Xe taxi công nghệ không phải gắn hộp đèn, xe taxi thường được "tuỳ chọn"

Minh Hạnh |

Ngày 17.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ký ban hành Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, sau 12 lần dự thảo với nhiều điểm mới đáng chú ý. Trong đó, xe hợp đồng điện tử sẽ không phải gắn hộp đèn trên nóc, xe taxi được quyền lựa chọn gắn hộp đèn hay không.

Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 6 của Nghị định 10 quy định: Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe, với kính thước tối thiểu là 12 x 30 cm, hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 6 x 20 cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.

Phần mềm tính tiền phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phải cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển các nội dung tối thiểu gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, họ và tên lái xe, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi (km), tổng số tiền hành khách phải trả và số điện thoại giải quyết phản ánh của hành khách.

Nghị định cũng không bắt buộc xe hợp đồng điện tử phải gắn hộp đèn, nhưng yêu cầu dán phù hiệu phản quang bên trong xe.

Nghị định mới quy định niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Theo đó, xe hợp đồng như Grab hay Be phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Nghị định cũng bổ sung quy định quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và quy định việc kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Đối với nội dung lắp đặt camera để ghi hình lái xe và trên xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, Nghị định quy định trước 1.7.2021, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500km.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bao giờ Nghị định thay thế Nghị định 86 mới được ban hành?

Tiến Nguyễn |

Trải qua gần 4 năm với 12 lần trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay, Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô vẫn chưa được ban hành, khiến công tác quản lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, và câu hỏi đặt ra, đến bao giờ nghị định mới được ban hành (!?).

Bỏ các quy định về quản lý an toàn trong vận tải là không phù hợp

TIẾN NGUYỄN |

Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày về những nội dung chưa được tiếp thu đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Siết quản lý xe hợp đồng chở học sinh, sinh viên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với xe hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên.

Xe hợp đồng trá hình: Lái xe phải làm việc gần 15 giờ, với 750km/ngày

BẢO NGUYÊN |

Những chủ nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định không chỉ mở bến cóc, chạy lòng vòng khắp nội thành đón khách, mà còn ép buộc tài xế chạy quay đầu, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của hành khách và chính lái xe…

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Bao giờ Nghị định thay thế Nghị định 86 mới được ban hành?

Tiến Nguyễn |

Trải qua gần 4 năm với 12 lần trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay, Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô vẫn chưa được ban hành, khiến công tác quản lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn, và câu hỏi đặt ra, đến bao giờ nghị định mới được ban hành (!?).

Bỏ các quy định về quản lý an toàn trong vận tải là không phù hợp

TIẾN NGUYỄN |

Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày về những nội dung chưa được tiếp thu đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Siết quản lý xe hợp đồng chở học sinh, sinh viên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với xe hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên.

Xe hợp đồng trá hình: Lái xe phải làm việc gần 15 giờ, với 750km/ngày

BẢO NGUYÊN |

Những chủ nhà xe hợp đồng trá hình tuyến cố định không chỉ mở bến cóc, chạy lòng vòng khắp nội thành đón khách, mà còn ép buộc tài xế chạy quay đầu, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của hành khách và chính lái xe…