Xe rửa đường hồi sinh

minh quân - minh quang |

Từ ngày 19.12, trên 42 tuyến phố, người dân Hà Nội lại thấy sự xuất hiện của những chiếc xe rửa đường tưởng chừng đã bị “khai tử” từ năm 2017. Ở TPHCM, Sở GTVT cũng đang kiến nghị khởi động lại những chiếc xe rửa đường ngừng hoạt động từ năm 2017. Những chiếc xe rửa đường hồi sinh mang lại hy vọng cho người dân hai thành phố khi mà chất lượng không khí ở mức rất thấp với nguy cơ tiềm ẩn mang tên “bụi mịn”. 

Hà Nội rửa đường sau 3 năm gián đoạn

Trong hai ngày 19-20.12, Cty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã điều 63 lượt xe chuyên dụng rửa đường trên 56 tuyến phố chính như: Liễu Giai, Kim Mã, Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn…

Chị Nguyễn Thị Hòa - một người dân sống ở phố Nguyễn Lương Bằng - nói: “Việc khởi động lại những chiếc xe đặc dụng rửa đường này chúng tôi rất ủng hộ. Bởi lẽ tuyến đường chúng tôi sinh sống có lượng xe cộ đi lại rất đông, người dân suốt ngày hít bụi. Trước đây, thành phố cũng có những chiếc xe rửa đường sau một thời gian dừng lại chúng tôi cũng không biết vì sao. Hy vọng tình trạng bụi bẩn sẽ giảm, sức khỏe chúng tôi đảm bảo hơn”.

Đại diện lãnh đạo URENCO cho biết, Công ty chỉ đạo các chi nhánh chủ động rửa sạch các khu vực thường xuyên bụi bẩn và các điểm “đen” mất vệ sinh; đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra chất lượng công tác rửa đường ngay tại hiện trường”.

Trước đây, khi sử dụng xe rửa đường, mỗi năm trung bình thành phố Hà Nội, mất khoảng 70 tỉ đồng cho việc tưới nước rửa đường. Để tiết kiệm số tiền này, Hà Nội đã nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác từ Đức.

Theo đó, mỗi chiếc xe này có giá 1 tỉ đồng, hút được khoảng 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày. Tiếp đến, mỗi xe làm bằng 12 người công nhân. Đặc biệt, mỗi năm Hà Nội không phải mất 70 tỉ đồng tưới nước, rửa đường.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, số xe này hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí gây bụi và ô nhiễm hơn. Bởi lẽ xe chỉ chạy lòng vòng dưới hai mép đường, khi đầy thì xe nhả rác ra đằng sau. Ngoài ra, trên hè phố nhiều gốc cây, nhiều ngóc ngách thì xe hút bụi, hút rác này không hoạt động được.  

Lãnh đạo Cty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, quyết định của Bộ Xây dựng hiện vẫn có hạng mục rửa đường và các tỉnh, thành phố khác vẫn duy trì công việc này. Tuy nhiên, Hà Nội đã dừng việc rửa đường từ năm 2017.

“Nếu duy trì việc rửa đường thì mỗi xe sẽ dùng 15m3, trung bình mỗi ngày sử dụng khoảng 1.000m3 nước, rửa đường một lần vào ban đêm. Đối với các tuyến chính mà có yêu cầu của thành phố thì chúng tôi sẽ thực hiện thêm một lần vào buổi trưa. Để hạn chế tình trạng bụi, nhất là bụi mịn phải tăng tần suất quét hút bụi trên địa bàn, nhất là thực hiện rửa đường bằng ôtô chuyên dụng (áp lực cao) vào ban đêm”.

