5.9 đến hiện tại, sau nhiều 2 ngày vất vả chuẩn bị, đơn vị của chị đã hoàn tất hồ sơ về việc xin cấp giấy đi đường theo mẫu mới có mã nhận diện QR Code. Tuy nhiên, đến sáng 8.9, chúng tôi vẫn chưa nhận được email hay thông báo của cơ quan chức năng, chị Huyền nói.
Cũng rơi vào tình trạng như chị Huyền, anh Lê Anh Tuấn (30 tuổi Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chuỗi cửa kinh doanh hoa quả của mình ngoài phải xin giấy đi đường còn phải tiến hành nhiều thủ tục khác trong khâu xuất nhập hàng...
"Là người đứng đầu doanh nghiệp, tôi phải phụ trách và chịu trách nhiệm rất nhiều việc khác. Hy vọng những thủ tục giấy tờ có thể giảm bớt. Thay vào đó tôi hy vọng sớm có thể quản lý người dân chúng tôi qua hệ thống ứng dụng công nghệ nào đó".
Trước những khó khăn này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nêu quan điểm, có sự lúng túng trong quản lý cùng với hệ thống kiểm tra giấy tờ chưa tốt dẫn đến tình trạng bất cập. Theo đó, trước lúc ban hành chính sách, quy định mới, thành phố Hà Nội cần chuẩn bị phương án, kế hoạch thực hiện cụ thể.
"Hà Nội nên có phương án giảm bớt giấy tờ, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác kiểm soát phòng chống dịch", GS Huy Nga nhấn mạnh
Tối 7.9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo, trước mắt, tiếp tục sử dụng giấy đi đường đã cấp và cấp giấy mới kết hợp nhập vào dữ liệu dân cư - điều chỉnh đến hiệu quả thực tiễn thì mới nhập hai loại giấy thành một; chỉ phạt người ra đường không thuộc các trường hợp theo quy định của Chỉ thị số 16/CT-TT.