Sau khi xảy ra vụ việc, Sở GDĐT TPHCM đã yêu cầu lãnh đạo Trường THPT Long Thới phải chú ý, quan tâm đến việc ổn định tâm lý học sinh, nhất là với em Phạm Song Toàn. Tuy nhiên, nữ sinh dũng cảm này vẫn bị khủng hoảng nặng nề dẫn đến sang chấn tâm lý. Mới đây, phụ huynh của em Phạm Song Toàn đã đề nghị Ban giám hiệu trường THPT Long Thới cho em học sinh này chuyển trường.
TS. Trần Bách Hiếu - giảng viên trường ĐH KHXH&NV - nhận định: “Việc em Phạm Song Toàn đứng lên phản ánh cô giáo không giảng bài tại hội nghị là một việc tất yếu, bởi trước đó em này đã báo cáo cô giáo chủ nhiệm nhưng không thấy giải quyết. Các thầy cô giáo khác trách em Toàn phản ánh không đúng chỗ là không được. Hành động này và việc cô Châu không giảng bài là một biểu hiện tiêu cực – bệnh thành tích trong giáo dục”.
Cũng theo nhận định của TS. Trần Bách Hiếu, “chính các thầy cô, bạn bè và người lớn đang tạo ra những bất ổn về tâm lý cho em Toàn, họ không những không giúp đỡ em vượt qua việc này mà còn đổ lỗi cho em làm xấu hình ảnh của trường”. Tuy nhiên qua vụ việc này, nếu em Toàn thực sự chuyển trường thì hình ảnh của trường và cả nền giáo dục còn tệ hại hơn nữa.
Trước những ồn ào của vụ việc, nhà trường mới chỉ lên tiếng giải thích, hứa vào cuộc điều tra, xem xét trách nhiệm nhưng lại hoàn toàn bỏ qua việc vô cùng quan trọng là ổn định tâm lý học sinh. Như vậy, nhà trường mới chỉ xem xét đến quyền lợi và hình ảnh của trường chứ chưa hề quan tâm đến lợi ích của học sinh. “Bệnh thành tích như thế này thực sự gây nguy hại cho giáo dục và cho đất nước” – TS. Trần Bách Hiếu chia sẻ.
TS. Trần Bách Hiếu cho rằng: “Trong tình thế hiện nay, nhà trường và cô Châu phải hoàn toàn trung thực nhận trách nhiệm, sai đến đâu sửa đến đấy, kể cả người đứng đầu nhà trường. Cần thiết hơn, ngay lúc này, với em Toàn, chính là những những ánh mắt, lời động viên của các thầy cô và bạn bè. Cần cho Toàn cảm nhận được đây thực sự là một môi trường giáo dục tiến bộ và lành mạnh để em yên tâm tiếp tục học tập. Bên cạnh đó, dư luận xã hội cần đứng về phía bạn Toàn”.