Xe cá nhân tăng nhanh sẽ không hạn chế được ùn tắc giao thông

Minh Hạnh |

Ùn tắc tại các độ thị lớn là do xe cá nhân tăng, trong khi hạ tầng không theo kịp tốc độ gia tăng của phương tiện cá nhân, dù có xây thêm đường sá thì khó giảm ùn tắc giao thông ở đô thị.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025 ngày 24.12.2020 của Bộ Giao thông Vận tải. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc về quy định pháp luật, hoàn thành các quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý; thúc đẩy các dự án quan trọng của ngành dù một số dự án chậm nhưng chặt chẽ và an toàn, hiệu quả, chất lượng hơn; tái cấu trúc ngành vận tải nâng cao năng suất; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được đảm bảo tích cực, giảm thiểu tai nạn giao thông; phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng...

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế với việc nhiều dự án đặc biệt quan trọng bị chậm tiến độ như dự án liên vùng, đường sắt đô thị; vận tải hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu do đường bộ còn thấp, chi phí lớn và tăng logicstics, đầu tư chưa quan tâm đến đường thủy, đường sắt, năng lực nhiều cảng còn hạn chế; hạ tầng hàng không được nâng cấp mở rộng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; thiếu giao thông kết nối liên vùng, đô thị lớn với vùng kinh tế, sân bay và cảng biển.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong vòng 5 năm nữa, với tốc độ gia tăng xe cá nhân sẽ không thể nào hạn chế được ùn tắc giao thông. Các đô thị lớn càng xây dựng hạ tầng đường sá thì càng ùn tắc bởi hấp dẫn người dân đổ về sinh sống (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mỗi năm tăng 200.000 người dân) nên không hạ tầng nào có thể đáp ứng nổi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Đây là sự đầu tư thiếu đồng bộ, cùng chất lượng quy hoạch của ngành chưa được điều chỉnh cập nhật, công tác xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch còn rất lúng túng; bố trí nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng của Nhà nước còn thiếu trong khi nhu cầu đầu tư lớn.

Trong giai đoạn 2021-2025 cần có thêm 3.000km đường cao tốc để tới năm 2025 có tổng số 5.000km. Nếu đầu tư 3.000km cao tốc sẽ cần 600.000 tỉ đồng, chưa tính vốn đầu tư cho các lĩnh vực khác như đường sắt đô thị... Do đó, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách còn rất khó khăn bởi hoàn thiện pháp luật PPP mới cởi mở và tháo gỡ khó khăn để người đầu tư cảm thấy an toàn, tính hiệu quả của dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương tập trung hoàn thành các quy hoạch giao thông; đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm đã có nguồn vốn bố trí; huy động nguồn vốn xã hội hóa; đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các dự án giao thông; tái cơ cấu vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông; các Bộ ngành phối hợp tháo gỡ vướng mắc để đưa dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đưa vào khai thác vận hành bởi càng chậm sẽ kém hiệu quả, đó là thất thoát vô hình...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: 26 điểm đen ùn tắc giao thông chờ được xử lý

Phạm Đông - Đức Văn |

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, từ nay đến cuối năm, tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô còn diễn biến phức tạp. Do đó, để thực hiện mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị chức năng cần áp dụng đồng bộ các giải pháp, tập trung xử lý các điểm thường xuyên ùn tắc, các điểm đen tai nạn giao thông.

Ùn tắc giao thông, đường Lê Văn Lương thành nút thắt “cổ chai”

Tạ Quang |

Đường Lê Văn Lương (Hà Nội) lắp đặt rào chắn phục vụ thi công hầm chui khiến con đường thành nút thắt “cổ chai”, người dân phải đi xuống lòng đường, các phương tiện ùn tắc di chuyển chật vật.

Phó Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Hà Nội triển khai xử lý ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Hà Nội triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm, được quan tâm nhất hiện nay là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Luật hoá các công trình tác động đến giao thông đô thị

Đặng Tiến |

Ùn tắc giao thông hiện nay đang là một vấn nạn tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Việc ùn tắc giao thông không chỉ xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM mà đã bắt đầu nhen nhóm ở các thành phố vừa và trung bình như: Đà Lạt, Vinh, Nam Định... Theo các chuyên gia giao thông, việc xuất hiện ồ ạt của nhiều dự án đô thị mới trong khu vực nội đô tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM đã gây ra những ảnh hưởng nhất định đến mạng lưới giao thông.

Hà Nội đề xuất mở thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt: Càng mở, càng gây ùn tắc giao thông!

Phạm Đông - Đức Văn |

Theo nhiều người dân và các chuyên gia, đề án phân 14 làn ưu tiên cho xe buýt của tại Hà Nội sẽ không khả thi do hạ tầng không đồng bộ, mật độ phương tiện giao thông quá đông. Bởi hiện nay, khi nhìn vào tuyến BRT đang vận hành, đề án này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, tránh càng mở lại càng... gây ùn tắc giao thông.

Bi hài chuyện người già online: Suýt bị lừa gần 300 triệu đồng

BẠN ĐỌC NGUYỄN MINH ÚT |

Tôi nhận được một tin nhắn trên Facebook với nội dung vô cùng phấn khởi: “Xin chúc mừng tài khoản của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng năm 2022… Phần quà giải nhất của chị gồm: 1 xe máy Honda SH 150i; 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng tiền mặt… do tập đoàn Facebook tổ chức bình chọn…”.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Hà Nội: 26 điểm đen ùn tắc giao thông chờ được xử lý

Phạm Đông - Đức Văn |

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, từ nay đến cuối năm, tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô còn diễn biến phức tạp. Do đó, để thực hiện mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, các đơn vị chức năng cần áp dụng đồng bộ các giải pháp, tập trung xử lý các điểm thường xuyên ùn tắc, các điểm đen tai nạn giao thông.

Ùn tắc giao thông, đường Lê Văn Lương thành nút thắt “cổ chai”

Tạ Quang |

Đường Lê Văn Lương (Hà Nội) lắp đặt rào chắn phục vụ thi công hầm chui khiến con đường thành nút thắt “cổ chai”, người dân phải đi xuống lòng đường, các phương tiện ùn tắc di chuyển chật vật.

Phó Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Hà Nội triển khai xử lý ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Hà Nội triển khai các giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm, được quan tâm nhất hiện nay là ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Luật hoá các công trình tác động đến giao thông đô thị

Đặng Tiến |

Ùn tắc giao thông hiện nay đang là một vấn nạn tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Việc ùn tắc giao thông không chỉ xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM mà đã bắt đầu nhen nhóm ở các thành phố vừa và trung bình như: Đà Lạt, Vinh, Nam Định... Theo các chuyên gia giao thông, việc xuất hiện ồ ạt của nhiều dự án đô thị mới trong khu vực nội đô tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM đã gây ra những ảnh hưởng nhất định đến mạng lưới giao thông.

Hà Nội đề xuất mở thêm 14 làn ưu tiên cho xe buýt: Càng mở, càng gây ùn tắc giao thông!

Phạm Đông - Đức Văn |

Theo nhiều người dân và các chuyên gia, đề án phân 14 làn ưu tiên cho xe buýt của tại Hà Nội sẽ không khả thi do hạ tầng không đồng bộ, mật độ phương tiện giao thông quá đông. Bởi hiện nay, khi nhìn vào tuyến BRT đang vận hành, đề án này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, tránh càng mở lại càng... gây ùn tắc giao thông.