Vụ mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ đồng “lượn sóng”: Kết cấu cầu hoàn toàn ổn định

Nguyễn Hùng |

Tại buổi làm việc với đại diện các đơn vị liên quan đến cầu Bạch Đằng, sáng nay (7.11), ông Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – nhấn mạnh, việc mặt cầu lồi lõm là không phải bàn cãi; cần phải có hướng khắc phục sớm, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

Trạm thu phí cầu Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Trạm thu phí cầu Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Diện, vấn đề dư luận lo nhất là kết cấu toàn bộ cây cầu có bị ảnh hưởng gì không? Trả lời câu hỏi này, đại diện các đơn vị: Tư vấn giám sát, thi công, tư vấn công nghệ… đều cho rằng, tất cả các hợp phần của cầu đều được theo dõi, giám sát hằng ngày qua hệ thống máy tính. Kể từ khi thông xe 1.9.2018 cho đến nay, kết cấu cầu vẫn luôn trong tình trạng ổn định, từ các trụ tháp cho đến hệ thống dây văng...

Về nguyên nhân gây lồi lõm mặt cầu ở một số vị trí, theo ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Cty CP BOT cầu Bạch Đằng - là do có sự chênh lệch khi hợp long đốt 28 và 29, tuy nhiên rất nhỏ và cũng thường xảy ra ở các cầu dây văng trên thế giới. Các đơn vị thi công, tư vấn… đã phát hiện ra điều này, nhất là khi thảm mặt cầu.

“Cầu bình thường, nếu mặt cầu lồi lõm có thể xử lý ngay, nhưng với cầu dây văng phức tạp hơn. Vì thế, qua nhiều cuộc họp để xử lý mặt cầu lồi lõm, các bên đi đến thống nhất sẽ bù vênh mặt cầu sau khi cầu đi vào hoạt động hoàn toàn ổn định, ít nhất 3 tháng kể từ khi thông xe. Bù vênh sau khi cầu ổn định sẽ tốt hơn” – ông Hòa cho biết.

Theo tính toán của ông Hòa, dự kiến việc bù vênh mặt cầu sẽ được thực hiện trong vòng 1 tháng nữa. Các chuyên gia cho rằng, để bù vênh, cần khoảng 200 tấn nguyên vật liệu để thảm lại mặt cầu.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi, đo, thu thập các thông số về cầu để làm sao tính toán, xử lý mặt cầu tốt hơn. Dự kiến trong tuần này sẽ có các thông số sơ bộ, để sang tuần có những đánh giá chính thức và đưa ra các giải pháp xử lý trình Bộ GTVT và các ban, ngành liên quan cho ý kiến” – ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng giám đốc Cty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho rằng, những phản ánh của dư luận và báo chí về chất lượng mặt cầu Bạch Đằng cơ bản là đúng; yêu cầu các đơn vị liên quan phải sớm khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông. Ông Diện cũng đề nghị nên mời các chuyên gia hàng đầu để cùng chung tay, giúp sức.

“Ngày khánh thành, không chỉ người dân Quảng Ninh hồ hởi, bởi cây cầu không chỉ giúp kết nối nhanh giữa các địa phương, mà còn là cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế và thi công. Vì thế, sai thì phải sửa, mà sửa phải cho đẹp và thật an toàn” – ông Diện chia sẻ.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, thuộc cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, dài 5,4km, được đầu tư theo hình thức B.O.T, với tổng số vốn 7.270 tỉ đồng. Hạng mục cầu chính dây văng Bạch Đằng dài 700m vượt sông Bạch Đằng, nối thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với quận Hải An, Hải Phòng.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Xe “nhún nhảy” trên cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ đồng: Bắt đầu khảo sát hiện trạng

Nguyễn Hùng |

Sở GTVT Quảng Ninh cùng các chuyên gia của Bộ GTVT đang khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Bạch Đằng để có biện pháp xử lý các vị trí lồi lõm, mấp mô ở một số vị trí trên bề mặt cây cầu này.

Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ không bị lún, võng

Nguyễn Hùng |

Thời gian gần đây, theo các tài xế, mặt cầu Bạch Đằng – hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, được thông xe vào 1.9.2018, có hiện tượng nhấp nhô, khiến xe chạy như nhún, nhảy. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh, hiện tượng này không đáng ngại.

Từ 0h00, ngày 15.10, chính thức thu phí cầu Bạch Đằng

Nguyễn Hùng |

Cầu Bạch Đằng – một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – chính thức được thu phí từ 0h, ngày 15.10.2018, sau gần 2 tháng thông xe.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Quốc hội họp bất thường lần 3, xem xét công tác nhân sự

Vương Trần |

Kỳ họp bất thường lần thứ 3, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Xe “nhún nhảy” trên cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ đồng: Bắt đầu khảo sát hiện trạng

Nguyễn Hùng |

Sở GTVT Quảng Ninh cùng các chuyên gia của Bộ GTVT đang khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Bạch Đằng để có biện pháp xử lý các vị trí lồi lõm, mấp mô ở một số vị trí trên bề mặt cây cầu này.

Cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ không bị lún, võng

Nguyễn Hùng |

Thời gian gần đây, theo các tài xế, mặt cầu Bạch Đằng – hợp phần quan trọng nhất của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, được thông xe vào 1.9.2018, có hiện tượng nhấp nhô, khiến xe chạy như nhún, nhảy. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh, hiện tượng này không đáng ngại.

Từ 0h00, ngày 15.10, chính thức thu phí cầu Bạch Đằng

Nguyễn Hùng |

Cầu Bạch Đằng – một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – chính thức được thu phí từ 0h, ngày 15.10.2018, sau gần 2 tháng thông xe.