Xây nhiều sân bay quá gần nhau: Nguy cơ vắng khách, thua lỗ khi triển khai

Đặng Tiến |

Nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ lo ngại khi có nhiều sân bay được quy hoạch xây dựng quá gần nhau dẫn đến nguy cơ vắng khách, thua lỗ khi được triển khai.

Nhiều sân bay quá gần nhau

Trao đổi với Báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không - Trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, việc một số sân bay được quy hoạch đặt quá gần nhau đang dẫn đến nguy cơ vắng khách trong tương lai.

Ông Tống dẫn chứng, nếu có sân bay Quảng Trị đặt ở Đông Hà cách sân bay Phú Bài (Huế) ở phía nam 92km và cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) ở phía bắc 105km thì sản lượng thu hút về sân bay Quảng Trị từ hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế là không có trên thực tế. Ngược lại sản lượng phát sinh của Quảng Trị bị thu hút về 2 sân bay Phú Bài và Đồng Hới.

Như thế nhu cầu hàng không của sân bay Quảng Trị phải được tính bằng sản lượng phát sinh của Quảng Trị trừ đi sản lượng thu hút của hai sân bay Phú Bài và Đồng Hới mà kết quả có thể không còn gì cả.

Phương pháp tính cộng sản lượng phát sinh với sản lượng thu hút trong trường hợp sân bay Quảng Trị là rất sai lầm vì đúng ra phải dùng phương pháp tính trừ sản lượng phát sinh bớt đi sản lượng bị thu hút bởi hai sân bay lân cận.

Tương tự như vậy, Hải Dương cách sân bay Cát Bi (Hải Phòng) 74km ở phía đông và cách sân bay Nội Bài 93km ở phía tây. Như thế nhu cầu hàng không của sân bay Hải Dương phải được tính bằng sản lượng phát sinh của Hải Dương trừ đi sản lượng thu hút của hai sân bay Cát Bi và Nội Bài mà kết quả có thể không còn gì cả.

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, dự báo nhu cầu sản lượng cho tất cả các địa phương đều được tính toán sai lầm như thế với giả định mỗi địa phương có sân bay đáp ứng sản lượng phát sinh của địa phương đó cộng với sản lượng thu hút từ các địa phương chung quanh mà không có sân bay lân cận. Đó là một giả định không đúng với thực tế nên kết quả tính toán dự báo nhu cầu hoàn toàn sai lầm và không đáng tin cậy.

Và nỗi lo hiệu quả đầu tư

PGS-TS Nguyễn Hồng Thái - Phó Trưởng khoa Vận tải Kinh tế, Trường Đại học GTVT - cho hay, việc phát triển cơ sở hạ tầng là nền tảng phát triển kinh tế xã hội, kích thích sự phát triển của các ngành nghề khác, tuy nhiên phải hiểu đúng nghĩa và khi không đạt hiệu quả thì ai là người phải gánh chịu.

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Hồng Thái, trong khi đường bộ có trục rất dài kết nối các tuyến đường cao tốc với huyện lộ và tỉnh lộ tạo ra mang xương cá, hàng không là trục thẳng, cùng đó một số vị trí lựa chọn đặt sân bay theo đề xuất của các địa phương chưa phải là lựa chọn của người dân. Do đó, chúng ta phải tính toán nhu cầu của người dân lên địa phương đó là gì.

Với cách thức mời gọi đầu tư vào hạ tầng hàng không theo hình thức đối tác công tư (PPP)hiện nay, cũng cần phải cân nhắc hiệu quả như thế nào, tránh tình trạng một số doanh nghiệp dự án làm ăn không hiệu quả buộc nhà nước phải quay lại mua dự án là điều bất hợp lý.

“Trước kia PPP là lời ăn lỗ chịu, nhưng PPP giờ là chia sẻ rủi ro, vậy nếu không hiệu quả thì Nhà nước lại phải gánh. Tiếp đên, quỹ đất quanh đó là của Nhà nước hay của tư nhân, nhiều dự án khi triển khai giá trị đất lên là đã có lãi” - PGS-TS Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh.

Theo đó để quản lý và chống lãng phí tại các dự án PPP hàng không, cần phải nâng cao quản lý Nhà nước, xác định được nhu cầu đầu tư dự án với từng giai đoạn để đưa ra các tiêu chuẩn cho nhà đầu tư tham gia đấu thầu dự án. Vấn đề quan trọng nhất là nguồn vốn đầu tư, nếu các sân bay mới thì có những thuận lợi riêng vì nó đã nằm trong quy hoạch, tư nhân đầu tư, Nhà nước giám sát chất lượng, từ đó đưa ra mức phí và thời gian thu phí.

Nhưng nếu cho tư nhân đầu tư vào những cơ sở hạ tầng hiện có, đây có thể ví như BOT đường bộ xây dựng trên nền đường cũ rồi thu phí. Do đó, cần phải xác định quy mô mở rộng và mức độ tham gia của tư nhân và cần phải có cơ chế “ăn chia”, cần phải xây dựng hợp đồng PPP cụ thể và chi tiết.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Thành lập Đồn Công an sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Chiều 22.9, tại trụ sở Công an huyện Long Thành, Đồng Nai, diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

7 dự án gỡ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất trễ hẹn nhiều năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung là 7 dự án gỡ ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa triển khai dù đã được phê duyệt từ lâu.

Khởi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành vào cuối năm 2022

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các công trình tại khu bay của sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm: đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay... dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 12.2022.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Thành lập Đồn Công an sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Chiều 22.9, tại trụ sở Công an huyện Long Thành, Đồng Nai, diễn ra lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

7 dự án gỡ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất trễ hẹn nhiều năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung là 7 dự án gỡ ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa triển khai dù đã được phê duyệt từ lâu.

Khởi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành vào cuối năm 2022

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các công trình tại khu bay của sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm: đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay... dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 12.2022.