Xe ôtô gặp nạn vào từ lối không có gác chắn
Ngày 29.7, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến 2 người tử vong ở vị trí đường ngang Km1696 + 458 giao cắt chéo giữa đường sắt và đường Phạm Văn Thuận, TP Biên Hòa, ngoài 3 gác chắn tàu được đặt tại các trục chính thì vẫn còn nhiều lối đi để người đi bộ, xe máy hay xe ôtô đi “lọt” vào khu vực đường ray xe lửa mà không có người cảnh giới.
Theo ghi nhận, mỗi khi có tàu hỏa đi qua thì có 3 gác chắn được hạ xuống gồm 2 gác chắn trên đường Phạm Văn Thuận và 1 gác chắn tại lối ra hẻm 1613 và 1615.
Tuy nhiên, tại hẻm 1334 và đường khu dân cư chạy song song, cặp với đường ray lại không có gác chắn. Đây cũng chính là lối mà xe ôtô bán tải biển số 60C- 597.05 do ông V.V.K (49 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) chạy lọt vào và sau đó xảy ra vụ tai nạn với tàu hỏa làm 2 người chết.
Ngoài việc có những lối đi không có gác chắn, không có người cảnh giới an toàn giao thông, khu vực đường ngang còn tồn tại nhiều hàng quán, trung tâm điện thoại, máy tính… buôn bán nhộn nhịp ngay sát đường ray xe lửa, nên dù đóng chắn đường Phạm Văn Thuận cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn.
Nguy cơ từ hướng hẻm 1334 đã được cảnh báo 2 năm trước
Đáng chú ý, nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt trên đường Phạm Văn Thuận (TP Biên Hòa) đã được cảnh báo từ 2 năm trước.
Vào tháng 6 năm 2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có thông báo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, tại Km1696+458 trên đường bộ (đường Phạm Văn Thuận) giao cắt chéo với đường sắt có 5 hướng lưu thông vào khu vực đường ngang; khi đóng chắn đón tàu thì hở 2 hướng phía phải lý trình đường sắt (hẻm 1334, lối đi từ đường gom vào chắn); trong khu vực đường ngang còn tồn tại hàng quán gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng trật tự giao thông khu vực.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị địa phương tổ chức, bố trí người cảnh giới an toàn giao thông (hướng hẻm 1334 và lối đi từ đường gom vào đường ngang) để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi qua lại đường ngang, giải tỏa hàng quán trong khu vực đường ngang…
Cũng trong ngày 29.7, ông Lê Quang Bình - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, ông Não Thiên Anh Minh - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai và lực lượng Cảnh sát giao thông Đồng Nai cũng đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn ghi nhận tình hình an toàn giao thông tại đây.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Đình Đảng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn - cho biết, sau khi vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, ngày 30.7 sẽ thống nhất cơ quan chức năng Đồng Nai tổng rà soát các trường hợp tương tự để kiến nghị kịp thời phòng ngừa tai nạn xảy ra.
"Trước mắt, chúng tôi tăng cường thêm nhân lực cảnh giới ngay tại hẻm 1334 để phòng ngừa trường hợp như ngày 28.7" - ông Đảng cho hay.