Xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài chạy dù: Gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông

Đặng Tiến |

Một vấn đề nổi cộm hiện nay là nhiều xe tuyến cố định đã bỏ bến ra ngoài chạy dù. Qua thống kê của bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), thời gian qua đã có 85 đơn vị với gần 100 lốt xe của các tuyến từ Hà Nội đi Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Vũng Tàu và TPHCM… bỏ bến.    

Hàng loạt xe bỏ bến ra hoạt động dù

Tất cả bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đều đã sụt giảm từ 30 - 50% lượng xe khách liên tỉnh, nhiều xe bỏ bến ra ngoài chạy dù, gây mất trật tự ATGT. Vấn nạn xe dù bến cóc, xe khách trá hình lại càng diễn biến phức tạp hơn trên địa bàn Hà Nội, gây rất nhiều hệ lụy về an ninh trật tự, ATGT.

Doanh nghiệp vận tải bỏ bến ra ngoài chạy dù là các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và được cấp phù hiệu hoạt động xe khách tuyến cố định tại các tỉnh trên nên việc cắt nốt, thu hồi phù hiệu không thuộc thẩm quyền của Sở GTVT Hà Nội.

Qua ghi nhận, chỉ trong tháng 9 và 10.2022, tại bến xe Yên Nghĩa có 42 phương tiện bỏ bến trong đó có 10 xe ký hợp đồng nhưng không vào bến đón trả khách. Do đó, việc xử phạt DN không chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải phải trông chờ vào Sở GTVT nơi DN đăng ký.

"Các xe bỏ bến ra ngoài chạy dù còn tạo nên hiệu ứng xấu, lôi kéo nhiều đơn vị vận tải vào cuộc đua xe dù bến cóc, tiết giảm chi phí bến bãi, vượt tuyến, giành giật khách, kinh doanh chộp giật" - Một thanh tra giao thông cho biết.

Theo lái xe Trần Trọng Thanh (Tuyến Hà Nội - Cẩm Phả), các xe dù quay vòng trước cửa bến xe Mỹ Đình đón khách ảnh hưởng rất lớn đến những xe chấp hành quy định vận tải khách vào bến đón khách. Nếu tình trạng xe 29 chỗ xuất bến chỉ có 3-4 khách như hiện nay thì rất khó cầm cự vì xe vào bến phải nộp rất nhiều khoản phí. Còn xe dù bến cóc chả mất phí và thu vé theo nhiều hình thức là điều bất công.

Lái xe Nguyễn Văn Xuân chạy tuyến Yên Bái - Mỹ Đình cho biết: “Xe của chúng tôi đăng ký đây là 29 ghế, hôm nào nhiều là được 10 - 12 khách. Với lượng khách chưa được 50% thì không đủ chi phí".

Cần vào cuộc quyết liệt

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến Xe nước ngầm (Hà Nội) cho biết, việc xe bỏ bến do công tác quản lý đang còn nhiều bất cập. Nhiều xe do không có khách phải bỏ bến ra ngoài chạy dù, do đó cần phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát theo đúng các quy định về vận tải.

Còn theo TS Khương Kim Tạo (chuyên gia giao thông), xe khách bỏ bến là hệ quả tất yếu của quá trình tổ chức và quản lý vận tải chưa hiệu quả. Nếu chỉ dùng lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để xử phạt vi phạm các xe hợp đồng ở trên đường sẽ không mang lại hiệu quả.

Đại diện nhà xe Sao Việt, ông Đỗ Văn Bằng cho rằng, hiện các Sở GTVT đã làm hết khả năng của mình nhưng chức năng, quyền hạn của các sở không thể bao trùm hết được vì chỉ thực hiện theo Thông tư và Nghị định.

Do đó, Bộ GTVT cần có văn bản hướng dẫn và phối hợp với các địa phương để có các phương án tối ưu nhằm quản lý, điều tiết hoạt động của các xe hoạt động để vừa đảm bảo quản lý tốt nhưng vẫn tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Chưa kể với việc xe limousine, xe ghép rất thuận tiện cho khách vì đón tận nơi trả tận nơi, không mất thời gian và chi phí di chuyển ra bến xe, các xe chạy tuyến cố định rất vất vả và khó khăn để hoạt động tại bến. Do đó, cần có cơ chế mở để xe khách tuyến cố định và các bến xe thu hút được, tăng được khả năng khai thác thì họ vẫn duy trì hoạt động vào bến.

Theo các chuyên gia, việc Sở GTVT Hà Nội liên tục có văn bản đề nghị các Sở GTVT đối lưu kiểm soát hoạt động của xe khách liên tỉnh, mạnh tay với xe bỏ bến chạy dù, xe khách trá hình nhưng không hiệu quả cũng có phần trách nhiệm của Bộ GTVT.

Vì trong khi Hà Nội không đủ thẩm quyền xử lý, các địa phương thờ ơ thì Bộ GTVT lại không có những biện pháp mạnh mẽ, rõ ràng để xử lý vi phạm cũng như quy trách nhiệm các đơn vị, cá nhân buông lỏng quản lý xe chở khách liên tỉnh và xe hợp đồng khi trong tay mình cũng có hệ thống quản lý, giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải trên cả nước.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dẹp bến cóc xe dù

Minh Hạnh |

Sở GTVT Hà Nội mới đưa vào khai thác 41 điểm dừng đón, trả khách cho xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố. Cùng đó, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến ATGT, trật tự đô thị, quyết dẹp bến cóc xe dù

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Bến xe hết cảnh đìu hiu, vẫn lo xe dù hoành hành

Chân Phúc |

Ngày 11.10, TPHCM chính thức dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) hoạt động. Người dân đi các tuyến hướng ra miền Trung, miền Bắc (trừ hướng quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) mua vé, đi lại ở bến mới. Lượng khách đến bến đã tăng lên đáng kể so với thời gian 2 năm trở lại đây.

Xe dù bến cóc bủa vây cả bến cũ lẫn mới, chủ xe lo lắng ế khách ở bến mới

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 11.10, 79 tuyến xe khách cố định hoạt động ở Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) dời về hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức). Tuy nhiên, việc xe dù, bến cóc hoạt động sôi nổi tại quanh cả bến cũ lẫn bến mới khiến nhiều chủ xe không khỏi lo lắng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Hà Nội dẹp bến cóc xe dù

Minh Hạnh |

Sở GTVT Hà Nội mới đưa vào khai thác 41 điểm dừng đón, trả khách cho xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn thành phố. Cùng đó, lực lượng Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến ATGT, trật tự đô thị, quyết dẹp bến cóc xe dù

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Bến xe hết cảnh đìu hiu, vẫn lo xe dù hoành hành

Chân Phúc |

Ngày 11.10, TPHCM chính thức dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) hoạt động. Người dân đi các tuyến hướng ra miền Trung, miền Bắc (trừ hướng quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) mua vé, đi lại ở bến mới. Lượng khách đến bến đã tăng lên đáng kể so với thời gian 2 năm trở lại đây.

Xe dù bến cóc bủa vây cả bến cũ lẫn mới, chủ xe lo lắng ế khách ở bến mới

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 11.10, 79 tuyến xe khách cố định hoạt động ở Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) dời về hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức). Tuy nhiên, việc xe dù, bến cóc hoạt động sôi nổi tại quanh cả bến cũ lẫn bến mới khiến nhiều chủ xe không khỏi lo lắng.