TPHCM kiến nghị xịt rửa đường ở 31 tuyến

Từ nhiều năm qua, TP.Hồ Chí Minh tạm dừng hoạt động xịt rửa mặt đường. Theo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh, Quyết định 3206/QĐ-UBND ngày 21.6.2017 (quy định về công tác quản lý, vận hành, bảo trì các công trình thuộc lĩnh vực chuyên ngành được phân cấp cho Sở GTVT quản lý) không có định mức chuyên ngành của ngành GTVT nên các khu quản lý giao thông không có cơ sở để thực hiện công tác rửa đường.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh - Sở GTVT phụ trách việc duy tu, bảo dưỡng, trong đó có hạng mục vệ sinh 31 tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố, chủ yếu là các tuyến quốc lộ, các trục đường chính, đường vành đai... Công tác vệ sinh được thực hiện thường xuyên, định kỳ 8 lần/tháng/tuyến theo hợp đồng ký kết với các đơn vị trúng thầu, việc vệ sinh được thực hiện bằng máy quét và hút bụi, cát, sỏi trên mặt đường.

Tuy nhiên, việc quét hút bụi chỉ hạn chế phần nào bụi đất, bởi việc vệ sinh đường chỉ thực hiện 8 lần/tháng nên không bảo đảm tuyến đường sạch, đẹp mà chỉ giảm phần nào rác, bụi. Về việc này, ông Trần Quang Lâm cho biết, sẽ kiến nghị UBND TP.Hồ Chí Minh cho thực hiện xịt rửa đường trên 31 tuyến mà đơn vị được giao công tác duy tu.

Ngoài 31 tuyến đường lớn trên, hiện nay, nhiều tuyến đường do địa phương quản lý hầu hết cũng không triển khai việc rửa đường do hạng mục này không có trong đơn giá định mức, trừ một số đoạn đường là điểm tập kết rác buộc phải xịt rửa, vệ sinh quanh khu vực theo quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt của UBND TP.Hồ Chí Minh.

Thời gian trước đây, Hà Nội cũng đã thiết lập một số trạm rửa xe tự động xịt, rửa xe tải chở vật liệu xây dựng vào khu vực thành phố như: Trạm rửa xe Bến Bạc (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm), trạm rửa xe ở Chèm 1 và Chèm 2 (Thụy Phương, Bắc Từ Liêm), trạm rửa xe ở khu vực xã Tây Tựu (Bắc Từ Liêm)… Tuy nhiên, hiệu quả các trạm rửa xe này không cao, nhiều xe vẫn trốn trạm rửa… do lực lượng chức năng thiếu kiểm tra, xử lý.

minh quân - minh quang
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp U19 Việt Nam 1-0 Malaysia: Đội nhà gây sức ép

MINH PHONG - THANH VŨ |

U19 Việt Nam quyết tâm đánh bại U19 Malaysia để giành chức vô địch giải U19 Quốc tế 2022 và đây là bước đệm quan trọng hướng đến vòng loại U20 Châu Á 2023.

Giờ thứ 9: Tình thương tội lỗi - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Tôi đã nghe và kể lại rất nhiều câu chuyện, nhưng tôi vẫn luôn tò mò và thắc mắc về câu chuyện lần này. Tại sao lại là “Tình thương tội lỗi”? Tình thương luôn là một điều cao cả, thiêng liêng và thật đáng quý trọng trong cuộc đời này, sao lại trở thành “tội lỗi” nhỉ?

Quyết định chi 1.155 tỉ đồng từ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép chi tiếp hơn 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Năm học mới, TPHCM tăng gần 22.000 học sinh, nghịch lý thiếu giáo viên

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Năm học 2022-2023, dự kiến toàn Thành phố tăng 21.825 học sinh. Áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, thiếu giáo viên...

Khánh Hòa kiểm tra vụ xâm hại hồ thủy lợi Am Chúa sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa – Tình trạng xây dựng trái phép trong hành lang lòng hồ thủy lợi Am Chúa được Báo Lao Động phản ánh thời gian qua. Huyện Diên Khánh đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu.

Đà Nẵng đặt mục tiêu không ùn tắc giao thông quá 30 phút

THUỲ TRANG |

Trong kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vừa được ban hành, UBND TP.Đà Nẵng đặt mục tiêu các vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn sẽ được giải quyết chậm nhất là 30 phút.

Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan

Thanh Hà |

Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan hiện nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định. 

4 địa phương chưa giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà dù sắp hết hạn

ANH THƯ |

Ngày 15.8 là hạn cuối nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, song, vẫn còn 4 địa phương vẫn chưa giải ngân được đồng nào.