Xe khách đâm xe cứu hỏa: “Quyền ưu tiên nhưng không để xảy ra va chạm nguy hiểm khác”

VƯƠNG TRẦN |

Đó là ý kiến của chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT - khi nhắc tới quyền ưu tiên của các phương tiện khi làm nhiệm vụ. 

Trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: Vấn đề quyền ưu tiên cho lực lượng chức năng, kể cả trên đường cao tốc là điều rất phổ biến, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, trên thế giới họ ít khi dùng quyền đi ngược chiều, bởi vì có làn khẩn cấp được tuân thủ rất tốt. Nhưng thực tế hệ thống giao thông ở Việt Nam vẫn chưa thể đủ điều kiện để tổ chức làn khẩn cấp. Do vậy, điều chúng ta cần nhìn nhận ở đây là cần phải có quy trình tổ chức và kiểm soát dọc giao thông khu vực đó một cách hết sức chặt chẽ để đảm bảo việc tiếp cận quyền ưu tiên nhưng vẫn đảm bảo được an toàn.

“Để hạn chế được những xung đột giao thông, những rủi ro khi các xe ưu tiên thực hiện nhiệm vụ với các phương tiện khác chúng ta cũng cần xem lại thẩm quyền ưu tiên gắn với quy trình. Khi có sự cố, va chạm gì liên quan, đòi hỏi chúng ta phải rà soát lại quy trình để xem bất cập ở đâu. Việc thực hiện quyền ưu tiên đó luôn gắn với quy trình hết sức chặt chẽ.

Ví dụ quy trình về bật đèn, hú còi, cảnh báo dọc giao thông để giảm tốc độ, rồi điều tiết giao thông tại khu vực có va chạm… Việc tổ chức và điều hành giao thông tại khu vực khi đang có xe ưu tiên là vô cùng quan trọng. Bởi khi có những tín hiệu thông báo, cảnh báo thì tài xế lái xe mới có thời gian để phản ứng trong bối cảnh đang di chuyển với tốc độ cao” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề tập huấn và đào tạo những người lái xe, đặc biệt các xe ưu tiên là vô cùng quan trọng. Bản thân người thực thi công vụ cần nắm được các quy trình và được bảo vệ bởi các quy trình đó. Người lái xe cần phân tích, nhìn nhận và đánh giá vấn đề tốt. Khi nào cần sử dụng quyền ưu tiên, khi đi lại như vậy có thể dẫn tới những trường hợp gì, phản ứng như thế nào…? Đặc biệt, tránh việc sử dụng quyền ưu tiên nhưng có thể dẫn tới những xung đột, va chạm nguy hiểm khác.

Với các tài xế lái xe cần phải kiểm tra đầy đủ các vấn đề cơ bản của xe, đảm bảo sức khỏe của người lái xe, tiếp đến cần phải tích lũy và chuẩn bị kiến thức khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Trước đi khởi hành chuyến đi, chúng ta cũng cần lên kế hoạch, đi đâu, ra khỏi làn nơi nào… Đây cũng là những nhân tố giúp người lái xe an toàn hơn, tránh được những va chạm giao thông.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Phải xem lại “quyền lực” xe ưu tiên

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Câu hỏi đặt ra sau vụ tai nạn đáng tiếc hôm 18.3 giữa xe cứu hỏa và xe khách khiến một chiến sĩ CS phòng cháy chữa cháy tử vong đó là: Cần có bài học gì rút ra để giảm thiểu tối đa những va chạm giữa xe ưu tiên với các phương tiện khác? Làm gì để xe ưu tiên phát huy hết hiệu quả mà không có dấu diệu lạm quyền và những điều luật nào cần thay đổi để theo kịp thực tiễn đời sống.

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa: Không thể lạm dụng quyền ưu tiên

QUANG ĐẠI |

Có hai luồng ý kiến trái ngược về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách và xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Một bên cho rằng lỗi thuộc tài xế xe khách, bên kia khẳng định lỗi do tài xế xe cứu hỏa.

Vụ xe khách đâm xe chữa cháy trên cao tốc: Quyền ưu tiên không phải là quyền miễn lỗi

Tiến Dũng (ghi) |

Luật Giao thông đường bộ (Điều 22) cho phép một số loại xe được quyền ưu tiên đi trước các xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào mà trong đó, xe cứu hỏa là xe được ưu tiên số 1. Tuy nhiên, việc quyết định cho phương tiện vào lưu thông ngược chiều trên đường cao tốc, dù là đối với phương tiện ưu tiên nào cũng cần phải hết sức cân nhắc và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đó là ý kiến của Luật sư Vũ Thái Hà - Công ty Luật YouMe.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Phải xem lại “quyền lực” xe ưu tiên

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Câu hỏi đặt ra sau vụ tai nạn đáng tiếc hôm 18.3 giữa xe cứu hỏa và xe khách khiến một chiến sĩ CS phòng cháy chữa cháy tử vong đó là: Cần có bài học gì rút ra để giảm thiểu tối đa những va chạm giữa xe ưu tiên với các phương tiện khác? Làm gì để xe ưu tiên phát huy hết hiệu quả mà không có dấu diệu lạm quyền và những điều luật nào cần thay đổi để theo kịp thực tiễn đời sống.

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa: Không thể lạm dụng quyền ưu tiên

QUANG ĐẠI |

Có hai luồng ý kiến trái ngược về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách và xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Một bên cho rằng lỗi thuộc tài xế xe khách, bên kia khẳng định lỗi do tài xế xe cứu hỏa.

Vụ xe khách đâm xe chữa cháy trên cao tốc: Quyền ưu tiên không phải là quyền miễn lỗi

Tiến Dũng (ghi) |

Luật Giao thông đường bộ (Điều 22) cho phép một số loại xe được quyền ưu tiên đi trước các xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào mà trong đó, xe cứu hỏa là xe được ưu tiên số 1. Tuy nhiên, việc quyết định cho phương tiện vào lưu thông ngược chiều trên đường cao tốc, dù là đối với phương tiện ưu tiên nào cũng cần phải hết sức cân nhắc và phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đó là ý kiến của Luật sư Vũ Thái Hà - Công ty Luật YouMe.