Xe khách đồng loạt rời bỏ bến xe lớn nhất nước, Sở GTVT TPHCM nói gì?

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong số 300 chuyến xe rời bỏ bến xe Miền Đông mới, có khoảng 160 chuyến chuyển sang hoạt động ở bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và 140 chuyến ra ngoài chạy "dù".

140 chuyến ra ngoài chạy "dù"

Thông tin trên được ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM thông tin với báo chí chiều ngày 28.10.

Theo ông Võ Khánh Hưng, từ ngày 11.10, có 79 tuyến với hơn 500 chuyến xe được dời từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về hoạt động tại bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức).

Tuy nhiên, sau khi dời qua bến mới đã giảm gần 300 chuyến xe so với giai đoạn hoạt động tại bến cũ. Đơn cử, số liệu ghi nhận ngày 27.10, bến xe Miền Đông mới giảm 286 chuyến xe.

Hành khách lên xe ở bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức).  Ảnh: M.Q
Hành khách lên xe ở bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức). Ảnh: M.Q

Trả lời câu hỏi các chuyến xe này đi đâu, ông Võ Khánh Hưng cho biết có khoảng 160 chuyến đã chuyển sang hoạt động ở 3 bến xe Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga.

Đối với 140 chuyến xe còn lại, nhà xe không chấp hành việc di dời, không vào bến mà đón khách tại một số địa điểm tập kết ở bãi xe 397 Đinh Bộ Lĩnh gần bến xe Miền Đông cũ, các cây xăng dọc đường Quốc lộ 1, quốc lộ 13, địa điểm gần cầu Sài Gòn, cầu vượt Bình Phước,…

Vì sao xe chạy Miền Đông nhưng đón khách ở Miền Tây?

Vì sao đã có bến xe Miền Đông mới nhưng Sở GTVT TPHCM vẫn cấp phép cho nhiều chuyến xe khách vào hoạt động ở bến xe Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga?

Ông Võ Khánh Hưng cho biết, những xe chuyển vào hoạt động tại các bến xe khác, nếu đã nằm trong danh mục đăng ký tuyến thì cơ quan quản lý phải thừa nhận nhà xe làm đúng quy định. Nếu như chưa có trong danh mục đăng ký tuyến, hãng xe mới đăng ký thì Sở GTVT sẽ tạm dừng, chưa xem xét vì việc này có thể ảnh hưởng đến tổ chức giao thông và giảm hiệu quả khai thác ở bến xe Miền Đông mới.

Giải thích rõ hơn, ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, từ năm 2014, quy hoạch danh mục tuyến của Bộ GTVT xác định giữa các tỉnh với nhau có những tuyến nào, bao nhiêu chuyến mỗi ngày. Trên cơ sở đó, các đơn vị vận tải có thể đăng ký hoạt động dựa trên công suất của các bến.

“Đến thời điểm này, tất cả 5 bến xe ở TPHCM chưa có bến nào hoạt động quá 50% công suất. Do đó, phải làm sao cho các doanh nghiệp vận tải vào bến nhiều hơn thay vì cấm không được vào bến này bến kia. Vì vậy hiện nay có những chuyến xe đi Miền Đông nhưng xuất phát từ bến xe Miền Tây và ngược lại" - ông Hải nói.

Trong bến xe trá hình số 397 Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: M.Q
Trong bến xe trá hình số 397 Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: M.Q

Về giải pháp xử lý "xe dù bến cóc", ông Võ Khánh Hưng cho biết, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra xử lý.

Cụ thể, hiện có 3 đội Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT túc trực tại 2 bến xe mới và cũ, một đội tại khu vực Điện Biên Phủ, một đội ở khu vực Quốc lộ 13 và Suối Tiên. Sở cũng điều chỉnh vị trí gắn các camera tại các trung tâm để tăng cường xử phạt nguội.

"Đối với những xe bỏ bến ra ngoài chạy dù, Sở đã yêu cầu các bến tẩy chay không cho hoạt động nữa. Ngoài ra, Sở GTVT tính toán không cấp phép kinh doanh vận tải đối với các xe này" -  ông Võ Khánh Hưng nói.

Để giải quyết căn cơ hơn, Sở GTVT đề xuất phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô.

"Trước mắt, Sở GTVT đề xuất hạn chế xe khách giường nằm trên 30 chỗ, ngoại trừ các xe đặc thù như xe ngành y tế, du lịch. Đề án này sẽ trình UBND TPHCM cuối năm nay. Nếu thuận lợi, đề nán này có thế chính thức áp dụng trước Tết Nguyên đán 2023" - ông Hưng nói.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn một khoảng 740 tỉ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, suốt hai năm bến ế khách vì xa trung tâm và thiếu xe kết nối và xe dù bến cóc hoành hành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Bến xe hết cảnh đìu hiu, vẫn lo xe dù hoành hành

Chân Phúc |

Ngày 11.10, TPHCM chính thức dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) hoạt động. Người dân đi các tuyến hướng ra miền Trung, miền Bắc (trừ hướng quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) mua vé, đi lại ở bến mới. Lượng khách đến bến đã tăng lên đáng kể so với thời gian 2 năm trở lại đây.

Nỗi lo trước ngày dời 79 tuyến xe khách sang bến xe Miền Đông mới

MINH QUÂN |

TPHCM – Xa trung tâm 20km, kết nối giao thông kém, "xe dù, bến cóc" nhộn nhịp,… khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lo ế khách nếu di dời sang hoạt động tại bến xe Miền Đông mới từ ngày 11.10.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Bến xe Miền Đông mới vắng khách: Xe dù, bến cóc hớt tay trên

MINH QUÂN |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM đã có hơn 100 tuyến xe khách chuyển về hoạt động. Tuy nhiên mỗi ngày bến xe chỉ đón được khoảng... 900 hành khách. Ngoài nguyên nhân hành khách cho rằng địa điểm bến xe Miền Đông mới không thuận tiện thì nguyên nhân chính khiến bến xe này vắng khách là do tình trạng xe dù, bến cóc “hớt tay trên” ngay trong nội thành và Quốc lộ 1, 13.

Bến xe hết cảnh đìu hiu, vẫn lo xe dù hoành hành

Chân Phúc |

Ngày 11.10, TPHCM chính thức dời thêm 79 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) về bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức) hoạt động. Người dân đi các tuyến hướng ra miền Trung, miền Bắc (trừ hướng quốc lộ 14 đi Tây Nguyên) mua vé, đi lại ở bến mới. Lượng khách đến bến đã tăng lên đáng kể so với thời gian 2 năm trở lại đây.

Nỗi lo trước ngày dời 79 tuyến xe khách sang bến xe Miền Đông mới

MINH QUÂN |

TPHCM – Xa trung tâm 20km, kết nối giao thông kém, "xe dù, bến cóc" nhộn nhịp,… khiến nhiều doanh nghiệp vận tải lo ế khách nếu di dời sang hoạt động tại bến xe Miền Đông mới từ ngày 11.10.