Khánh Hòa:

“Vỡ trận” tàu cá 67

Nhiệt Băng |

Tại Khánh Hòa có đến 17 tàu cá Nghị định 67 bị “mắc cạn”, chưa thể triển khai vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là do bảo hiểm né bán, ngân hàng từ chối cho vay… Bên cạnh đó, hàng loạt tàu cá khác xin chuyển từ tàu vỏ thép sang vỏ composite.

9 tàu xin thôi không tham gia

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có 54 tàu được đóng mới, cải hoán theo NĐ 67 với nhu cầu vốn là 478 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, có 17 tàu cá đã hoàn thiện đi vào hoạt động đạt hiệu quả; 11 tàu đang triển khai đóng mới; 9 tàu xin thôi, không tham gia. Số còn lại là 17 chưa triển khai được vì rất nhiều lý do.

Đáng chú ý là trong số 45 tàu đóng theo NĐ 67 hiện chỉ còn 1 tàu vỏ thép làm hậu cần nghề cá. Có 5 trường hợp xin chuyển từ tàu vỏ thép sang vỏ composite, nhiều trường hợp khác từ đóng vỏ gỗ sang composite nên phải làm lại hồ sơ. Các ngư dân cho rằng tàu composite đem lại hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp hơn tàu vỏ thép.

Theo Sở NNPTNT, các tàu cá lớn hơn 90CV không được mua bảo hiểm thân tàu, thuyền viên. Còn các tàu đóng mới, nâng cấp thì các ngân hàng thương mại đều yêu cầu có bảo hiểm để đảm bảo an toàn vốn vay. Bên cạnh đó, nhiều tàu cá gặp khó vì bị các ngân hàng từ chối cho vay. Cụ thể trường hợp ông Lê Văn Tèo (phường Vĩnh Nguyên) đã gửi vào ngân hàng 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa được vay vốn vì cho rằng cần phải thế chấp tài sản…

Trường hợp chủ tàu Phạm Kim Hà (phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang) đã đóng hơn 670 triệu đồng tiền đối ứng cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Khánh Hòa từ nhiều tháng nay nhưng vẫn bị ngân hàng gọi điện trả hồ sơ… Trong 9 ngư dân xin rút khỏi NĐ 67, ông Trần Văn Được cho biết lý do vì gặp rắc rối khi làm hồ sơ với ngân hàng…

Ngân hàng “né” cho vay

Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa - phía Công ty Bảo Minh Khánh Hòa có công văn giải thích lý do ngừng bán bảo hiểm vì cho rằng thời gian thực hiện chính sách bảo hiểm đến ngày 31.12.2016 là hết hiệu lực. Mặc dù Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai về bảo hiểm cho các tàu hải sản xa bờ, nhưng Bảo Minh Khánh Hòa vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn từ Bộ Tài chính để tiếp tục triển khai.

Tuy nhiên, theo các đơn vị tham gia cuộc họp thì lý do chính mà bảo hiểm Bảo Minh ngừng bán có thể sợ lỗ vì vừa qua phải chi trên 12 tỉ đồng để “đền” bảo hiểm cho 2 tàu cá gặp sự cố trên biển. Các ngân hàng cũng khẳng định chỉ yêu cầu ngư dân cam kết đóng bảo hiểm chứ không bắt buộc đóng một lần hết 16 năm. Ngân hàng cũng không yêu cầu phải thế chấp, có thể ngư dân hiểu lầm.

Giải thích lý do không cho ngư dân vay vốn, đại diện một số ngân hàng cho rằng qua thẩm định do phương án sản xuất mà ngư dân đưa ra không hiệu quả. Ngân hàng đề nghị cung cấp ghi chép sản xuất kinh doanh trong năm trước nhưng ngư dân không cung cấp được. Trong khi đó, đại diện Ngân hàng NNPTNT (Agribank) chi nhánh Khánh Hòa cho rằng có 5 ngân hàng cùng tham gia hỗ trợ vốn cho ngư dân nhưng thực tế cho vay chủ yếu chỉ có Agribank và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Khánh Hòa (BIDV).

