Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ôtô khách biển kiểm soát 27B-003.71, nhãn hiệu HYUNDAI-UNIVERS EEXPRESS NOBLE, sản xuất năm 2008 tại Hàn Quốc, được phép chở 1 chỗ ngồi và 41 chỗ nằm.
Chủ xe theo giấy đăng ký là Cty TNHH Long Giang, địa chỉ tại Tổ 21, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xe được kiểm định lần gần nhất vào ngày 7.1.2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27-01S Điện Biên và có hạn kiểm định đến hết ngày 6.7.2019.
Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, chiếc xe ôtô tải chở sắt vụn biển kiểm soát UN-8500 là phương tiện đăng ký biển số nước ngoài, mã biển số của Liên Hợp Quốc, có thể được đăng ký tại Lào, vì vậy không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Hiện Việt và Lào đã có Hiệp định về đường bộ, nhưng chuyên sâu về từng lĩnh vực như người lái, tai nạn... thì chưa cụ thể, và chủ yếu dựa vào Nghị định thư được ký kết giữa 2 nước về quản lý dịch vụ vận tải, người lái, phương tiện, bảo hiểm...
Lợi dụng điều này một số xe hết niên hạn ở Việt Nam được đưa sang Lào “đại tu” lại, thậm chí đục số khung, số máy rồi đưa trở về Việt Nam lưu hành. Trong khi đó, phía Lào và Việt Nam chưa có kho dữ liệu về những xe này.
“Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này”, bà Hiền cho biết thêm.