Vụ container kéo sập dầm cầu bộ hành: Bất ngờ vị trí cầu được thay đổi

M.Q |

Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành đang thi công trên Xa lộ Hà Nội, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã dịch chuyển vị trí cầu bộ hành cách vị trí ban đầu gần 14m.

Chiều 18.11, theo một nguồn tin của báo Lao Động, liên quan đến sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành số 1 trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức) ngày 13.11, chủ đầu tư đã có báo cáo chính thức gửi Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh.

Theo đó, sau khi chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra hiện trường đã xác định tĩnh không thực tế từ mặt đường lên đáy dầm cầu vượt bộ hành số 1 là 4,44m.

Trong khi theo tiêu chuẩn thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành tại đây từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m. Như vậy, chiều cao tĩnh không thực tế thấp hơn thiết kế tiêu chuẩn là 0,31m.

Hiện trường vụ sập dầm cầu bộ hành trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: G.A
Hiện trường vụ sập dầm cầu bộ hành trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: G.A

Vậy, do đâu cầu bộ hành tại đây lại thấp hơn tiêu chuẩn đến 0,31m? Nguồn tin của báo Lao Động cho hay, cầu vượt bộ hành này trước đây được thiết kế ở một vị trí khác, trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế đã có thiết kế chi tiết và được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt.

Trong quá trình xây dựng, do vị trí cầu nằm trước nhà dân, nên UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu dời vị trí cầu này dịch đi gần 14m về hướng Đồng Nai. Vị trí mới được dịch chuyển này nằm theo hướng đi lên dốc đường.

Hồ sơ thiết kế đã được chỉnh lại và được chủ đầu tư trình trình lên Sở Giao thông Vận tải vào đầu năm 2019 và được Sở thẩm định, chấp thuận chủ trương dịch chuyển vị trí.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kiểm tra cao độ, còn đơn vị giám sát thiếu kiểm tra số liệu. Trong khi đó, đơn vị thi công khi lắp dầm cầu xong đã không đo đạc lại mà vội cho thông xe. Chỉ 3 tiếng sau khi dầm cầu được lắp, sự cố xảy ra.

Về chiều xe thực tế của xe container va chạm vào dầm cầu vượt đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, theo một cán bộ Cục Đăng kiểm, chiều cao trung bình một xe container tối đa khoảng 4,2m, còn tất cả các phương tiện khác chỉ tầm 4m.

Được biết, cầu vượt bộ nhánh số 1 thuộc thuộc dự án xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (CII) làm chủ đầu tư. Nút giao này mới được thông xe ngày 8.11.

Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đơn vị thiết kế cầu vượt bộ hành trên là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam. Còn đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Trước đó, khoảng 1h sáng 13.11, đơn vị thi công hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức). Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.Hồ Chí Minh đã va vào dầm cầu bộ hành số 1 làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người. Tại hiện trường, hư hỏng 1 dầm cầu và 1 thùng container 40 feet (thùng xe rỗng) bị biến dạng.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành ở TPHCM: Trách nhiệm thuộc về ai?

M.Q |

Bước đầu cơ quan chức năng xác định dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội bị xe container kéo sập do chiều cao thấp hơn thiết kế. Khi có kết luận chính thức, đơn vị nào làm sai phải tự bỏ tiền khắc phục hậu quả.

Bất ngờ nguyên nhân vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành ở Sài Gòn

M.Q |

Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu vượt bộ hành đang thi công trên Xa lộ Hà Nội, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết độ tĩnh không của cầu thấp hơn so với chiều cao thiết kế 4,75 m.

Video: Hiện trường vụ sập dầm cầu bộ hành đè bẹp xe container

Hồ Dương |

Sáng 13.11, một xe container khi đang di chuyển đã va phải dầm bê tông cầu vượt bộ hành gần khu Suối Tiên ( phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Đoạn dầm cầu mới thi công sau đó đổ sập, đè bẹp thùng xe container. Hiện vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành ở TPHCM: Trách nhiệm thuộc về ai?

M.Q |

Bước đầu cơ quan chức năng xác định dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội bị xe container kéo sập do chiều cao thấp hơn thiết kế. Khi có kết luận chính thức, đơn vị nào làm sai phải tự bỏ tiền khắc phục hậu quả.

Bất ngờ nguyên nhân vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành ở Sài Gòn

M.Q |

Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu vượt bộ hành đang thi công trên Xa lộ Hà Nội, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết độ tĩnh không của cầu thấp hơn so với chiều cao thiết kế 4,75 m.

Video: Hiện trường vụ sập dầm cầu bộ hành đè bẹp xe container

Hồ Dương |

Sáng 13.11, một xe container khi đang di chuyển đã va phải dầm bê tông cầu vượt bộ hành gần khu Suối Tiên ( phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Đoạn dầm cầu mới thi công sau đó đổ sập, đè bẹp thùng xe container. Hiện vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân.