Xe quá khổ, quá tải bùng phát trở lại

Đặng Tiến |

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8.2020, lực lượng thanh tra giao thông đã tiến hành kiểm tra 11.576 xe, trong đó có 1.207 xe vi phạm, tước 531 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 16,12 tỉ đồng. Việc xe quá tải bùng phát trở lại được cho là do lực lượng chức năng quá mỏng, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ tại địa phương...

Bùng phát như “nấm sau mưa”

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại, nhất là hiện tượng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Các xe tải tự đổ, xe ben cơi nới kích thước thùng hàng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành Hà Nội như: Đường 70, đường đê Hữu Hồng, ĐT.421B, ĐT.422, đường Hồ Chí Minh...

Các xe tải, xe ben, xe đầu kéo, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến quốc tại Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Tây Ninh. Xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường.

Các xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đê sông cầu tại huyện Hiệp Hòa, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Các loại xe đầu kéo, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường tại xã Minh Đạo và khu vực chân cầu Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; Các xe tải chở đất, cilic đioxit quá tải từ các mỏ đất, mỏ khoáng sản, lưu thông trên các tuyến đường xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình...

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn và có nguy cơ gia tăng trở lại, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT), các Sở GTVT và Thanh tra giao thông các Cục Quản lý Đường bộ đã duy trì kiểm tra tải trọng xe bằng cân xách tay song do lực lượng TTGT còn mỏng, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, TTGT các Sở GTVT chỉ kiểm tra trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp… tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Siết chặt tuần tra kiểm soát

Theo Đội phó Đội Thanh tra giao thông cầu đường bộ Hà Nội - ông Trần Nam Trung, nhiều lái xe khi bị kiểm tra, xử lý đã đối phó bằng cách cố tình không xuất trình giấy tờ, gọi nhiều đối tượng đến gây sức ép và nhiều chủ xe thuê người “canh” tại cổng đội thanh tra, và đi theo xe của lực lượng để báo cho các xe quá tải, quả khổ biết để chuyển hướng hoặc “nằm im”.

Theo dự báo, trong tháng 9.2020 và các tháng cuối năm xe chở quá tải sẽ dự báo hoạt động mạnh hơn.

Để ngăn chặn Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị các đia phương có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra cần tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy ximăng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; Tập trung kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmoóc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Thanh Hoá: Mặt đê mới nâng cấp đã "tan nát" vì xe quá khổ, quá tải

Xuân Hùng |

Tỉnh Thanh Hoá đã chi 150 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để thực hiện 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hoá. Vậy nhưng, vừa nghiệm thu, nhiều đoạn tuyến đê đã tan nát.

"Siết" kiểm soát xe quá khổ quá tải qua địa bàn Bình Định

NGUYỄN TRI |

Ngày 5.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Phan Cao Thắng đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các Quốc lộ qua địa bàn tỉnh này.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Khổ luyện để trở thành kỳ nữ Mai hoa thung

Tạ Quang |

Để có thể biểu diễn Mai hoa thung, các vận động viên phải khổ luyện, thành thạo múa lân truyền thống và bắt buộc là phải biết võ thuật. Những chú lân bay nhảy trên dàn cọc sắt, cao từ 1m đến 3m, kết hợp với các động tác tung hứng mạo hiểm, tạo nên những pha thót tim.

Thanh Hoá: Mặt đê mới nâng cấp đã "tan nát" vì xe quá khổ, quá tải

Xuân Hùng |

Tỉnh Thanh Hoá đã chi 150 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để thực hiện 6 công trình xử lý cấp bách đê tả, hữu sông Chu thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hoá. Vậy nhưng, vừa nghiệm thu, nhiều đoạn tuyến đê đã tan nát.

"Siết" kiểm soát xe quá khổ quá tải qua địa bàn Bình Định

NGUYỄN TRI |

Ngày 5.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Phan Cao Thắng đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các Quốc lộ qua địa bàn tỉnh này.