Xây mới SVĐ Hàng Đẫy 6000 tỉ: Có gây ùn tắc giao thông?

Thảo Anh |

Tổ hợp sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) dự kiến sẽ bao gồm cả cụm công trình dịch vụ, khu vực văn phòng, trung tâm thương mại. Trước phương án xây dựng này, nhiều chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, giao thông Hà Nội dễ rơi vào thế trận "tắc càng thêm tắc".

 UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy (sân vận động, nhà thi đấu đa năng, tòa nhà văn phòng). Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2018 để phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31. 

"Nhồi nhét" công trình - giao thông quá tải

Đề án sẽ sử dụng diện tích 32.158 m2, bao gồm khu vực sân vận động Hàng Đẫy diện tích 23.433 m2 và phụ cận (nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức diện tích 6.938 m2, khu đất của Sở Kế hoạch và Đầu tư diện tích 1.787 m2). Theo kế hoạch, sân vận động Hàng Đẫy được xây mới trên khu đất sân cũ hiện nay, có 20.000 chỗ ngồi, 2 tầng thương mại dịch vụ, 2 tầng để xe.

Có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình ở Hà Nội, KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam lo ngại tổ hợp sân vận động Hàng Đẫy sẽ gây quá tải cho hạ tầng đô thị và ùn tắc giao thông. 

Ông Thông cho rằng trong nội thành, mật độ dân số cao, chỉ nên giảm xây dựng, không nên “nhồi nhét” thêm các công trình. Đất tại Hàng Đẫy không nên xây cao ốc nữa mà thay vào đó nên tận dụng tối đa tạo không gian công cộng như công trình văn hóa, phúc lợi kết hợp công viên để phục vụ người dân. Đấy là nguyên tắc quy hoạch trong nội đô.  

Theo KTS Thông, Trung tâm thể thao Quốc gia Mỹ Đình được xây dựng quy mô với nhiều chức năng nhưng chưa được sử dụng triệt để. TP.Hà Nội cần có các giải pháp linh hoạt để Trung tâm thể thao Quốc gia Mỹ Đình vừa phục vụ các giải quốc tế vừa phục vụ tốt các hoạt động thể thao trong nước, trong đó có thành phố Hà Nội.

“Trường hợp TP.Hà Nội vẫn muốn xây dựng sân mới, tôi cho rằng, nên di dời sân vận động Hàng Đẫy ra ngoại ô để giảm áp lực giao thông đô thị. Với tình hình giao thông hiện nay, việc cải tạo, bổ sung các hạng mục công trình cao tầng trong sân vận động Hàng Đẫy là không phù hợp” - ông Thông nói.

Phải đưa ra hàng chục "kịch bản" chống ùn tắc 

PGS.TS Bùi Công Minh - chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị (trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) nêu quan điểm, trước khi xây dựng sân vận động Hàng Đẫy, chủ đầu tư phải đánh giá tác động giao thông. Việc đánh giá này nên bắt đầu từ việc xây dựng các kịch bản giao thông.

Khu đất xây dựng nhà thi đấu đa năng rộng 6.938 m2, có 1.500 chỗ ngồi. Dự kiến tầng 1 được bố trí sảnh, nhà thi đấu đa năng, khán đài và khu dịch vụ; tầng 2-3 là khu dịch vụ; tầng 4-8, là khu dịch vụ và văn phòng. Ngoài ra, khoảng 1.787 m2 được dành làm văn phòng, 4 tầng hầm, tầng 1 làm quảng trường, tầng 2-4 là khu trưng bày, bảo tàng lưu niệm, văn phòng làm việc và dịch vụ công cộng.

Nghĩa là phải so sánh thực trạng giao thông trước và sau khi xây dựng công trình. Nếu ảnh hưởng đến áp lực giao thông nội đô, yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm đóng góp khoản tiền đáng kể vào ngân sách thành phố. Khoản tiền này để cải thiện cơ sở hạ tầng tại địa điểm đó.

Trong trường hợp chủ đầu tư được phép xây tổ hợp công trình trong sân vận động Hàng Đẫy, thì họ phải có trách nhiệm làm giảm áp lực giao thông như xây thêm vòng xuyến, đường hầm, cầu vượt, có hệ thống camera cảnh báo kẹt xe.

Thậm chí, ở một số dự án, nếu ảnh hưởng đến giao thông, chủ đầu tư phải xây dựng tuyến đường nội bộ và cho phép thành phố quản lý và sử dụng tuyến đường đó.

“Theo tôi có rất nhiều cách để giải quyết mà không phải nhất thiết rơi vào thế “kẹt”. Chỉ trong trường hợp đã đưa ra rất nhiều kịch bản, giải pháp mà vẫn không giải quyết được tình trạng ách tắc thì mới không nên ủng hộ phương án xây dựng tổ hợp sân vận động" - ông Minh nêu ý kiến.

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Phục vụ SEA Games 31, Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng xây sân Hàng Đẫy

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư tổ hợp thể thao sân vận động Hàng Đẫy khoảng 6.309 tỷ đồng, theo nguồn vốn xã hội hóa 100%. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác, vận hành sân vận động khoảng 50 năm.

Hà Nội muốn chi hơn 6.000 tỷ xây mới SVĐ Hàng Đẫy phục vụ SEA Games

P.D |

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy (SVĐ, nhà thi đấu đa năng, tòa nhà văn phòng) để phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31.

Cận cảnh thiết kế sân Hàng Đẫy mới trị giá 250 triệu euro

HOÀI ĐAN |

Sân vận động (SVĐ) Hàng Đẫy mới có sức chứa 20.000 chỗ ngồi, đạt tiêu chuẩn FIFA dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2018.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Phục vụ SEA Games 31, Hà Nội dự kiến đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng xây sân Hàng Đẫy

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư tổ hợp thể thao sân vận động Hàng Đẫy khoảng 6.309 tỷ đồng, theo nguồn vốn xã hội hóa 100%. Đổi lại, nhà đầu tư được khai thác, vận hành sân vận động khoảng 50 năm.

Hà Nội muốn chi hơn 6.000 tỷ xây mới SVĐ Hàng Đẫy phục vụ SEA Games

P.D |

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng tổ hợp thể thao Hàng Đẫy (SVĐ, nhà thi đấu đa năng, tòa nhà văn phòng) để phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - SEA Games 31.

Cận cảnh thiết kế sân Hàng Đẫy mới trị giá 250 triệu euro

HOÀI ĐAN |

Sân vận động (SVĐ) Hàng Đẫy mới có sức chứa 20.000 chỗ ngồi, đạt tiêu chuẩn FIFA dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2018.