“Phải trả 1 tỉ đồng/năm trong vòng 16 năm thì bản thân 1 tàu đóng theo NĐ 67 rất khó để trả nợ theo đúng cam kết được. Nhiều ngân hàng ở các tỉnh đang lo lắng vì các sự cố về tàu vỏ thép chắc chắn sẽ khó thu hồi vốn. Tiền do ngân hàng bỏ ra cho vay thì ngân hàng tự chịu nếu không thu hồi được. Trong khi đó, theo NĐ 67 thì ngư dân không phải cầm cố tài sản. Do đó, để được vay vốn ngân hàng phải thẩm định phương án sản xuất của các chủ tàu kỹ lưỡng, đảm bảo có hiệu quả” - vị đại diện này cho biết.

Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng đây là chính sách lớn của Nhà nước nhưng các ngân hàng chưa cho ngư dân vay vốn là chưa hoàn thành trách nhiệm. “Còn 17 tàu theo NĐ 67 chưa thực hiện được, tôi đề nghị các ngân hàng chưa cho ngư dân vay vốn phải rà soát lại các thủ tục. Từ đây đến cuối năm cố gắng hỗ trợ ngư dân đóng tàu. Nếu không thực hiện thì đề nghị cắt thi đua” - ông Thiên nói.

Ông Thiên yêu cầu Sở NNPTNT làm văn bản gửi Công ty bảo hiểm Bảo Minh phải có trách nhiệm bán bảo hiểm cho ngư dân, đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo sự việc Bộ Tài chính. Các địa phương tiếp thu các vướng mắc của ngư dân, chuyển ý kiến lên Sở NNPTNT làm đầu mối để tổng hợp làm việc với các ngân hàng tháo gỡ.

 

Nhiệt Băng
TIN LIÊN QUAN

Tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định: Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương giải thích lý do... “mất tích“

Xuân Nhàn |

Chiều 30.6, xuất hiện tại Sở NNPTNT Bình Định sau thời gian dài... vắng bóng tại các cuộc họp quan trọng, trong đó có 2 buổi thông báo kết quả kiểm định chất lượng 18 con tàu vỏ thép, Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương Nguyễn Xuân Nguyên đã trở thành nhân vật gây chú ý. Ông Nguyên giải thích lý do “biệt tích” của mình...

Tàu vỏ thép 67 "rởm": Xem xét khởi kiện và yêu cầu truy tố Cty TNHH Đại Nguyên Dương

Xuân Nhàn |

Cuộc họp chiều nay (26.6) tại Bình Định tạm khép một giai đoạn chìm nổi, truân chuyên của những con tàu vỏ thép 67 vạ vật trong các cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan.

Thẩm định 18 tàu vỏ thép đóng mới: “9 máy Mitsubishi”... không do Mitsubishi sản xuất!

Xuân Nhàn |

Chiều 22.6, Sở NNPTNT Bình Định công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, đại diện Cty TNHH MTV Nam Triệu...

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định: Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương giải thích lý do... “mất tích“

Xuân Nhàn |

Chiều 30.6, xuất hiện tại Sở NNPTNT Bình Định sau thời gian dài... vắng bóng tại các cuộc họp quan trọng, trong đó có 2 buổi thông báo kết quả kiểm định chất lượng 18 con tàu vỏ thép, Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương Nguyễn Xuân Nguyên đã trở thành nhân vật gây chú ý. Ông Nguyên giải thích lý do “biệt tích” của mình...

Tàu vỏ thép 67 "rởm": Xem xét khởi kiện và yêu cầu truy tố Cty TNHH Đại Nguyên Dương

Xuân Nhàn |

Cuộc họp chiều nay (26.6) tại Bình Định tạm khép một giai đoạn chìm nổi, truân chuyên của những con tàu vỏ thép 67 vạ vật trong các cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan.

Thẩm định 18 tàu vỏ thép đóng mới: “9 máy Mitsubishi”... không do Mitsubishi sản xuất!

Xuân Nhàn |

Chiều 22.6, Sở NNPTNT Bình Định công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, đại diện Cty TNHH MTV Nam Triệu...