Xây cao tốc Nha Trang - Liên Khương sẽ sử dụng các giải pháp thiết kế công nghệ cao

Hữu Long |

Khánh Hòa - Doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương với tổng số vốn hơn 27.400 tỉ đồng. Các địa phương xác định sẽ hạn chế tác động đến diện tích rừng chiếm dụng.

Ngày 30.12, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã cùng với UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng xem xét chấp thuận đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Liên Khương là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải).

Dự án này dự kiến đầu tư theo hình thức PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước. Thời gian chuẩn bị đầu tư 2023-2024 và thực hiện đầu tư dự án từ năm 2025-2028.

Theo doanh nghiệp này, phạm vi nghiên cứu toàn tuyến Nha Trang - Liên Khương có điểm đầu là Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối, Km98+00, điểm cuối cao tốc Liên Khương - Prenn (chân đèo Prenn), tại phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải về dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, trong giai đoạn đầu, đường có tổng chiều dài khoảng 81,5km. Ảnh: Hữu Long
Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải về dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, trong giai đoạn đầu, đường có tổng chiều dài khoảng 81,5km. Ảnh: Hữu Long

Trước đó, trong cuộc họp vào đầu tháng 12, cả hai địa phương là Lâm Đồng và Khánh Hòa đề thống nhất chọn phương án 1A để kiến nghị các thủ tục tiếp theo trước khi thi công dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương

Phương án 1A, điểm đầu tuyến tại khoảng Km2/Nha Trang - Cam Lâm, cách điểm đầu tuyến theo quy hoạch khoảng 6,3km về phía Bắc. Ưu điểm, có chiều dài tuyến ngắn nhất, nhược điểm cách nút giao Nha Trang - Cam Lâm với QL27C khoảng 3,8km.

Nhược điểm của phương án 1A nút giao đầu tuyến lấn một phần vào quy hoạch nghĩa trang Vĩnh Phát, đoạn Km0 - Km2+300 đi qua quy hoạch khu công nghiệp Diên Thọ (khu III) và diện tích chiếm dụng rừng lớn, riêng đoạn Nha Trang - Đà Lạt chiếm khoảng 615ha rừng (rừng sản xuất khoảng 310ha; rừng phòng hộ khoảng 305ha), có khoảng 14km đi qua phân khu phục hồi sinh thái Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, doanh nghiệp mới khảo sát trước khi 2 địa phương trình các cơ quan Trung ương về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Liên quan đến diện tích 615ha rừng sẽ mất khi thi công cao tốc, đại diện Tập đoàn Sơn Hải giải thích, đây mới chỉ là con số sơ bộ dựa vào nhìn từ flycam. Để có con số chính xác và điều chỉnh, doanh nghiệp và các địa phương sẽ đi thực địa sau khi tuyến cao tốc được phê duyệt.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đánh giá, dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Cũng theo ông Nguyễn Tân Tuân, quá trình xây dựng cao tốc Nha Trang - Liên Khương, địa phương giữ quan điểm giảm đối đa việc tác động đến rừng. Thay vào đó, địa phương sẽ sử dụng các giải pháp thiết kế công nghệ cao như cầu trên cao hoặc đào hầm xuyên núi.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Xử lý tình trạng trộm cắp thiết bị điện trên cao tốc Liên Khương - Prenn

Mai Hương |

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo khẩn trương xử lý tình trạng thiết bị điện phục vụ chiếu sáng trên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn đang bị hư hỏng, trộm cắp.

Công bố tiến độ thí điểm thu phí không dừng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được thí điểm triển khai thu phí BOT công nghệ tự động không dừng hoàn toàn. Đến nay, hạng mục thu phí đang được hoàn thiện với mốc hoàn thành dự kiến là cuối năm 2023.

Công bố hướng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt với vốn khoảng 34.000 tỉ đồng

Mai Hương |

Chiều 2.11, tại TP Đà Lạt, UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương.

Chính thức điều chỉnh lộ trình tăng học phí đại học

Vân Trang |

Mức trần học phí đại học từ năm học 2023-2024 đến năm học 2026-2027 được điều chỉnh theo hướng lùi 1 năm so với lộ trình tại Nghị định 81.

Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp các dự án giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông.

Bắt đầu triển khai kiểm thử giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế điện tử từ 1.4

Thuỳ Linh |

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, từ ngày 1.4.2024 là thời điểm bắt đầu triển khai kiểm thử Giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử và Giấy hẹn khám lại điện tử.

TPHCM bắt đầu cho người dân đăng ký thuê vỉa hè để kinh doanh, giữ xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Từ ngày 1.1.2024, TPHCM chính thức thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè với mức 20.000 - 350.000 đồng/m2. Một số quận đã bắt đầu kẻ vạch vỉa hè, cho người dân đăng ký sử dụng và đóng phí.

Trải nghiệm điểm du lịch OCOP 4 sao đầu tiên của ĐBSCL ngày đầu năm

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Ghi nhận tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) - điểm du lịch vừa được chứng nhận sản phẩm du lịch OCOP 4 sao đầu tiên của TP Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long. Ngay trong dịp Tết Dương lịch 2024, nơi đây thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.

Xử lý tình trạng trộm cắp thiết bị điện trên cao tốc Liên Khương - Prenn

Mai Hương |

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo khẩn trương xử lý tình trạng thiết bị điện phục vụ chiếu sáng trên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn đang bị hư hỏng, trộm cắp.

Công bố tiến độ thí điểm thu phí không dừng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được thí điểm triển khai thu phí BOT công nghệ tự động không dừng hoàn toàn. Đến nay, hạng mục thu phí đang được hoàn thiện với mốc hoàn thành dự kiến là cuối năm 2023.

Công bố hướng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt với vốn khoảng 34.000 tỉ đồng

Mai Hương |

Chiều 2.11, tại TP Đà Lạt, UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương.