Xe buýt Hà Nội: Nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động trực tiếp

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội, 6 tháng đầu năm, các đơn vị xe buýt gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động trực tiếp. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ quan tâm, nắm bắt tâm tư và có giải pháp động viên người lao động.

Ngày 14.7, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã có thông tin về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Transerco, 6 tháng đầu năm 2022, xe buýt tiếp tục cắt giảm chuyến lượt so với hợp đồng đấu thầu – đặt hàng. Trong đó từ ngày 1.1 đến ngày 7.2 giảm 50% công suất, từ ngày 8.2 đến ngày 15.3 khôi phục hoạt động 100% và từ ngày 16.3 đến nay duy trì giảm 15%.

Môi trường hoạt động xe buýt có nhiều thay đổi so với trước khi đấu thầu như phát sinh dịch bệnh, thói quen, nhu cầu đi lại thay đổi, cắt giảm tần suất, san sẻ hành khách với các tuyến mở mới. Bên cạnh đó, các đơn vị xe buýt gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động trực tiếp.

Trong tháng 5.2022, triển khai kế hoạch phục vụ SeaGames 31, Tổng công ty đã tăng cường nhiều phương tiện tham gia phục vụ sự kiện. Điều chỉnh lộ trình, tần suất, chuyến lượt theo hướng dẫn bảo đảm các tuyến hoạt động ổn định, không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách, đồng thời bảo đảm kết nối đến một số điểm thi đấu, tạo thuận lợi để nhân dân tới xem, cổ vũ Seagames 31.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, sản lượng chuyến lượt ước đạt khoảng 80,4%, sản lượng khách ước đạt 30% so với đặt hàng, đấu thầu và bằng 65,8% so với cùng kỳ. Doanh thu bán vé sau phân bổ ước đạt 37,2% so với kế hoạch đấu thầu – đặt hàng, bằng 83,5% so với cùng kỳ.

Theo Transerco, các hoạt động vận tải kinh doanh đang phục hồi dần, nhưng mức độ còn chậm. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải du lịch của Công ty CP Newway còn gặp khó khăn do tình trạng thiếu lái xe và chi phí nhiên liệu tăng cao.

Đối với mảng hoạt động buýt, các đơn vị cổ phần cũng đang gặp khó khăn tương tự như hoạt động buýt của Tổng công ty, doanh thu toàn lĩnh vực ước đạt bằng 81% kế hoạch, bằng với cùng kỳ năm 2021.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, Tổng Công ty cho biết sẽ chuẩn bị để sẵn sàng phát triển xe buýt khi được thành phố giao. Nhất là có giải pháp hiệu quả về tuyển dụng, đào tạo để đảm bảo nguồn lao động đáp ứng kế hoạch sản xuất kinh doanh và phát triển các tuyến buýt mới.

Đồng thời, quan tâm, nắm bắt tâm tư và có giải pháp động viên người lao động. Triển khai dự án đầu tư đổi mới phương tiện sử dụng trên 10 năm và nghiên cứu loại hình phương tiện phục vụ các tuyến mở mới phù hợp với đặc thù của tuyến và đảm bảo hiệu quả khai thác.

Các đơn vị xe buýt, vận tải, bến bãi chủ động xây dựng, triển khai hiệu quả phương án phục vụ tốt các kỳ nghỉ lễ, các kỳ cuộc trong các tháng cuối năm...

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Tài xế xe buýt "không thể vì áp lực công việc mà trút lên hành khách"

LƯƠNG HẠNH |

Tài xế xe buýt phân trần về những bức xúc nghề nghiệp. Họ lí giải tại sao đôi khi phải lạng lách, chạy ẩu, đôi khi có thái độ không phù hợp với hành khách. Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước ý kiến này.

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Dừng 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội: Lái xe bất ngờ, người dân bất tiện

LƯƠNG HẠNH |

Đối diện nguy cơ bị ngân hàng thu giữ tài sản thế chấp là 57 xe buýt, Công ty TNHH Bắc Hà phát thông báo xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá tại Hà Nội khiến 200 nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp; người dân thì gặp bất tiện... 

Tài xế xe buýt "không thể vì áp lực công việc mà trút lên hành khách"

LƯƠNG HẠNH |

Tài xế xe buýt phân trần về những bức xúc nghề nghiệp. Họ lí giải tại sao đôi khi phải lạng lách, chạy ẩu, đôi khi có thái độ không phù hợp với hành khách. Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước ý kiến này.

Hà Nội: Bất ngờ lý do doanh nghiệp xin dừng 5 tuyến xe buýt

Minh Hạnh |

Liên quan đến việc Công ty TNHH Bắc Hà gửi văn bản xin ngừng khai thác hàng loạt tuyến buýt vì lý do khó khăn về dòng tiền, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ mời đơn vị khác tham gia vào tuyến đó. Trong trường hợp gấp gáp, sẽ phải chỉ định thầu doanh nghiệp Nhà nước tham gia.