Vụ rớt gối cầu metro số 1: Phát hiện trọng lượng gối cầu nhẹ hơn thiết kế

MINH QUÂN |

Sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chủ đầu tư mới tá hỏa vì trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 lắp trên công trình nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn gửi ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) về khiếu nại của chủ đầu tư sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, ngày 11.12, Tư vấn giám sát NJPT (đại diện chủ đầu tư) đã có công văn gửi liên danh SCC về sự khác biệt về trọng lượng các gối cầu trong hồ sơ và thực tế.

Cụ thể, trong hồ sơ đệ trình do liên danh SCC gửi hồi tháng 3.2015 nêu trọng lượng gối cầu EB1 và EB4 bằng 126,1 kg. Nhưng thực tế, 2 gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình chỉ có 117 kg - tức nhẹ hơn 9 kg so với hồ sơ thiết kế trình 5 năm trước.

Do đó, MAUR nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình và đề nghị liên danh SCC phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.

Chủ đầu tư cũng không chấp nhận giải trình của liên danh SCC về trọng lượng gối cao su và nguyên nhân sự cố. MAUR yêu cầu liên danh SCC cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác rà soát sự cố gối cầu của TPHCM xem xét có ý kiến.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân

Như Báo Lao Động đã đưa tin, ngày 30.10, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và Liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Ngày 31.10, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Tổng thầu sau đó chậm trễ trong báo cáo và đưa ra các nhận định ban đầu sơ sài, kém thuyết phục. Do đó, MAUR đã đề nghị thành lập Tổ điều tra sự cố metro với sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu lĩnh vực xây dựng và giao thông công trình, để tìm ra nguyên nhân khách quan nhất.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc và phấn đấu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuy nhiên, theo MAUR, sự cố trượt gối dầm cầu tuyến metro số 1 làm chậm trễ không chỉ tiến độ gói thầu CP2 mà còn ảnh hưởng đến gói thầu khác, đặc biệt đây là giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác theo kế hoạch. Đáng lo ngại, sự cố còn ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn của dự án.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vụ rớt gối dầm cầu metro số 1: Thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu

MINH QUÂN |

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thông báo cho tổng thầu và tư vấn giám sẽ thu hồi thanh toán đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN |

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Trách nhiệm thuộc về ai?

MINH QUÂN |

Sau sự cố rơi gối cao su ở một vị trí dầm trên cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tự bỏ chi phí khắc phục.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Vụ rớt gối dầm cầu metro số 1: Thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu

MINH QUÂN |

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thông báo cho tổng thầu và tư vấn giám sẽ thu hồi thanh toán đối với các mốc đã thanh toán trong thời gian trước có liên quan đến sự cố rớt gối dầm cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN |

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

Vụ lệch dầm cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Trách nhiệm thuộc về ai?

MINH QUÂN |

Sau sự cố rơi gối cao su ở một vị trí dầm trên cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu trong thời gian kiểm tra, xác định nguyên nhân. Công trình chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như tự bỏ chi phí khắc phục.