Trong báo cáo ban đầu về sự cố xe container kéo sập dầm cầu vượt bộ hành trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, ngày 13.11), Sở GVT TP.Hồ Chí Minh xác nhận tĩnh không cầu thấp hơn thiết kế.
Theo Sở GTVT, theo tiêu chuẩn thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành tại đây từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75 m. Nhưng qua công tác kiểm tra ban đầu hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của 2 hạng mục công trình gồm cầu đi bộ và đường song hành phía dưới, chiều cao thực tế không đạt 4,75 m.
Theo nguồn tin riêng của phóng viên Lao Động, kết quả đo đạc ban đầu cho thấy chiều cao thực tế tại vị trí xảy ra sự cố đạt từ 4,42m đến 4,58m, thấp hơn thiết kế 0,17m - 0,33m.
Trong khi đó, theo một cán bộ Cục Đăng kiểm, chiều cao trung bình một xe container tối đa khoảng 4,2m, còn tất cả các phương tiện khác chỉ tầm 4m.
Để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đã yêu cầu Chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra chính xác hệ thống mốc tọa độ, trắc dọc của đường song hành, cao độ mố, trụ cầu bộ hành, từ đó có giải pháp xử lý.
Trao đổi với báo Lao Động - ông Nguyễn Thanh Nam - Giám đốc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh) – Chủ đầu tư cầu bộ hành nói trên, cho biết sau khi có kết luận chính thức, đơn vị nào làm sai phải tự bỏ tiền túi ra khắc phục hậu quả.
Theo tìm hiểu, đơn vị thiết kế cầu vượt bộ hành trên là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam. Còn đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.
Riêng đơn vị thi công đường song hành, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông TP.Hồ Chí Minh.
Trước đó, khoảng 1h sáng ngày 13.11, đơn vị thi công hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức). Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.Hồ Chí Minh đã va vào dầm cầu bộ hành số 1 làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người. Tại hiện trường, hư hỏng 1 dầm cầu và 1 thùng container 40 feet (thùng xe rỗng) bị biến dạng.