Qua khai thác xác minh, trước thời điểm tàu chuẩn bị chìm, các van dầu máy trên tàu đã được khóa lại. Số lượng dầu trên tàu thực tế còn khoảng 2.000 lít dầu DO. Nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các két chứa dầu là rất ít.
Nguyên nhân tai nạn được xác định do nước tràn vào, làm tàu lật úp, hiện trôi vào cách bờ 300m (khu vực biển bãi Sau, Mũi Né, TP.Phan Thiết).
Về hàng hóa, 1.500 tấn bụi tro được chứa vào thùng chuyên dùng, đảm bảo độ kín tuyệt đối; không có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường biển.
Trước đó, tàu vận tải Bạch Đằng xuất bến lúc 10 giờ ngày 14.3, chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai). Khi hành trình đến khu vực biển bãi sau vịnh Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý thì bất ngờ bị lật ngang và chìm.
Lúc tàu chìm có 7 thuyền viên, thuyền trưởng là Nguyễn Đức Trung (SN 1986, trú tỉnh Thanh Hóa). Đến 20 giờ cùng ngày 14.3, các lực lượng chức năng đã cứu vớt được 7/7 thuyền viên trên tàu Bạch Đằng và đưa vào bờ an toàn.