Việt Nam hướng đến phát triển vận tải logistics đường sắt với các nước Á – Âu

THUỲ TRANG |

Đó là một trong những nguyện vọng của ngành đường sắt Việt Nam trong khuôn khổ hội nghị Tổng giám đốc tổ chức hợp tác đường sắt (OSID) lần thứ 33 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Từ ngày 16 đến 19.4, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị Tổng giám đốc tổ chức hợp tác đường sắt (OSID) với sự tham dự của gần 120 đại biểu đến từ 20 đoàn của đường sắt các nước thành niên.

Song song với các chương trình nghị sự của Hội nghị Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ có các cuộc gặp song phương với đường sắt các nước nhằm trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác để phát triển vận tải logistics bằng phương tiện đường sắt giữa Việt Nam và các nước thành viên OSJD.

Theo đó, Đường sắt Việt Nam mong muốn tổ chức chạy các đoàn tàu container chuyên tuyến từ Việt Nam qua các nước thành viên OSJD đến Châu Âu; Tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại Việt Nam nhằm kết nối Mạng đường sắt xuyên Á và các dự án trong khuôn khổ Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; Thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, tổ chức sản xuất và cung ứng đầu máy toa xe, máy móc, thiết bị, ....

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT chia sẻ: "Việt Nam đã tham gia và thực hiện nhiều hiệp định thương mại với các nước trên thế giới. Đó vừa là cơ hội và thách thức của Việt Nam. Thời gian tới, Bộ sẽ trình Chính phủ, xem xét báo cáo Quốc hội về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Với hướng phát triển đó, đường sắt Việt Nam sẽ phát triển theo hướng hiện đại. Cùng với hội nghị này, tôi hy vọng Việt Nam có thể học hỏi để có thể kết nối hành lang liên vận Á - Âu trong tương lai". 

Chiều 19.4, Hội nghị Tổng Giám đốc OSJD đã thông qua 16 nghị quyết về các lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách; cơ sở hạ tầng và đầu máy toa xe; mã hóa và công nghệ thông tin;...

Tổ chức OSJD được thành lập từ 1956 với tổng chiều dài đã tăng lên 281.215,8km, cùng với đó là khoảng 4 tỷ lượt hành khách và 6 tỷ tấn hàng hóa được chuyên chở mỗi năm.

Trong năm 2017, các hoạt động của Tổ chức Hợp tác Đường sắt (OSJD) chủ yếu nhằm vào việc hoàn thiện và phát triển liên vận hành khách và hàng hóa đường sắt quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh vận tải đường sắt trong không gian Á - Âu, tăng cường khung pháp lý để đạt được hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt và đáp ứng nhu cầu của các nước - thành viên Hội OSJD trong vận chuyển hành khách và hàng hoá.

Đặc biệt, trong năm 2017, tổ chức đã thành công trong việc xây dựng vận tải đa phương thức và tạo các hành trình container mới trên các tuyến đường sắt của các nước thành viên. Tổng cộng có 290 hành trình các đoàn tàu container, trong đó có 150 chạy thường xuyên.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội bán trụ sở ngành lấy tiền làm đường sắt đô thị: Đừng ném tiền qua cửa sổ

CAO NGUYÊN - TRẦN VƯƠNG |

Để có vốn triển khai, Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép huy động vốn từ 6 nguồn, trong đó có việc bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung vào 2 khu hành chính Vân Hồ, Võ Chí Công. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm này là cần thiết nhưng phải tính toán cho phù hợp, tránh “vỡ quy hoạch” nội đô.

Thủ tướng: Dự án đường sắt đô thị TPHCM “không thể để chậm trễ hơn nữa”

TX |

Chiều nay (13.4), tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị TPHCM.

VPF lên tiếng về tranh cãi quảng bá tài trợ của Hoàng Anh Gia Lai

AN NGUYÊN |

Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những chia sẻ xoay quanh tranh cãi về việc quảng bá cho tài nhà trợ của câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2023.

Ngư dân Quảng Nam đón giao thừa trên biển: Nhớ nhà, nhớ con lắm chứ

Nguyễn Linh |

Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngư dân Quảng Nam hối hả chuyển lương thực, nước uống xuống tàu để chuẩn bị một chuyến vươn khơi xuyên Tết.

Kỳ vọng về những thay đổi trong chính sách bán lẻ xăng dầu

Anh Tuấn |

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, dự báo 2023 sẽ là năm tiếp tục khó khăn với thị trường xăng dầu nên chúng ta cần có giải pháp ứng phó mang tính dài hạn và bền vững để tránh những cú sốc cho nền kinh tế. Trong đó, mấu chốt là cần phải thay đổi những chính sách bán lẻ xăng dầu.

Đề xuất sửa đổi một số thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip

Việt Dũng |

Trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Công an đã đề xuất thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước.

Dàn sao Việt trải lòng trước thềm năm mới Quý Mão 2023

DI PY |

Chỉ còn một ngày nữa là bước sang năm Quý Mão 2023. Trong không khí rộn ràng của những ngày Tết đến Xuân về, dàn sao Việt đã tạm gác lại những công việc bận rộn để về với tổ ấm gia đình và có những trải lòng về một năm qua.

Loạt cửa hàng ăn uống tại TPHCM phục vụ xuyên Tết

NGỌC LÊ |

TPHCM - Thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại TPHCM đã bắt đầu nghỉ bán. Tuy nhiên, một số quán cà phê, quán kinh doanh đồ ăn thức uống ở thành phố vẫn mở bán xuyên Tết để phục vụ khách du xuân.

Hà Nội bán trụ sở ngành lấy tiền làm đường sắt đô thị: Đừng ném tiền qua cửa sổ

CAO NGUYÊN - TRẦN VƯƠNG |

Để có vốn triển khai, Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép huy động vốn từ 6 nguồn, trong đó có việc bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung vào 2 khu hành chính Vân Hồ, Võ Chí Công. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc làm này là cần thiết nhưng phải tính toán cho phù hợp, tránh “vỡ quy hoạch” nội đô.

Thủ tướng: Dự án đường sắt đô thị TPHCM “không thể để chậm trễ hơn nữa”

TX |

Chiều nay (13.4), tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị TPHCM.